Thứ tư, 5-11-25 00:57:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bế mạc Hội chợ thương mại - du lịch và lễ hội ẩm thực Nam bộ

Báo Cà Mau

* Trên 300.000 lượt khách đến Bạc Liêu

(BL-TT, CK) Sau 6 ngày hoạt động, chiều 29/4, Ban tổ chức đã làm lễ bế mạc Hội chợ Thương mại - du lịch và lễ hội ẩm thực Nam bộ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014.

Du khách tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại điểm du lịch nhà Công tử Bạc Liêu trong dịp Festival ĐCTT. Ảnh: C.K

Hội chợ Thương mại - du lịch có quy mô 300 gian hàng của 150 đơn vị trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh khu trưng bày, hội chợ còn giới thiệu những thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội, tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm đặc trưng; giới thiệu và quảng bá về du lịch cùng các sản phẩm du lịch đặc trưng của 21 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, miền Đông Nam bộ và tỉnh Ninh Bình kết nghĩa.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng hội chợ lần này cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Số lượng gian hàng tăng hơn 200 gian hàng so với các lần trước; lượng khách tham quan, mua sắm cũng tăng cao, bình quân mỗi ngày thu hút khoảng 10.000 lượt khách; doanh số bán hàng của các doanh nghiệp ước đạt hơn 8 tỷ đồng.

Đối với lễ hội ẩm thực, có 25 đơn vị tham gia với 32 gian hàng, bày bán hơn 50 món ăn mang tính truyền thống đặc trưng của các tỉnh Nam bộ và tỉnh Ninh Bình. Ngay sau khi khai mạc, khu ẩm thực đã thật sự nhộn nhịp, thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức các món ăn, bình quân mỗi ngày có đến 5.000 lượt khách, với doanh số bán hàng ước đạt hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban tổ chức đã tổ chức thành công hội thi ẩm thực với 14 đơn vị tham gia, chế biến 42 món ăn mang đậm hương vị đặc trưng Nam bộ và tỉnh Ninh Bình.

* Trong 6 ngày diễn ra Festival, đã có trên 300.000 lượt khách mời, du khách đến Bạc Liêu, trong đó có khoảng 50.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú. Theo đó, tổng doanh thu dịch vụ, du lịch đạt khoảng 120 tỷ đồng. Riêng doanh thu của các nhà hàng, khách sạn đạt trên 60 tỷ đồng. Đây là dịp để tỉnh quảng bá hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với du khách, đặc biệt là giới thiệu các điểm du lịch, liên kết các tua tuyến du lịch.

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.