Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Tin tức

Cập nhật ngày: 07:12, 12/06/2018

Đến năm 2021 phải cơ bản sắp xếp quy mô trường lớp và giáo viên toàn tỉnh

(CMO) Đây là chỉ đạo kỳ quyết của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau Phạm Bạch Đằng tại cuộc họp về việc rà soát, sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh chiều 11/6.

Việc giải quyết công tác nêu trên còn liên quan đến Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi họp.

Toàn tỉnh hiện có 121 trường mầm non, với 34.633 học sinh, 303 điểm lẻ; được giao 2.013 biên chế, hiện thiếu 868 biên chế so với định mức. Trường tiểu học có 254 trường, với 108.038 học sinh, có 328 điểm lẻ; được giao 7.165 biên chế, thiếu 392 so với định mức (trong đó thừa cục bộ 89). Bậc THCS có 119 trường, 64.176 học sinh với 12 điểm lẻ; biên chế được giao 4.079, thiếu so định mức 451 biên chế (thừa cục bộ 82). THPT có 33 trường, với 33.602 học sinh, không có điểm lẻ; biên chế được giao 1.903, thiếu 430 so với định mức (thừa cục bộ 30).

Nhìn chung, tình hình thiếu biên chế giáo dục chủ yếu là do việc bố trí hệ thống trường lớp thiếu hợp lý; thành lập quá nhiều trường, điểm trường và chia nhỏ lớp học (có xã có 4 trường tiểu học, 8 điểm trường lẻ như xã Phú Hưng, huyện Cái Nước). Mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh việc sắp xếp trường lớp, giáo viên và xóa điểm lẻ nhưng các đơn vị thực hiện quá chậm, kém hiệu quả. Qua rà soát ở một số địa phương cho thấy, hầu hết các điểm lẻ không được quản lý chặt chẽ, có lớp học sỉ số 12 học sinh nhưng kiểm tra chỉ có mặt 7 em (điểm Mỹ Hưng, trường Tiểu học Trần Thới 4, huyện Cái Nước).

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, Giám đốc Sở GD&ĐT, chủ tịch UBND và trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cần thể hiện trách nhiệm nghiêm túc trong rà soát đến từng lớp học, từng điểm trường lẻ để xem điều kiện học tập của các em để có giải pháp sắp xếp hợp lý, phù hợp tình hình địa phương.  

Theo đó, phương án sắp xếp năm 2018-2019, cụ thể: giao Sở GD&ĐT, UBND các huyện, TP. Cà Mau rà soát, sắp xếp số học sinh/lớp thuộc các cấp học làm cơ sở tính hệ số giáo viên/lớp theo định mức. Rà soát các trường quá ít lớp, ghép trường thành trường nhiều cấp học hoặc ghép với trường của phường, xã kế cận để đảm bảo nâng cao hiệu quả đầu tư, chất lượng giáo dục. Rà soát xóa điểm lẻ, chỉ giữ lại những điểm trường lẻ mầm non và cấp tiểu học quá xa điểm trường trung tâm và điều kiện đi lại quá khó khăn. Những điểm trường còn lại, sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, sẽ sắp xếp sĩ số học sinh/lớp cho phù hợp. 

Riêng đối với các trường chuyên biệt sẽ tính sĩ số cho phù hợp. Ngoài ra, đối với các trường chưa thể xóa điểm lẻ do cơ sở vật chất của điểm trường trung tâm hoặc điều kiện giao thông không đảm bảo, cần có kế hoạch, lộ trình để đầu tư nâng cấp, xây dựng (từ nay đến năm 2021). Trường hợp khó khăn vượt khả năng của địa phương, cần báo UBND tỉnh. Việc xóa điểm lẻ cần phải được các xã, phường, thị trấn phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, ủng hộ.

