ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 15:36:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xuất khẩu thuỷ sản gặp khó do dịch bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau là một trong những tỉnh, thành phố có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất cả nước, khoảng 302 ngàn héc-ta, sản lượng tôm nuôi hàng năm đạt trên 300 ngàn tấn, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt gần 1,2 tỷ USD. Nghề nuôi trồng và chế biến thuỷ sản còn là nguồn sinh kế cho trên 305 ngàn hộ dân và tạo nhiều việc làm ổn định trong các nhà máy chế biến thuỷ sản và các ngành thương mại, dịch vụ liên quan.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Triều nhận định: Với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trong những ngày gần đây và những động thái của Chính phủ Trung Quốc trong việc hạn chế giao dịch hàng hoá để tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng, thương mại nông - lâm - thuỷ sản sẽ chịu những tác động tiêu cực.

Thuỷ sản đang là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,2 tỷ USD.

Tổng thư ký Hội Chế biến thuỷ sản xuất khẩu (CASEP) tỉnh Cà Mau Trần Hoàng Em cho biết: Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu trong toàn tỉnh đạt trên 1,15 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng khoảng 6-7%, tương đương hơn 102 triệu USD. Riêng tháng 1/2020, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này 6,99 triệu USD. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tạm dừng việc giao hàng khiến cho việc xuất khẩu thuỷ sản gặp khó khăn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 14 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc. Trong đó có nhiều doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn như Công ty TNHH Anh Khoa, Công ty Chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Hoà Trung, Công ty Cổ phần Chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Minh Cường, Công ty Cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu thuỷ sản Thanh Đoàn… 

Trước tác động từ dịch Corona, các doanh nghiệp thuỷ sản gặp khó trong việc thông quan sản phẩm đến thị trường Trung Quốc. Ông Trần Hoàng Em nhận định: Do đầu năm các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động nên số hợp đồng phát sinh chưa nhiều, phần lớn ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp có thị trường lớn, truyền thống tại Trung Quốc, còn các thị trường khác tương đối ổn định. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh Corona kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường Trung Quốc và lan sang các thị trường lân cận, tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Nguy cơ bị huỷ các đơn hàng do các nước thực hiện các biện pháp đi lại và đóng cửa kinh doanh sẽ gây khó khăn về tài chính, hàng hoá tồn kho đối với doanh nghiệp trong nước. Theo đó, đã tác động đến việc thu mua tôm nguyên liệu của các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản và sẽ ảnh hưởng lớn đến các hộ nuôi tôm, nhất là về giá thành. "Theo ghi nhận, vào ngày 5/2, phía đối tác Trung Quốc ra thông báo tạm dừng 2 hợp đồng nhập khẩu thuỷ sản của Công ty Cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu thuỷ sản Thanh Đoàn sang thị trường này", ông Trần Hoàng Em cho biết.

Theo ngành nông nghiệp, dịch bệnh Corona không chỉ tác động xấu đến thị trường xuất khẩu thuỷ sản mà còn nhiều mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay giá cua biển trên thị trường Cà Mau đã sụt giảm hơn 100 ngàn đồng/kg so với trước khi phát sinh dịch bệnh, giá tôm nguyên liệu cũng sụt giảm nhẹ, kéo theo các mặt hàng nông sản khác cùng giảm giá.

Với tình hình dịch bệnh chưa được khống chế như hiện nay, các doanh nghiệp và người dân sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. Ông Trần Hoàng Em đề xuất, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngân hàng thương mại cùng phối hợp với các doanh nghiệp nắm lại tình hình cụ thể để có phương hướng, giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp giảm mức lãi suất thanh toán cho một số doanh nghiệp thuỷ sản có lô hàng tạm dừng xuất khẩu do ảnh hưởng dịch bệnh. Ngành điện cần có giải pháp gia hạn thời gian thu tiền điện cho các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu./.

Trung Đỉnh

Trồng màu lúc nông nhàn

Trên đồng đất huyện Thới Bình những ngày sau Tết, nông dân lại tất bật chăm sóc hoa màu các loại, như: dưa, cà, rau cải... Ðây là mô hình hiệu quả nâng cao thu nhập cho nhiều hộ lúc nông nhàn.

Nông nghiệp thời 4.0

Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, phần mềm cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành, phát triển sản xuất của ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Phần mềm quản lý sản xuất nông nghiệp) đã mang lại nhiều mặt tích cực trong thông tin quản lý lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, với hệ thống số liệu chuẩn hoá, sẽ làm cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học, tăng tính dự báo, đáp ứng tình hình phát triển chung, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp 4.0, tiến tới chuyển đổi số toàn diện.

Hiệu quả từ chế phẩm sinh học

Con tôm là một trong những nguồn kinh tế chủ lực của người dân huyện Phú Tân. Hiện nay, nhiều hộ dân nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) đã biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao năng suất trên cùng đơn vị diện tích, trong đó có việc sử dụng chế phẩm sinh học.

Chung sức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðể góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ngăn chặn tình trạng đánh bắt theo kiểu tận diệt nguồn lợi thuỷ sản, huyện Ðầm Dơi tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp bộ dụng cụ kích điện để đánh bắt cá, tôm. Qua phát động, đã có nhiều người thực hiện việc giao nộp.

Chống khai thác IUU - Phải quyết liệt hơn

“Đã quyết liệt rồi thì nay phải quyết liệt hơn, bài bản hơn...”, đó là chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, về thực hiện nhiệm vụ chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) tại Hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh tháng 1/2024 diễn ra vào đầu tháng 2 vừa qua.

Sản xuất “thuận thiên”

Biến đổi khí hậu, hạn mặn đang là thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến Cà Mau. Vùng ngọt hoá Cà Mau đang từng bước có những giải pháp để thích ứng, biến “nguy” thành “cơ”, giúp nông dân yên tâm lao động sản xuất và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Người nuôi cá bổi lo ngại trước vụ mới

Ngoài trồng lúa, hoa màu thì nuôi cá bổi là một trong những nghề mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân huyện Trần Văn Thời. Tuy nhiên, người nuôi cá bổi đang đối mặt với nhiều khó khăn và lo ngại khi bắt tay vào vụ nuôi mới.

Nuôi tôm siêu thâm canh quy trình mới

Hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm siêu thâm canh (STC) trên địa bàn huyện Cái Nước áp dụng quy trình nuôi tuần hoàn ít thay nước tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường trong nuôi tôm. Ðây được xem là giải pháp mới đang được chính quyền địa phương khuyến cáo nhân rộng.

Người chăn nuôi đang chờ vắc xin tả heo châu Phi

Tiêm phòng vắc xin là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng tránh dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Thế nhưng, sau hơn nửa năm đưa vào sử dụng đại trà, vắc xin tả heo châu Phi vẫn chưa đến tay người dân.

Ấn tượng ngành nông nghiệp

Với vai trò là “trụ đỡ” nền kinh tế, ngành nông nghiệp đã và đang ngày càng được khẳng định trong thực tiễn phát triển đất nước, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định cho ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản. Nhìn lại năm 2023, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng với nhiều con số ấn tượng.