Phiên bản báo in Báo Cà Mau phát hành vào: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Cuối tuần hằng tuần

Y tế

Cập nhật ngày: 18:00, 10/07/2018

Nuôi dưỡng trẻ đúng cách để phòng bệnh

(CMO) Bữa ăn của trẻ phải có đủ 4 nhóm thực phẩm: năng lượng, chất đạm, chất béo, tinh bột. Không nên xáo trộn bữa ăn của trẻ quá nhiều, nhất là vào dịp rét buốt, lễ, Tết.

Có thể thay thức ăn ngày thường bằng các thức ăn theo lượng tương đương. Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều bánh, kẹo ngọt. Cũng không nên cho trẻ uống nhiều nước ngọt, nước ép trái cây có đường, nước đá... vì dễ gây viêm đường hô hấp. Đối với trẻ nhỏ hơn cần tăng bú mẹ giúp tăng cường miễn dịch. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp trẻ phòng tránh viêm họng hay viêm đường tiêu hoá. Ngoài ra, sữa mẹ còn có thể giúp ngăn chặn vi-rút hiệu quả.

Các vitamin có lợi nhất cho hệ miễn dịch, giúp trẻ ít bị bệnh là vitamin C, D, A có nhiều trong rau, củ, quả: cam, chanh, bưởi, quýt giúp chống cảm cúm, cảm lạnh, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào không bị thương tổn hiệu quả. Vitamin A luôn là vũ khí lợi hại để chống chịu bệnh tật. Beta-carotene chính là một dạng tiền vitamin A có nhiều trong thực phẩm: khoai lang, khoai tây, bí đỏ, bí ngô, bí bao tử là nguồn thực phẩm giàu beta-carotene - một trong số các chất chống ôxy hoá mạnh. Ngoài ra, các loại củ, quả trên còn chứa magie có tác dụng chống căng thẳng, giúp tâm trạng thư giãn, dễ ngủ hơn để cơ thể mau phục hồi sau khi vận động nhiều. Vì vậy, cần cho trẻ ăn nhiều rau và hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng. Rau, củ, quả cũng cung cấp nhiều chất xơ giúp chống táo bón, hạn chế lên cân nhiều, ổn định đường ruột, phát triển vi khuẩn có lợi và tăng sức đề kháng.

Trẻ cần được chăm sóc đúng cách lúc giao mùa nhằm tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.  Ảnh: Nhân Kiệt

Kẽm cũng là khoáng chất có lợi cho miễn dịch, có nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng, nấm, đậu... Kẽm có tác dụng kích thích sản sinh bạch cầu giúp chống khuẩn hiệu quả hơn. Cá rất giàu kẽm và axit béo omega-3. Axit béo omega-3 sẽ làm cho da bớt khô và nứt nẻ, đồng thời giúp ngăn ngừa và giảm cảm giác trì trệ, mệt mỏi. Các loại cá giàu axit béo bổ dưỡng này là cá béo, như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá basa... Ngoài ra, hằng ngày cần bổ sung cho trẻ những vi khuẩn có lợi giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi ngày cho trẻ ăn thêm 1-2 lần sữa chua, ăn thêm thức ăn giàu chất xơ để giúp vi khuẩn có lợi phát triển.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần thực hiện tốt biện pháp hiệu quả để phòng bệnh. Trong đó, biện pháp quan trọng đầu tiên là tiêm ngừa vắc-xin đầy đủ để phòng tránh các bệnh nguy hiểm gây hại đến miễn dịch và sức khoẻ của trẻ. Phụ huynh cần tìm hiểu mọi cách tăng cường miễn dịch cho trẻ qua vận động, thói quen sinh hoạt, lối sống lành mạnh. Khuyến khích trẻ giữ vệ sinh thân thể và nơi ở sạch sẽ để tiêu diệt nguồn vi khuẩn, vi-rút lây bệnh. 

Để nâng cao sức đề kháng cho trẻ, ngoài việc dinh dưỡng, vệ sinh thì cần quan tâm đến ngủ đủ giấc cho trẻ. Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ và tái tạo sức khoẻ, tránh căng thẳng. Nên cho trẻ ngủ sớm và dậy sớm, buổi trưa cũng nên có một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi. Ngoài ra, trẻ nhỏ ham chơi thường quên uống nước, làm cho cơ thể không thanh lọc được hết các chất có hại. Thiếu nước làm trẻ mệt mỏi, dễ bệnh. Cần nhắc trẻ uống nước, ăn trái cây, uống sữa để có đủ lượng nước cần cho cơ thể, ngoài ra có thể làm ẩm đường hô hấp phòng chống bệnh./.

Đỗ Kim Chi

Bình luận

Ý kiến bạn đọc