Đối với những giáo viên thừa, cần bồi dưỡng giáo viên chuyển qua dạy các môn học phù hợp chuyên ngành đào tạo (sẽ giao Sở GD&ĐT tìm cơ sở giáo dục đủ điều kiện để tổ chức bồi dưỡng). Có thể chuyển từ trường thừa sang trường thiếu trong cùng địa bàn; nếu không sắp xếp được cùng địa bàn thì chuyển sang địa bàn khác. Hoặc đào tạo lại số giáo viên dôi dư (là nữ, trẻ, có khả năng và nguyện vọng) để chuyển sang dạy mầm non (vì hiện nay cấp học này còn thiếu nhiều giáo viên). Hoặc chuyển đổi vị trí việc làm: động viên giáo viên chuyển sang làm công tác khác vì hiện nay số nhân viên các đơn vị, trường học rất ít biên chế hoặc đi lao động nước ngoài theo đề án của UBND tỉnh. Ngoài ra, có thể thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đảm bảo điều kiện hoặc giải quyết nghỉ việc hưởng trợ cấp một lần theo quy định.

“Việc sắp xếp giáo viên phải được thực hiện hết sức cẩn trọng, minh bạch, phù hợp. Đối với những trường hợp chưa thể sắp xếp được ngay, cần phải đào tạo, bồi dưỡng thì thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2021. Đối với các trường hợp giáo viên được địa phương tự ký hợp đồng thì cần xem xét, chấm dứt hợp đồng theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh. 

Hiện tại, TP. Cà Mau trước đây có 29 điểm lẻ, nay giảm còn 24 điểm, đến 2020 giảm còn 17 điểm. Huyện Thới Bình, năm học 2018-2019 xóa dần còn 33 điểm lẻ, số này xa điểm chính nên phải duy trì; riêng về giáo viên mầm non thiếu 58, tiểu học và THCS dư 196, huyện sẽ thực hiện phương án đào tạo lại đội ngũ giáo viên này xuống dạy cấp mầm non. Như vậy còn thừa 138 giáo viên, số này thực hiện giảm theo quy định. 

Riêng Năm Căn, toàn huyện chỉ còn 7 điểm lẻ, không có giáo viên dôi dư mà chỉ thừa thiếu cục bộ. Hiện huyện đã có hơn 77% trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, tại địa phương này lại xảy ra thực trạng giáo viên xin chuyển công tác. Tính từ năm 2014 đến nay đã có hơn 60 giáo viên điều chuyển công tác khỏi huyện, kể cả huyện lân cận là Ngọc Hiển cũng gặp tình trạng này. Huyện cũng lưu ý cần tránh trường hợp tiêu cực “chạy trường” trong việc sắp xếp giáo viên dôi dư ở các địa phương.

Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị các huyện, thành phố, các phòng chức năng của Sở cần nêu cao vai trò của người đứng đầu, chịu trách nhiệm đúng theo phân cấp quản lý trong việc xây dựng và triển khai đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.200 giáo viên hợp đồng đang dõi theo công tác này và họ kỳ vọng ở sự minh bạch, hợp tình, hợp lý. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau Phạm Bạch Đằng đề nghị từ nay đến cuối năm 2018, việc rà soát, sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh sẽ có chuyển biến tích cực, để từ đó có cơ sở đánh giá việc này. Các phương án sắp xếp căn cứ theo văn bản của UBND tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện phải có lộ trình, khoa học, phù hợp, đúng hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Đồng thời đề nghị từng thành viên trong Ban thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn có trách nhiệm quan tâm sâu sát hơn chủ trương này; HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát trong việc triển khai chủ trương: có chương trình, thời gian, con người cụ thể. UBND tỉnh cần cân nhắc việc thành lập Ban chỉ đạo cho công tác này; giao Ban Dân vận Tỉnh ủy và các ngành có liên quan có chương trình, kế hoạch riêng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần có hướng dẫn, định hướng các cơ quan thông tin tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến rõ chủ trương của UBND tỉnh trong việc rà soát, sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh. 

Băng Thanh

Bình luận

Ý kiến bạn đọc