Thứ hai, 3-11-25 17:00:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bản sắc văn hóa Bạc Liêu​ trong văn xuôi Phan Trung Nghĩa

Báo Cà Mau

Từ lâu, Bạc Liêu được biết đến là mảnh đất của văn nhân, tài tử. Nằm trong vùng văn hóa sông nước Tây Nam Bộ, với cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của đồng bằng cận biển Đông, lại là quê hương của đờn ca tài tử - một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo. Bao thế hệ văn nghệ sĩ Bạc Liêu trưởng thành trên nền tảng văn hóa của quê hương xứ sở, như những “con tằm” tận tụy “rút ruột nhả tơ”, ngợi ca vẻ đẹp của vùng đất và con người Bạc Liêu, bảo tồn các giá trị văn hóa trong bước tiến của thời đại, trong đó phải kể đến nhà văn, nhà báo Phan Trung Nghĩa!

Phan Trung Nghĩa là một trong những gương mặt xuất sắc của văn học Bạc Liêu sau giải phóng. Tính đến nay, Phan Trung Nghĩa đã có riêng cho mình một “gia tài văn chương” đồ sộ, mà nổi bật nhất là thành tựu bút ký - sở trường của nhà văn. Phan Trung Nghĩa sinh ra tại ấp Bờ Xáng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), ông là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, đồng thời cũng là Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Nhiều năm công tác ở Báo Bạc Liêu, đi nhiều nơi, cọ xát với thực tế đầy biến động của cuộc sống, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, đã cho Phan Trung Nghĩa những chất liệu quý giá. Trang viết của ông, vì thế, mang hơi thở của cuộc sống, giàu tính thời sự và có chiều sâu. Một số tác phẩm đã xuất bản của Phan Trung Nghĩa, có thể kể đến: “Công tử Bạc Liêu - Sự thật và Giai thoại” (Sở VH-TT&DL Bạc Liêu xuất bản), “Bạc Liêu trong mắt tôi” (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ và Sở VH-TT&DL Bạc Liêu xuất bản), “Khách thương hồ” (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ), “Chân quê rơm rạ” (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ)… Đọc văn xuôi Phan Trung Nghĩa, độc giả liên tiếp bước đi trên những vỉa tầng văn hóa mà nhà văn nỗ lực kiến tạo. Bằng tình yêu và nỗi niềm thiết tha với quê hương xứ sở, Phan Trung Nghĩa làm sống dậy trong trang văn những giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là văn hóa làng quê, góp phần quảng bá hình ảnh và định dạng bản sắc văn hóa Bạc Liêu.

Nhà văn Phan Trung Nghĩa tặng tập bút ký "Một trang đời mở ra" cho nhà văn Hoài Hương. Ảnh: C.T

Dấu ấn văn hóa vùng đồng bằng sông nước là nét nổi bật trong văn xuôi Phan Trung Nghĩa, đặc biệt là bút ký. Bút ký Phan Trung Nghĩa lại đậm đà phong vị văn hóa miền Tây Nam Bộ, là kết quả của sự cần mẫn góp nhặt các giá trị văn hóa Bạc Liêu. Với tình yêu văn hóa sâu sắc, sự am hiểu về đất và người Bạc Liêu, cùng một tâm thức văn hóa Việt, Phan Trung Nghĩa đã phát hiện, tiếp cận và thể nghiệm văn hóa xứ sở trong từng trang viết. Có thể nói, ngòi bút của Phan Trung Nghĩa đã đánh thức những giá trị văn hóa làng quê Nam Bộ, trong đó có văn hóa Bạc Liêu được hình thành từ những ngày tiền nhân đặt bước chân đầu tiên đến miền đất phương Nam khai hoang mở cõi.  Những tác phẩm đăng tải rải rác trên các tờ báo, tạp chí của Phan Trung Nghĩa mang đến cho độc giả một cái nhìn “rất khác” về Bạc Liêu: nhìn từ những trầm tích văn hóa, từ cội nguồn, lịch sử chứ không chỉ qua diện mạo hào nhoáng hôm nay.

Bạc Liêu nằm trên bán đảo Cà Mau, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vốn nổi tiếng với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Và sông ngòi cũng là biểu tượng trong văn xuôi Phan Trung Nghĩa. Bạc Liêu qua những thăng trầm của lịch sử và thiên biến của thời cuộc đã được Phan Trung Nghĩa thu hết trong tập bút ký 218 trang “Bạc Liêu trong mắt tôi”. Hình ảnh con sông Bạc Liêu hiện lên qua những trang viết phi hư cấu nhưng lại vô cùng sống động, đầy sức gợi của nhà văn: “Sông Bạc Liêu là sông mà thuở xưa cư dân triền sông hay gọi là sông Cái hay sông mẹ. Trải qua nhiều dâu bể cuộc đời, dòng sông này vẫn cần mẫn tưới tiêu, làm mát đồng xanh cho cây lành trái ngọt, vẫn cần mẫn đưa cá tôm về nuôi nấng đời nông dân nghèo từ thế hệ này đến thế hệ khác. Và nó nuôi dưỡng tâm hồn họ bằng khúc tình tự quê hương qua những buổi trưa hè oi ả tắm sông, ăn trái bần trong những tháng năm thơ ấu”.

Bên cạnh dòng sông - biểu tượng nghệ thuật trong văn xuôi Phan Trung Nghĩa, hình ảnh những nếp nhà, rặng dừa nước, cảnh tát đìa, cảnh đám cưới làng quê, mùa len trâu, mùa soi ếch... hay không khí ngày Tết cổ truyền xa xưa được nhà văn góp nhặt và tái hiện trong từng trang viết. Không dừng lại ở việc miêu tả, tái hiện, ngòi bút Phan Trung Nghĩa còn làm sống lại nhịp điệu sinh hoạt trên đồng ruộng của người dân đồng bằng châu thổ thế kỷ trước. Những lễ lạt, hội hè truyền thống diễn ra ở Bạc Liêu và khắp miền sông nước Tây Nam Bộ cũng được Phan Trung Nghĩa khắc họa sống động trong bút ký, mang đến cho người đọc cái nhìn chân thực và giàu cảm xúc về nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này.

Nói đến văn hóa Bạc Liêu, chắc hẳn không thể nào bỏ qua những giai thoại và huyền sử trứ danh của vùng đất nhiều trầm tích này. Là một người thao thiết với văn hóa vùng miền, Phan Trung Nghĩa đã nhìn lại, tìm hiểu, lý giải và phân tích một cách sâu sắc, có hệ thống, có tính khoa học những giai thoại, huyền sử của Bạc Liêu. Trong sự nghiệp của mình, Phan Trung Nghĩa dành hẳn một tuyển tập về ông Trần Trinh Huy nổi tiếng khắp Nam Kỳ những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX: “Công tử Bạc Liêu - Sự thật & Giai thoại”. Việc tiếp cận và gạn lọc thông tin từ những nhân chứng “sống” (những người trong gia tộc họ Trần, người ăn kẻ ở trong nhà dòng họ Trần, các tá điền…) và sách báo, các giai thoại dân gian truyền miệng, đã giúp Phan Trung Nghĩa có cái nhìn đa diện, đa chiều về hiện tượng “Công tử Bạc Liêu”. Từ việc nghiên cứu chân dung, con đường hoạn lộ, những người vợ của Công tử Bạc Liêu, cảnh ăn chơi xa hoa và cảnh ngộ của Công tử Bạc Liêu những năm tháng cuối đời, Phan Trung Nghĩa đi đến kết luận công trình nghiên cứu công phu bằng một câu văn mang tính chủ quan nhưng vô cùng hợp lý: “Nếu ngày nay, có ai hỏi một người nào đó quê Bạc Liêu muốn nổi tiếng như thế không, thì chắc chắn rằng, chẳng có ai hám cái danh hão đó…”.

Với tình yêu, sự am hiểu và những trải nghiệm văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là văn hóa của xứ “dưới sông cá chốt, trên bờ Triều Châu” - Bạc Liêu, Phan Trung Nghĩa đã khắc họa chân thực và sinh động bản sắc văn hóa Bạc Liêu trong văn xuôi của ông. Thông qua từng câu chuyện, từng hình tượng, từng không gian nghệ thuật, nhà văn đã phản ánh những giá trị văn hóa đặc trưng, từ phong tục tập quán đến lối sống phóng khoáng, hào hiệp, nghĩa tình của người dân vùng sông nước Tây Nam Bộ. Nhìn lại các tác phẩm của Phan Trung Nghĩa, đặc biệt là bút ký đậm chất văn hóa, ta thấy được văn xuôi Phan Trung Nghĩa không chỉ có giá trị văn chương mà còn có giá trị tư liệu quý báu. Trang văn của ông đã đưa thế hệ hôm nay hiểu hơn về một Bạc Liêu giàu truyền thống, càng thêm yêu mến miền đất này. Phải khẳng định rằng, các tác phẩm của Phan Trung Nghĩa góp phần làm phong phú thêm diện mạo của văn học địa phương, đưa văn hóa Bạc Liêu đến gần hơn với độc giả trong và ngoài khu vực.

Hoàng Đăng Khoa - Phạm Khánh Duy

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.

Hấp dẫn món xíu mại

Có một món ngon mang đậm văn hoá của cộng đồng người Hoa ở vùng đất phương Nam, đó chính là món xíu mại. Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món này có nguồn gốc từ Trung Quốc, với tên Hán Việt là “thiêu mại” và phát âm theo tiếng Quảng Ðông là “xíu mại”, rồi được dùng cho đến ngày nay.