Thứ tư, 12-11-25 22:55:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

​Chợ online - những phiền toái!

Báo Cà Mau

Nhân ngày 15/3 - “Ngày quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam” (dù đã qua hơn một tuần), tôi tò mò xem cái “quyền” đó được luật pháp bảo vệ như thế nào. Thật bất ngờ, thì ra “quyền của NTD” được luật pháp tôn trọng, bảo vệ chặt chẽ mà mình vô tình không biết. Nào là được bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp (bên bán). Được góp ý kiến với bên bán về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức, xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định… Rồi còn được bảo vệ khi bên bán có hành vi ép buộc NTD, bên bán quấy rối NTD…

Tuy nhiên, sự bảo vệ đó là ở… “trong luật”. Còn ngoài đời, NTD vẫn gặp phải không ít phiền toái.

Tôi có chị bạn thuộc dạng người “nghiện” mua hàng online vì sự tiện ích của nó. Chị bảo “chợ online” chỉ cần ngồi nhà bấm điện thoại, mọi thứ đều OK ngay, đỡ mất thời gian chen lấn ra chợ (chợ truyền thống) rồi còn phải mặc cả giá cao, thấp, đôi khi “dính giá cắt cổ” mà không biết. Chợ online giá cả rõ ràng “thuận mua vừa bán”!

Bẵng một thời gian, cũng chính chị lại phàn nàn: Sản phẩm chợ online khi giới thiệu, quảng cáo thì “lộng lẫy, bắt mắt” nhưng thực tế khi nhận hàng thì khác xa (kể cả hình thức, chất lượng). Chị bảo, dù chưa đến mức “treo đầu dê, bán thịt chó”. Ở đó vẫn “treo đầu dê, bán thịt dê, nhưng là con dê… khác, con dê… bệnh”! Biết vậy nhưng chị cũng đành “ngậm bồ hòn”, ôm cục tức vào thân, vì chính mình đã “chốt”, “tiền cũng đã trao, cháo cũng đã múc”!

Ảnh minh họa.

Một câu chuyện khác, cũng là mua bán online. Một người nọ mua một món hàng thuộc dạng “thực phẩm chức năng” để bồi bổ cơ thể - như lời giới thiệu, quảng cáo. Sau khi thực hiện xong hợp đồng vài ngày, nhà buôn (bên bán) có lời thăm hỏi qua… điện thoại, và người mua (người nọ) rất cảm kích sự quan tâm của nhà buôn. Rồi một ngày, hai ngày liên tiếp sau đó cũng được… liên tiếp hỏi thăm, “người nọ” cũng vui vẻ vì “sự chu đáo, tận tình” của nhà buôn. Như được đà, sự thăm hỏi ngày một nhặt hơn. Giờ đây không chỉ cách một ngày, hai ngày mà thăm hỏi… bất chấp, cả sáng, cả chiều, thậm chí đến đêm khuya cũng “dựng” bệnh nhân dậy để… “thăm hỏi”! Càng bất ngờ hơn, không chỉ có một “chăm sóc viên” mà dường như đã có cả một “đội quân tình nguyện” nhiệt tình chăm sóc, vì chị được “tiếp xúc” với nhiều chất giọng, giới tính khác nhau.

Đến đây thì “người nọ” không còn đủ nhẫn nại để trả lời, chỉ còn cách tắt điện thoại để tìm sự bình yên! Nhưng khi “lén” mở điện thoại lên thì nhóm “chăm sóc viên” lại “đến”… chăm sóc!

Qua hai câu chuyện trên, người viết xin được phép “đóng vai người hiểu biết luật” - Luật Bảo vệ quyền lợi NTD 2010 (hiện đang điều chỉnh, sửa đổi). Ở câu chuyện thứ nhất (của chị bạn) thì nhà buôn (người bán hàng) đã vi phạm đến “quyền của NTD”, bởi NTD “được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp (người bán)” bởi hành vi “treo đầu dê - bán thịt dê… bệnh” (không đúng như giới thiệu, quảng cáo)!

Câu chuyện thứ hai (của “người nọ”) đã vi phạm vào “các hành vi bị cấm” là “bên bán quấy rối” NTD - Cái việc liên tiếp chăm sóc, bất kể ngày đêm, sẵn sàng “dựng” bệnh nhân dậy để… “thăm hỏi” là… quấy rối!

Cả hai câu chuyện trên, NTD có thể kiện hoặc đề nghị tổ chức, xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình - nếu NTD nắm rõ luật.

Nhân dịp “Ngày quyền của NTD Việt Nam” xin ghi lại hai câu chuyện cười - “cười ra nước mắt” thường gặp trong thời đại… online để NTD biết mà… “né”, tránh những phiền toái không đáng có!

N.N.K

Tìm kiếm giải pháp truyền thông hiệu quả về bình đẳng giới

Tiếp tục các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 9/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả tại phường An Xuyên.

Đề xuất mới về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và chế độ ưu đãi người có công

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ; chế độ ưu đãi người có công.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Công an Cà Mau khánh thành cầu nông thôn và trao quà cho hộ nghèo

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND (18/4/1946-18/4/2026), Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành cầu nông thôn tại ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Nhóm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hiền (TP Hồ Chí Minh), cùng cấp uỷ, chính quyền và đông đảo người dân xã Biển Bạch.

Gắn kết, phát triển từ Ngày hội Đại đoàn kết

Ngày 8/11, các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp tục đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại nhiều địa phương trong tỉnh, cùng chung vui với Nhân dân nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025).

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.

Kiều bào hướng về miền Trung

Từ bao đời nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống quý báu, là sợi dây kết nối bền chặt trong lòng dân tộc Việt Nam. Dù ở trong nước hay nơi xứ người, người Việt vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, nhất là khi đồng bào phải gánh chịu thiên tai, bão lũ hay dịch bệnh. Không cần những lời nói hoa mỹ, họ âm thầm chắt chiu, gom góp tấm lòng thành để gửi về quê nhà, nơi có những người dân đang oằn mình trong khó khăn, mất mát.