Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Y tế

Cập nhật ngày: 12:00, 14/05/2018

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(CMO) Sau 3 năm triển khai Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã tạo chuyển biến trong nhận thức và cam kết thực hiện của lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của đa số nhân viên y tế thân thiện hơn, chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh được nâng lên…

Năm 2015, Bộ Y tế triển khai thực hiện nhiều đề án, trong đó có Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Cuộc vận động nhanh chóng được toàn hệ thống chính trị trong ngành đồng tình hưởng ứng thực hiện, được xã hội đồng thuận hoan nghênh, các cấp công đoàn ngành y tế dấy lên phong trào thi đua có tính đặc thù của ngành.  

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Cà Mau Lý Thị Loan cho biết: "Công đoàn ngành phát động đợt vận động lớn, mạnh mẽ, sâu rộng, tập trung tổ chức tham gia thực hiện. Đầu tiên là thành lập ban chỉ đạo các cấp; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch; tuyên truyền, vận động cán bộ y tế và nhân dân thực hiện; ký cam kết thực hiện từ cán bộ y tế, người lãnh đạo trong bệnh viện với cấp trên; thực hiện công tác thi đua khen thưởng, xử lý vi phạm, kiểm tra, giám sát...".

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Sanh, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, trong toàn hệ thống đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại hầu hết các bệnh viện, thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục, thời gian và địa điểm khám chữa bệnh được niêm yết rõ ràng bằng hệ thống các biển báo chỉ dẫn và sự hỗ trợ trực tiếp của nhân viên y tế. Qua khảo sát, có 85,4% bệnh nhân cho biết việc niêm yết thông tin về quy trình khám, chữa bệnh đã được thực hiện tốt hơn trước.

Do liên tục cải tiến quy trình khám, chữa bệnh nên nhiều bệnh viện giảm được 1/2 thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Có 91,67% bệnh nhân biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được khảo sát. Tại các bệnh viện được khảo sát, việc đầu tư cải tạo quang cảnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh được bệnh nhân ghi nhận đã có chuyển biến tốt hơn, đạt 75,9%.

Từ những chuyển biến tích cực trên đã có nhiều tập thể, cá nhân của ngành nhận nhiều bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Sở Y tế. 

Theo bà Lý Thị Loan, phong trào vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn, nhưng nhận thức còn chậm chuyển đổi; từng lúc, từng nơi vẫn còn người bệnh phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên y tế. Thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế còn nhiều phức tạp; quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế chưa được đáp ứng thoả đáng.

Thời gian tới, công đoàn ngành sẽ tiếp tục làm đầu mối tổ chức thi đua về Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đồng bộ với thực hiện cụ thể Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động thực hiện các nội dung trong Quyết định số 2151/QĐ-BYT gắn với cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ y tế, người bệnh và cộng đồng về các quy định của bảo hiểm y tế, các chế độ chính sách về khám, chữa bệnh, nghĩa vụ và trách nhiệm của người bệnh… để tăng cường sự hợp tác của người bệnh trong sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện. Đẩy mạnh việc thông tin, giáo dục, truyền thông cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành y tế thấm nhuần triết lý “nếu không có bệnh nhân thì sẽ không có thầy thuốc”, “bệnh nhân” mang việc làm, nguồn lực cho bệnh viện./.

Hồng Phượng 

Bình luận

Ý kiến bạn đọc