Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Tin tức

Cập nhật ngày: 14:58, 16/04/2018

Chi phí vận tải cao ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh của nền kinh tế

(CMO) Chi phí vận tải cao đang là rào cản ảnh hưởng lớn sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông (logistics) vừa tổ chức sáng nay, ngày 16/4.

Hội nghị có sự tham gia của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ngân hàng Thế giới (WB) và các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất các ngành hàng, kinh doanh dịch vụ logistics, vận tải, hỗ trợ vận tải. Tại điểm cầu Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì.

Tại Cà Mau, do chi phí vận tải cao nên thường sản phẩm của nông dân làm ra được bán với giá thấp.

Dịch vụ logistics Viêt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ năm 1986. Theo đánh giá của WB, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 quốc gia và đứng thứ 4 trong khối ASEAN, sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. 

Với tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics khoảng từ 14–16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao. Theo nghiên cứu của WB, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics và chi phí vận tải là một trong những nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế - xã hội, tiến đến hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng.

Cùng chung thực trạng, tại tỉnh Cà Mau hiện có 4 phương thức vận tải chủ yếu bao gồm: đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa, hàng không. Các loại hình vận tải này đã và đang đảm nhận vai trò tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh và khu vực. Tuy nhiên, vấn đề liên kết vùng chưa được quan tâm đúng mức, các trục giao thông chính gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế. Đó là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng. Điều này đã làm cho chi phí logistics tăng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện tại Việt Nam tổ chức vận tải giao thông đơn tuyến, đơn lẻ và chủ yếu là đường bộ. Xe vận tải hàng hoá có đến 40–50% quay về mà không chở hàng, làm chi phí tăng cao. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, vai trò lớn của logistics đối với nền kinh tế Việt Nam là làm ra hàng tỷ USD mỗi năm. Đây là một trong 12 nhóm ngành được cộng đồng ASEAN ưu tiên hỗ trợ phát triển. Nếu làm tốt về logistics sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển, kho bãi; làm giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh. Thủ tướng Chính phủ cho rằng, chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn có thể nhấn chìm con tàu kinh tế, vì tính cạnh tranh thấp. 

Thủ tướng Chính phủ nêu 4 vấn đề với tinh thần làm rõ những tồn tại, hạn chế liên quan đến logistics. Thứ nhất là thể chế chính sách; thứ hai là về hạ tầng và kết nối hạ tầng giao thông; thứ ba là tính kết nối của các loại hình giao thông; thứ tư là phát triển doanh nghiệp và nguồn lực phục vụ logistics. 

Về loại hình vận tải, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, logistics yếu kém nhất là trong kết nối. Thực tế vận tải đường thủy, đường sắt chi phí thấp nhưng thị phần nhỏ; đường biển 4,7%, đường thủy nội địa 17,7%, đường sắt 0,39%, còn lại vận tải đường bộ chiếm đến 80%. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành sớm quán triệt kế hoạch hành động để triển khai, nhất là một số ngành chủ công như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương…

Trung Đỉnh

 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc