Thứ sáu, 19-12-25 03:04:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

AI đồng hành cùng thầy thuốc tuyến cơ sở

Báo Cà Mau Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động. Nổi bật là việc ứng dụng ChatGPT, công cụ AI hội thoại vào nhiều hoạt động cốt lõi như: điều trị, chăm sóc người bệnh, tư vấn sức khoẻ, hành chính - văn thư, đặc biệt là quản lý chất lượng bệnh viện.

Tại Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời, ứng dụng ChatGPT trở thành “trợ lý ảo” đắc lực cho bác sĩ, điều dưỡng và cán bộ quản lý. Bác sĩ CKI Trần Hải Lâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, được xem là “kiến trúc sư trưởng” của công cuộc chuyển đổi số tại đây. Với nền tảng chuyên môn vững chắc về công nghệ thông tin, kinh nghiệm quản lý chất lượng hơn 15 năm, Bác sĩ Lâm chủ động học tập, thử nghiệm và xây dựng hệ thống các tình huống ứng dụng ChatGPT vào thực tế công việc. Từ thiết kế các kịch bản phản hồi tư vấn bệnh nhân, soạn báo cáo chuyên môn, hỗ trợ lập kế hoạch điều dưỡng, viết bài đào tạo, đến trả lời phản ánh của người bệnh, xây dựng chính sách nội viện - ChatGPT dần trở thành cộng sự đáng tin cậy.

Bác sĩ CKI Trần Hải Lâm luôn dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều phần mềm và hướng dẫn giúp ích cho nhân viên bệnh viện.

Bác sĩ CKI Trần Hải Lâm luôn dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều phần mềm và hướng dẫn giúp ích cho nhân viên bệnh viện.

Những hiệu quả bước đầu rõ rệt: thời gian soạn thảo văn bản giảm 50-70%; nội dung đào tạo sinh động hơn nhờ AI gợi ý cấu trúc bài giảng và slide minh hoạ; phản hồi nhanh chóng, chuẩn mực và cảm xúc hơn. Ðặc biệt, hệ thống sáng kiến cải tiến chất lượng cũng được “công cụ hoá” nhờ ChatGPT, giúp tăng số lượng sáng kiến triển khai và nâng cao chất lượng nội dung.

Một trong những yếu tố tạo nên thành công bước đầu của mô hình này là sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ Ban giám đốc bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện không chỉ tạo điều kiện về mặt chủ trương, mà còn đồng hành trong từng thử nghiệm nhỏ, từng tình huống ứng dụng cụ thể.

Bác sĩ CKII Hà Thanh Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện, chia sẻ: “Thứ nhất, bệnh viện chia sẻ tầm nhìn và kỹ thuật công nghệ cho nhân viên hiểu về lợi ích của ứng dụng trong nâng cao chất lượng hoạt động bệnh viện, để từ đó thực hiện. Thứ hai, hỗ trợ chi phí để nhân viên tiếp cận ứng dụng công nghệ AI trong y tế. Thứ ba, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo, giúp nhân viên ứng dụng công nghệ AI, đưa ra các giải pháp, sáng kiến áp dụng vào bệnh viện. Thứ tư, bệnh viện ghi nhận và đánh giá cao thành tích của từng cá nhân, tạo hiệu quả trong khám chữa bệnh. Cuối cùng là bệnh viện luôn lắng nghe, hỗ trợ nhân viên, thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt khó khăn để hỗ trợ kịp thời khi ứng dụng công nghệ AI trong khám chữa bệnh”.

Không khí cởi mở, tôn trọng sáng tạo cá nhân được lan toả đến từng khoa, phòng. Nhiều nhân viên y tế ban đầu còn e dè trước công nghệ mới, dần dần chuyển sang hứng thú.

Nhân viên điều dưỡng Khoa Nội Trịnh Kế An cho biết: “Trước đây khi bệnh nhân ra viện, việc tra cứu đơn thuốc mất nhiều thời gian, từ khi ứng dụng ChatGPT, tra đơn rất nhanh. Ngoài ra, trước đây việc lập kế hoạch chăm sóc bằng viết tay tốn nhiều thời gian, hiện nay lập kế hoạch chăm sóc bằng AI tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều”.

Tuy nhiên, hành trình đổi mới ấy không hề bằng phẳng. “Chúng tôi không có đội ngũ chuyên gia AI, không có ngân sách riêng cho chuyển đổi số, không có trung tâm công nghệ thông tin riêng như các bệnh viện tuyến trên. Tất cả đều xuất phát từ con số 0”, Bác sĩ Lâm chia sẻ.

Hầu hết các hoạt động đào tạo ChatGPT cho nhân viên đều được anh trực tiếp thiết kế, xây dựng phím tắt tương tác, hướng dẫn viết prompt (lời nhắc) và hiệu chỉnh phản hồi để đáp ứng đúng chuẩn mực y khoa - quản trị - pháp lý... Việc “huấn luyện” công cụ AI hội thoại để sử dụng đúng, an toàn, không gây hiểu nhầm trong môi trường bệnh viện là thách thức lớn. Nhưng cũng chính từ đó, đội ngũ nhân viên bệnh viện học được cách tiếp cận công nghệ mới linh hoạt, trách nhiệm và sáng tạo hơn.

Với tầm nhìn dài hạn, Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời không xem ChatGPT đơn thuần là phần mềm trợ lý. “Chúng tôi đang xây dựng hệ sinh thái bệnh viện thông minh với hạt nhân là trí tuệ nhân tạo, dữ liệu hoá toàn bộ quy trình vận hành và đưa AI vào các khâu kiểm tra hồ sơ, phân tích dashboard (bảng điều khiển trực quan) chất lượng, giám sát tuân thủ quy trình và hỗ trợ ra quyết định”, Bác sĩ Lâm chia sẻ định hướng sắp tới.

Trong tương lai gần, bệnh viện đang lên kế hoạch triển khai chuyên đề đào tạo ChatGPT chuyên sâu cho từng khối: điều trị, điều dưỡng, hành chính, kế hoạch - chất lượng..., từng bước đưa AI trở thành bạn đồng hành thực thụ của nhân viên y tế./.

 

V.Linh

 

Đưa Nghị quyết 72 vào cuộc sống, nâng cao chất lượng hệ thống y tế Cà Mau

Chiều 16/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo, chương trình hành động của Trung ương và kế hoạch thực hiện của tỉnh.

Diễn đàn khoa học Da liễu đồng bằng sông Cửu Long 

Sáng 6/12, tại khách sạn Mường Thanh - Cà Mau, Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau tổ chức Diễn đàn khoa học Da liễu Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 1, năm 2025.

Cần xác định rõ nhóm ưu tiên và đảm bảo nguồn lực để giảm chi phí y tế

Sáng 2/12, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 72-NQ/TWcủa Bộ Chính trị về các giải pháp đột phá trong chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Chung tay chấm dứt dịch bệnh AIDS

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu hướng tới lộ trình “95-95-95”: 95% người nhiễm biết tình trạng, 95% trong số đó được điều trị và 95% người điều trị đạt tải lượng virus thấp. Tỉnh cam kết thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Cà Mau cam kết hỗ trợ Campuchia phòng, chống bệnh lao

Sáng 1/12, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau, đại diện Chương trình chống Lao quốc gia Việt Nam và các cơ quan quản lý y tế tỉnh Cà Mau có buổi tiếp đoàn CENTA & KHANA (Campuchia) sang thăm và làm việc.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Cà Mau hiến trên 500 đơn vị máu

Tiếp tục lan toả thông điệp “Máu cứu người - Nụ cười hạnh phúc”, ngày 27/11, Công an tỉnh Cà Mau phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2025.

“Trụ đỡ” của hệ thống y tế địa phương

Sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của các cơ sở y tế tư nhân (YTTN) với đa dạng các loại hình chăm sóc sức khoẻ trở thành “trụ đỡ” quan trọng, góp phần san sẻ gánh nặng cho hệ thống y tế công vốn đối mặt tình trạng quá tải; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn cho đội ngũ cộng tác viên dân số

Nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn, truyền thông cho cán bộ y tế và cộng tác viên dân số trong giai đoạn mới, mở rộng tiếp cận dịch vụ sàng lọc chất lượng cao, hướng tới mục tiêu giảm thiểu dị tật bẩm sinh, bảo vệ giống nòi và nâng cao chất lượng dân số, vì tương lai khỏe mạnh, hạnh phúc của thế hệ mai sau.

Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá

“Y tế cơ sở phải thay đổi mang tính đột phá, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt nhất; có như thế mới tạo được lòng tin trong Nhân dân, tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân”, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh trong chuyến kiểm tra hoạt động các trạm y tế trên địa bàn tỉnh, ngày 11/11.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.