Thứ năm, 13-11-25 11:58:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Chóng mặt” với văn hóa mua bán ngày cận Tết

Báo Cà Mau

Mặc dù chỉ có mấy ngày tư ngày tết, nhưng việc chuẩn bị, dọn dẹp, sắm sửa để đón xuân lại luôn được người Việt thực hiện từ nhiều ngày trước đó. Chính vì tâm lý này mà dịp gần Tết cũng trở thành thời gian vàng trong năm để kinh doanh. Bên cạnh những người làm ăn mua bán đàng hoàng, vẫn còn một bộ phận có suy nghĩ và hành động kiểu “ăn xổi ở thì”, nên càng gần Tết thì văn hóa mua bán càng lộn xộn.

Một điểm mua bán tràn xuống lòng đường tại TX. Giá Rai trong những ngày cận tết Nguyên đán. Ảnh: H.T

VĂN HÓA BÀY HÀNG BÁN TẾT

Tối qua đi dạo một vòng chợ hoa để nghe không khí Tết đang ùa về. Mọi người ai cũng nét mặt tươi vui, mang theo tấm lòng hồ hởi để cùng thưởng ngoạn cảnh đẹp ngày xuân. Bất ngờ, giữa muôn vàn sắc hoa dọc theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành, ở đâu chen ngang một quầy bán quần áo may sẵn, với những bộ đồ được treo lơ lửng, bay phất phơ trong gió.

Bao nhiêu cảm hứng, lãng mạn bỗng trôi tuột mất. Nhiều người kinh ngạc khi thấy trong khu vực chợ hoa này, ngay trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành này, mà cũng được bày bán quần áo dạo.

Anh Trần Ngọc Hải (Phường 3, TP. Bạc Liêu) nói: “Khu vực này mà bày bán quần áo, nhìn phản cảm ghê lắm. Mình dẫn mấy người bạn ở xa về quê chơi, thấy kiểu này mình ngại với bạn luôn”.

Đành rằng bán hàng là nhu cầu mưu sinh, chính quyền luôn tạo điều kiện cho người dân làm ăn. Nhưng thiết nghĩ việc bày bán hàng hóa cũng phải được quy hoạch, có chỗ có nơi, khu vực nào bán gì phải được tuân thủ nghiêm. Để việc kinh doanh hàng hóa vừa tăng vẻ mỹ quan đô thị vừa không gây phản cảm với du khách.

NHIỀU NƠI BÁN HÀNG TĂNG GIÁ VÌ… TẾT

Suy nghĩ “Tết mà…” nên nhiều tiểu thương thoải mái tăng giá, “hét” giá đã trở thành thói quen vào cận Tết. Người tiêu dùng cũng vì suy nghĩ “Tết mà…” nên nhiều khi biết là giá bị nâng lên, mắc gấp mấy lần thời điểm bình thường, vẫn “tặc lưỡi” cho qua.

Mới đây, khi ra chợ nông sản mua rau và thịt để cúng ông bà vào ngày 25 tháng Chạp, chị Ngọc Thảo bất ngờ khi chỗ nào giá cả cũng tăng. Rau bình thường 1kg có giá khoảng 15.000 đồng thì nay được “hét” giá 30.000 đồng. Hỏi sao giá cao vậy, chị còn bị người bán lớn tiếng: “Tết nhất không có rau mà bán. Làm gì có giá bình thường mà mua”. Tương tự, trên các trang bán hàng online, câu chào mời quen thuộc với khách vẫn là “mua sắm đồ tết sớm đi mọi người ơi, chớ để tới gần Tết, hàng hóa vừa không đẹp vừa mắc?!”.

Bao giờ mà tâm lý buôn bán hàng hóa phải giữ ổn định, được niêm yết công khai như trong các siêu thị, chuỗi cửa hàng thì người buôn bán nhỏ lẻ, tiểu thương mới tạo được nét đẹp trong văn hóa mua bán và thu hút được lượng khách ngày càng nhiều và sự cạnh tranh ngày càng tốt hơn.

PHỤC VỤ KIỂU “ĂN XỔI Ở THÌ”

Mới đây, trên một trang Facebook cá nhân, chị K.P đã đăng một ý kiến liên quan đến thái độ phục vụ của một tiệm cắt tóc. Sau khi để chị và con trai nhỏ đợi hơn 4 giờ, đến khi khách ngày càng đông, thấy việc làm tóc cho con trai chị không bao nhiêu tiền, chủ tiệm đã từ chối làm tóc cho bé. Chị  K.P bức xúc: “Dẫu biết Tết thì tiệm tóc rất đông. Nhưng cái văn hóa ứng xử với khách hàng đối với những nơi làm ăn uy tín nó phải đâu ra đó. Chứ kiểu làm ăn chụp giựt, thấy khách làm nhiều tiền thì nhận, ít tiền thì từ chối, đến lúc nào đó cũng tự mình đập bể nồi cơm của mình”.

Tương tự, chị H.T cũng bị một thẩm mỹ viện có tên tuổi được quảng cáo rầm rộ tại Bạc Liêu có thái độ phục vụ xem thường khách hàng. Vốn khi khai trương, thẩm mỹ viện này bán phiếu khuyến mại, chị H.T mua hàng chục lượt chăm sóc da, gội đầu để dùng. Mới đây chị dẫn theo em gái và cháu đến gội đầu, chăm sóc da. Nhân viên thẩm mỹ viện thấy chị sử dụng phiếu mua hàng trước đây liền hỏi, sao chị dẫn nhiều người đi vậy? Lúc gội đầu thì báo hết dầu gội, rồi các khâu chăm sóc da mặt, massage đều làm qua loa, lấy có. Chị H.T vô cùng bức xúc, cho rằng đó là thái độ coi thường khách hàng.

Đó đây vẫn còn kiểu phục vụ “ăn xổi ở thì”, dù không phải là số đông, nhưng những hạt sạn như thế sẽ làm mất hình ảnh đẹp trong kinh doanh dịch vụ. Nếu không chấn chỉnh kịp thời thì chính những kiểu văn hóa bát nháo trong mua bán chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận, đánh giá của người dân tỉnh nhà và du khách. Nhất là trong điều kiện Bạc Liêu đang thu hút du lịch, thì vấn đề này cần phải được quan tâm một cách thực chất hơn.

KIM KIM

Đại đoàn kết dựng xây quê hương

Tất cả các phong trào yêu nước được các địa phương phát động đến Nhân dân đều lấy lời Bác dạy về bài học đại đoàn kết làm tư tưởng xuyên suốt, phương châm hành động để tạo nên quả ngọt thành công.

Tìm kiếm giải pháp truyền thông hiệu quả về bình đẳng giới

Tiếp tục các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 9/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả tại phường An Xuyên.

Đề xuất mới về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và chế độ ưu đãi người có công

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ; chế độ ưu đãi người có công.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Công an Cà Mau khánh thành cầu nông thôn và trao quà cho hộ nghèo

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND (18/4/1946-18/4/2026), Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành cầu nông thôn tại ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Nhóm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hiền (TP Hồ Chí Minh), cùng cấp uỷ, chính quyền và đông đảo người dân xã Biển Bạch.

Gắn kết, phát triển từ Ngày hội Đại đoàn kết

Ngày 8/11, các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp tục đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại nhiều địa phương trong tỉnh, cùng chung vui với Nhân dân nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025).

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.