ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-3-24 18:06:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước tiến mới Của mỹ thuật Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Trong dòng chảy chung của đời sống văn học nghệ thuật Việt Nam, hội hoạ vùng Đất Mũi Cà Mau được bạn bè đồng nghiệp yêu quý bởi sự giản dị, sáng tạo. Công chúng tìm đến triển lãm để hiểu sâu hơn cuộc sống, tâm hồn người dân vùng đất cực Nam Tổ quốc dung dị, khẳng khái, chân thành.

Các tác phẩm hoạ sĩ Cà Mau thể hiện với nhiều chất liệu đa dạng như sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic, khắc gỗ, tổng hợp... và đề tài phản ánh là đời sống mọi mặt của đất và người Cà Mau. Nhiều tác phẩm đi sâu vào các thế mạnh của vùng đất và con người Cà Mau như rừng ngập mặn, rừng tràm, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản... Mỗi hoạ sĩ một phong cách, chất liệu riêng, song hoà chung tiếng nói tự hào về vùng đất và con người Cà Mau kiên cường, chân chất, yêu lao động, mến khách.

Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Nhà giáo Trương Phi Đức, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhân dịp Triển lãm mỹ thuật “Đất và người Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh.

Các cuộc triển lãm hoạ sĩ Cà Mau đã tham gia trong nhiều năm qua cho thấy sự bứt phá vươn lên. Đợt triển lãm trong tháng 10 vừa qua, gần 100 tác phẩm của các hoạ sĩ tỉnh Cà Mau được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. 

Phó giám đốc phụ trách Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh Trịnh Xuân Yên cho biết: “Anh em hoạ sĩ Cà Mau rất nhiệt huyết với nghề và đóng góp thiết thực, phát huy giá trị di sản nói chung cũng như đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà nói riêng. Bên cạnh đó, qua triển lãm công chúng sẽ có dịp hiểu thêm về đất và người Cà Mau...”.

Là Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật tỉnh, qua những chuyến đi thực tế miền Bắc, miền Trung và ĐBSCL, Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cảm nhận và sáng tác nhiều tác phẩm tranh sơn dầu thể hiện xúc cảm về hoa, mây, ánh trăng quê, trăng và phố, mùa xuân, phố đêm, sông nước miền Tây... Qua từng tác phẩm của anh, mọi người có thể cảm nhận được cái đẹp, sắc màu, phong cảnh quê hương, tình đất, tình người. 

Khách tham quan Triển lãm mỹ thuật “Đất và người Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh.

Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng và Hoạ sĩ Lý Cao Tấn đã tổ chức nhiều cuộc trưng bày, triển lãm tranh tại TP Hồ Chí Minh trong những năm qua. Qua các tác phẩm của mình, các anh góp phần giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, con người Cà Mau với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều hoạ sĩ gặt hái thành công qua các tác phẩm đoạt giải thưởng lớn, trong đó có những hoạ sĩ trẻ từng bước khẳng định tài năng với bút pháp tả thực sinh động, cá tính như Phạm Hữu Huỳnh, Đặng Kiều Uyên, Lê Thọ… 

Tác phẩm “Bà và cháu”, chất liệu sơn dầu của tác giả Lê Thọ.

Hoạ sĩ Lê Xuân Chiểu, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Đa số các hoạ sĩ của Cà Mau đều làm công tác quản lý văn hoá - nghệ thuật tại địa phương, với tình yêu, niềm đam mê dành cho hội hoạ, các anh chị em dành thời gian để sáng tác và liên tục cho ra đời những tác phẩm mới. Đây có thể xem là dấu ấn đẹp, độc đáo sau quá trình lao động miệt mài của các hoạ sĩ. Đặc biệt là những hoạ sĩ trẻ đã rất nỗ lực mang lại nhiều thành tựu mới cho mỹ thuật của Cà Mau”./.

Hoàng Vũ

Nâng cao đời sống văn hoá

Theo UBND huyện Thới Bình, đã qua địa phương quan tâm, chú trọng triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, đạt nhiều kết quả tích cực.

Có tên đường nhưng… không có đường

Đó là hiện trạng tuyến đường Trương Phùng Xuân, trên địa bàn Khóm 5, Phường 8, TP Cà Mau, được người dân trên tuyến phản ánh. Nơi đây có tên đường, có số nhà của dân, thế nhưng chỉ là con lộ nhỏ do người dân trong khóm tự đóng góp để xây dựng, không có dấu hiệu nào của một con đường đàng hoàng do Nhà nước đầu tư, mặc dù người dân bức xúc, đã nhiều lần kiến nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương xem xét đầu tư.

Ðề xuất gỡ khó cho quy hoạch treo

Nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, Phường 8 , TP Cà Mau đã tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý xây dựng, như thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý và đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng không phù hợp với quy hoạch.

Xứng tầm phường đô thị văn minh

Hiện nay, kết cấu hạ tầng của Phường 1, TP Cà Mau, cơ bản hoàn chỉnh, bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp; đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao; văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ. Ðó là thành quả của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân qua 5 năm, kể từ khi địa phương được công nhận phường đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM).

Hướng nghiệp giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp

Hiện nay, cùng với việc đảm bảo hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, các trường THPT trong tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến công tác hướng nghiệp, giúp các em học sinh lớp 12 lựa chọn đúng ngành nghề, phù hợp với điều kiện của cá nhân và nhu cầu thực tế.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau (Bệnh viện) có quy mô 100 giường bệnh, gồm 3 khoa, 1 phòng chức năng. Những năm qua, đặc biệt trong năm 2023, bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Cục Y tế - Bộ Công an, Ðảng uỷ - Ban Giám đốc Công an tỉnh và Sở Y tế tỉnh Cà Mau đánh giá cao.

Luồng gió mới từ thế hệ giáo viên 9X

Thế hệ 9X với sự năng động, sáng tạo và am hiểu công nghệ đang dần khẳng định bản thân trong lĩnh vực giáo dục, trở thành những giáo viên truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh gen Z. Ðiển hình như các cô giáo trẻ tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau).

Khởi sắc nông thôn mới

Từ khi thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay, huyện Ðầm Dơi có 9/15 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết quả này góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn; đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng được nâng lên.

Ðiện thắp sáng cho hộ nghèo

Góp sức cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh, tuổi trẻ đã có nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó có mô hình hỗ trợ thay thế các đường dây dẫn điện sinh hoạt trong gia đình xuống cấp và lắp đặt bóng đèn compact miễn phí cho hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách.

Quan tâm giáo dục thể chất cho học sinh

Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh còn quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT), giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.