ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 14:55:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét đẹp “100 năm” ở Thới Bình

Báo Cà Mau (CMO) Thới Bình, mỗi khi nhắc đến chắc hẳn ai cũng nhớ về câu chuyện huyền thoại Triệu Vĩ - Mỹ Lan bên dòng sông Trèm Trẹm. Nhưng đâu chỉ có thế, Thới Bình còn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và còn là nơi lưu giữ nhiều di tích, cụm di tích và các nghi lễ truyền thống của dân tộc.

Đền thờ Bác Hồ ở xã Trí Lực là 1 trong 22 đền thờ Bác Hồ ở Cà Mau được Nhân dân xây dựng ngay sau ngày Bác qua đời năm 1969. Đền được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh năm 1996.
Đền thờ Vua Hùng có niên kỷ trên 170 năm và được công nhận di tích cấp tỉnh năm 2011. Hiện cả nước có hơn 1.400 di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật liên quan đến thời Hùng Vương nhưng chỉ có 5 đền thờ Vua Hùng mang tính quy mô về tổ chức lễ hội tại các tỉnh, thành như Phú Thọ, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh và Cà Mau.
Đình thần Tân Lộc đã tồn tại 168 năm và trở thành nơi sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng mang đậm phong tục tập quán truyền thống của người dân Tân Lộc. Đình được công nhận di tích cấp tỉnh năm 2017.
Lễ Kỳ yên ở Thới Bình bắt nguồn từ yếu tố sùng bái, thành kính mà nên. Chính vì thế mới có câu chuyện cúng bái và dâng lễ vật từ bàn tay người dân làm ra lên lễ tạ thần.

 

Khác với nhiều địa phương khác ở Cà Mau, địa danh Thới Bình đã có từ xa xưa, vào những năm đầu của thế kỷ 19. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, đến thời Pháp thuộc, địa danh Thới Bình thôn vẫn được giữ gìn và lưu truyền.

 

Trưởng phòng Văn hoá - Thể thao huyện Thới Bình Nguyễn Nhật Bằng thông tin: “Thời phong kiến, làng Thới Bình đã được lập. Đến năm 1852 vua Tự Đức ban hàng loạt Sắc phong Đình thần ở thôn Thới Bình. Sắc thần ngoài mang giá trị văn hoá tín ngưỡng dân gian còn mang giá trị về chính trị, đó là nhằm xác lập địa giới hành chính, chủ quyền lãnh thổ.

Sau khi thực dân Pháp xâm lược, một lần nữa địa danh Thới Bình được giữ và chia thành 4 thôn: Kiến An, Cửu An, Tân Bình, Tân Thới. Chính vì thế, hàng loạt những công trình kiến trúc văn hoá vật thể và phi vật thể được truyền đời, tạo nên nét đẹp văn hoá hàng trăm năm ở vùng đất này.

Hiện Thới Bình có hơn 30 di tích, công trình di tích được tôn tạo, giữ gìn. Trong đó, có 2 di tích lịch sử quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh. Các hoạt động văn hoá phi vật thể và quần thể hơn 20 di tích đang được bảo tồn, trùng tu tôn tạo, giữ gìn, đảm bảo theo Luật Di sản./.

Phong Phú thực hiện

Duyên dáng áo dài

Nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan toả trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hoá Việt Nam - Áo dài, đặc biệt kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2024), 1.984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phát động “Tuần lễ Áo dài” năm 2024, từ ngày 1-8/3 trên phạm vi toàn tỉnh, trong điều kiện, môi trường làm việc phù hợp.

Bánh tráng cá cơm xứ Hòn

Ven vùng biển Tây Cà Mau nói chung, khu vực hòn Ðá Bạc nói riêng, được thiên nhiên ban tặng rất nhiều loại hải sản, như tôm, cá, mực..., đặc biệt là loại cá cơm: cơm bún, cơm than, cơm cắt. Cá cơm có kích thước nhỏ, song thịt chứa rất nhiều dinh dưỡng, ngọt đậm đà nên ngư dân khu vực hòn Ðá Bạc đã chế biến ra thứ đặc sản hấp dẫn thực khách, đó là bánh tráng cá cơm than.

Phụ nữ Cà Mau - Bản lĩnh, tự tin và toả sáng

Nữ giới tỉnh Cà Mau hiện có 589.157 người, chiếm 49,35% dân số, trong đó có 205.081 hội viên phụ nữ.

Chăm sóc tốt nhất cho sản phụ, trẻ sơ sinh

Là bệnh viện công lập tuyến tỉnh đảm nhận nhiều nhiệm vụ chuyên môn quan trọng, trong đó có hỗ trợ sinh sản, thời gian qua, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng hoạt động, cũng như xây dựng và cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích.

Xây dựng văn hoá giao thông trong học đường

Góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu những rủi ro do tai nạn giao thông, tình trạng vi phạm giao thông trong học đường, ngành giáo dục đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, gắn với đặc thù riêng của địa phương.

Tôn vinh áo dài Việt Nam

Chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và hưởng ứng Tuần lễ Áo dài năm 2024 (từ ngày 1-8/3), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau tổ chức Cuộc thi trực tuyến giới thiệu, tôn vinh áo dài Việt Nam.

Vững vàng nơi mũi tàu Tổ quốc

Suốt chặng đường gần 50 năm chiến đấu, trưởng thành, Bộ đội Biên phòng Cà Mau, bằng những việc làm đầy ý nghĩa, hiệu quả, đã khắc sâu trong lòng người dân Cà Mau những phẩm chất vô cùng đẹp đẽ.

Diễn tập hiệp đồng chữa cháy rừng

Sáng ngày 28/2, Vườn Quốc gia U Minh Hạ tổ chức diễn tập chữa cháy rừng, với tình huống giả định xảy ra cháy tại Vườn nhằm thực hiện các biện pháp huy động lực lượng kịp thời cơ động đến hiện trường, khoanh vùng và khống chế, không để đám cháy lan rộng.

Dốc cầu…"xuống dốc”

Những cây cầu tại trung tâm TP Cà Mau, ngoài việc đảm bảo an toàn trong việc lưu thông với mật độ cao còn mang tính thẩm mỹ, nhằm góp phần tôn lên nét đẹp đô thị. Tuy nhiên, hiện nhiều cây cầu như Gành Hào, Phan Ngọc Hiển, Phụng Hiệp đều trong tình trạng dốc cầu nơi thì sụt xuống, nơi trồi lên làm cho mặt đường dưới dốc cầu chỗ lõm, chỗ lồi, mất mỹ quan.

Tận tâm vì sức khoẻ Nhân dân

Những năm qua, ngành y tế tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo được niềm tin đối với lãnh đạo và Nhân dân.