Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Phóng sự ảnh

Cập nhật ngày: 14:26, 15/02/2017

Những con sông cần khơi thông dòng chảy

(CMO) Cà Mau được nhiều người biết đến là vùng đất có hệ thống sông ngòi chằng chịt. Trước đây và hiện nay đường thuỷ luôn là tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hoá từ các nơi về Cà Mau và ngược lại.

Tuyến đường thuỷ từ trung tâm TP Cà Mau về các huyện Đầm Dơi - Cái Nước - Năm Căn, khi nước ròng, tàu vận tải ngưng hoạt động chờ nước lớn.
Nhiều công trình kè ven sông được triển khai xây dựng nhưng lòng sông, dòng chảy chưa được các cấp quan tâm khơi thông luồng tuyến.
Ghe chài là loại phương tiện khó hoạt động trên các tuyến sông Cà Mau.
Sông Quản lộ Phụng Hiệp không còn là tuyến vận chuyển hàng hoá quan trọng vào TP Cà Mau vì bị Cống Cà Mau áng ngữ đã lâu.
Đoạn sông Cà Mau, từ Bến Xếp dỡ Phường 1 đến chợ Phường 7 bị phù sa bồi lắng làm cạn, gây khó khăn cho tàu thuyền khi di chuyển.
Mặc dù là bến cảng nội địa nhưng Bến Xếp dỡ chỉ vài tàu có trọng tải nhỏ trung chuyển hàng về các huyện trong tỉnh.
Sông Cà Mau cũng như nhiều dòng sông khác trên địa bàn bị bồi lắng, hành lang bảo lưu ven sông bị các tổ chức, cá nhân chiếm dụng, gây cản trở giao thông.

Hiện tỉnh Cà Mau có các tuyến đường bộ xương sống như Quốc lộ 1, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 63, đường Xuyên Á… Song, đường thuỷ vẫn còn nguyên sứ mệnh vận tải đối với vùng sông nước Cà Mau. Người dân sống ven các tuyến sông mong muốn các cấp, các ngành quan tâm khai thông dòng chảy, mở rộng độ sâu, bảo vệ hành lang ven sông... Việc này vừa góp phần phục vụ nhu cầu vận tải, vừa đảm bảo môi trường, mỹ quan vùng sông nước.

Thanh Quang

Bình luận

Ý kiến bạn đọc