ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 10:00:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt chất lượng, an toàn thực phẩm

Báo Cà Mau (CMO) Khâu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt ở thời điểm cận tết do lượng hàng hoá cần cung ứng cho thị trường số lượng lớn. Chính vì thế, các ngành chức năng tăng cường vào cuộc siết chặt từ đầu vào nguyên liệu cho đến chế biến, sản xuất.

Tăng cường quản lý, giám sát 

Vốn là nơi tập kết hàng hoá trước khi phân phối ra thị trường nên việc quan tâm, siết chặt an toàn thực phẩm cùng các điều kiện bảo quản an toàn thực phẩm tại các kho hàng doanh nghiệp, siêu thị luôn là điều mà các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm và từng bước thắt chặt quản lý.

Đoàn kiểm tra các kho trữ hàng hoá của các công ty phân phối thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau là kênh phân phối sản phẩm hàng hoá với số lượng lớn cho các tuyến huyện, chợ tỉnh. Đặc biệt, dịp tết năm nay, để đủ cung ứng số lượng lớn công ty bắt đầu nhập và trữ hàng từ tháng 11 âm lịch.

Bên cạnh quan tâm đến giá cả, chất lượng nguồn hàng đầu vào, việc kiểm kê lượng hàng tồn kho cùng các điều kiện bảo quản, cũng như tuân thủ các quy định luôn được đơn vị chú trọng. 

Qua kiểm tra thực tế tại 3 kho trữ hàng của Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau, Chi nhánh Trung tâm phân phối hàng tiêu dùng Cà Mau - Bạc Liêu, Công ty TNHH một thành viên Bách Việt (cùng toạ lạc tại Phường 1, TP Cà Mau), đoàn kiểm tra ghi nhận, phần lớn các công ty, doanh nghiệp cơ bản đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Và tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị xuất trình được các thủ tục hành chính có liên quan.

Trưởng đoàn kiểm tra, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hoàng Lý Tưởng cho biết: “Các lỗi phổ biến mà các cơ sở, công ty vi phạm là ở khâu còn để sản phẩm chồng chéo lẫn nhau, các kho sắp xếp hàng chưa hợp lý, độ cao các thùng, kiện hàng chưa xếp theo quy định của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, nhắc nhở nên chú ý khâu vệ sinh kho thường xuyên”.

Ông Huỳnh Ngọc Khánh, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Bách Việt, chia sẻ: “Cơ sở sẽ ghi nhận những thiếu sót và nhanh chóng khắc phục các lỗi vi phạm mà đoàn kiểm tra nhắc nhở, nghiêm túc nhìn nhận để có bước hoàn thiện về sau, sắp xếp hàng hoá an toàn, đảm bảo chất lượng khi xuất ra thị trường”.

Đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng

Tại hệ thống Siêu thị Co.opmart Cà Mau, đoàn kiểm tra các sản phẩm được ưa chuộng dịp tết bày bán sẵn như bánh mứt, nước uống đóng chai, thực phẩm sống và nấu chín tại các quầy. Bên cạnh đó, do thời điểm cận tết nên các mặt hàng như thực phẩm bổ sung chức năng được người tiêu dùng lựa chọn để làm quà biếu, nên riêng mặt hàng này được đoàn kiểm tra xem xét chặt chẽ từ quy cách đóng gói cho đến thành phần, xuất xứ nhằm đảm bảo sức khoẻ cho khách hàng.

Ngoài ra, việc thẩm định chất lượng, an toàn chế biến thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu. Không chỉ đầu vào nguyên liệu, mà khâu chế biến, cùng các điều kiện bảo hộ trong quá trình chế biến.

Tại khu chế biến quầy nấu thức ăn tại chỗ, đoàn nhắc nhở cơ sở chú ý trong khâu sử dụng bao tay. Mặc dù các nhân viên đã trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động theo quy định, tuy nhiên, cơ sở nên thay đổi sử dụng bao tay dùng trong chế biến thực phẩm thay vì sử dụng bao tay y tế trong chế biến thức ăn.

Thông tin nhãn mác đóng gói trên các sản phẩm cũng được lưu ý. Thông qua điều kiện sang chiết hàng hoá (được chia nhỏ từ kiện lớn ra những kiện nhỏ) phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, không chỉ đóng vai trò cung cấp thông tin mà còn đảm bảo điều kiện bảo quản, sử dụng thực phẩm trong thời gian quy định, vì vậy, các cơ sở chế biến hết sức lưu ý và tuân thủ để đảm bảo quyền lợi của khách về thông tin sản phẩm.

Qua các đợt kiểm tra, đoàn ghi nhận các lỗi thiếu sót và mời chủ cơ sở, doanh nghiệp đến làm việc. Riêng những lỗi vi phạm yêu cầu cơ sở khắc phục trong 7 ngày kể từ ngày kiểm tra, sau đó sẽ có đợt tổng kiểm tra trước và sau tết./.

 Tình Nhi

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.

Nhiều rủi ro từ thị trường tiền điện tử

Tiền điện tử (TÐT), hay còn gọi là tiền kỹ thuật số, tiền ảo, là thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến cho việc làm giàu không hề dễ dàng.

Thách thức khi chuyển nợ vay ngân hàng

Từ ngày 1/9/2023, Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực, cho phép khách hàng cá nhân được vay vốn tại ngân hàng này trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận khoản vay với lãi suất thấp hơn, giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chuyển nợ, đảm bảo đáp ứng các điều kiện của cả ngân hàng cũ và ngân hàng mới.

Hơn 20 năm đạt, vượt chỉ tiêu thu ngân sách

Ông Trần Hoàng Vũ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thới Bình, cho biết: "Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực IV tham mưu cho UBND huyện Thới Bình xây dựng kế hoạch, chỉ đạo đội thuế quản lý các nguồn thu, điều tra nắm chặt những đối tượng đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ðồng thời, kết hợp với công an, đội quản lý thị trường và các ngành chức năng tuyên truyền hướng dẫn hộ kinh doanh đăng nộp thuế theo quy định. Huyện Thới Bình hoàn thành công tác thu ngân sách sớm hơn so kế hoạch và tăng hơn 126% so với cùng kỳ".