Thứ năm, 18-9-25 23:19:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bổ ích chuyên đề ứng dụng STEM vào giáo dục mầm non

Báo Cà Mau

Nhằm giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện, tự tin bước vào lớp 1 và có nền tảng vững chắc để khám phá khoa học, nghệ thuật trong tương lai, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải vừa tổ chức chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” cấp huyện, năm học 2024 - 2025 tại Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Định Thành).

Nhiều lợi ích từ phương pháp giáo dục mới

Trong khuôn khổ chuyên đề, các đại biểu được trực tiếp quan sát cơ sở vật chất của Trường mẫu giáo Vàng Anh, tham gia vào 2 hoạt động giáo dục thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức và thẩm mỹ được thực hiện theo phương pháp STEM/STEAM. Cụ thể, đó là hoạt động tìm tòi, khám phá theo quy trình 5E và hoạt động thiết kế kỹ thuật theo quy trình EDP. Bên cạnh đó, hội thảo còn giới thiệu về cách thiết kế và tận dụng môi trường giáo dục STEM/STEAM cả trong và ngoài lớp học.

Đặc biệt, các trường: mẫu giáo Họa Mi, mẫu giáo Sơn Ca, mẫu giáo Hoa Mai đã trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về cách hướng dẫn các hoạt động giáo dục STEM/STEAM tại các trường mầm non, các giải pháp để vượt qua những rào cản khi triển khai chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cách tích hợp STEM/STEAM vào kế hoạch giáo dục, và làm thế nào để tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện chuyên đề này.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, đơn vị đã quyết định sớm đưa giáo dục STEM/STEAM vào các trường mầm non với mong muốn tạo ra bước tiến mới trong ngành Giáo dục, nhất là trong giai đoạn 6 năm đầu đời quan trọng của trẻ. Phương pháp này được đánh giá cao vì đã giải quyết được nhiều điểm yếu của cách dạy truyền thống. Nhờ những ưu điểm vượt trội, STEM/STEAM giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn, đồng thời trang bị những kỹ năng thiết yếu để các em có thể thích ứng và phát triển trong bối cảnh thế giới công nghệ ngày càng hiện đại.

Với Trường mẫu giáo Vàng Anh, đơn vị đã triển khai một số biện pháp nhằm “Tích hợp giáo dục STEM/STEAM trong xây dựng Kế hoạch giáo dục tại trường mầm non”. Các giải pháp này bao gồm: xây dựng Kế hoạch phát triển Chương trình giáo dục của trường; định hướng nâng cao chất lượng Kế hoạch thực hiện Chương trình GDMN của các tổ chuyên môn và từng lớp; hướng dẫn giáo viên soạn kế hoạch bài dạy theo phương pháp STEM/STEAM; chỉ đạo việc tạo dựng môi trường học tập có yếu tố STEM/STEAM trong lớp; và tăng cường sự hợp tác với phụ huynh trong các hoạt động giáo dục.

Những nỗ lực triển khai các giải pháp trên đã mang lại những kết quả tích cực. Trẻ có cơ hội tham gia vào các hoạt động thực tế, khơi gợi sự tò mò, khả năng sáng tạo và phát triển tư duy logic. Đồng thời, giáo viên cũng nâng cao được trình độ chuyên môn, đổi mới cách dạy và tạo ra một môi trường học tập hứng thú, đầy tính sáng tạo cho trẻ.

Kinh nghiệm cho thấy, để tích hợp STEM/STEAM hiệu quả, các trường cần nâng cao năng lực giáo viên, xây dựng kế hoạch linh hoạt, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường phối hợp và thường xuyên đánh giá, điều chỉnh.

Các bé Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Định Thành, huyện Đông Hải) tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế theo phương pháp giáo dục STEM/STEAM. Ảnh: Đ.K.C

Thúc đẩy trẻ mầm non phát triển toàn diện

Thực tế đã qua cho thấy, trẻ mầm non thường rất thích khám phá môi trường xung quanh với những điều mới lạ, những điều chưa biết. Vì thế, giáo viên cần tạo môi trường giáo dục an toàn, hiệu quả giúp trẻ hoạt động tích cực, tạo cơ hội cho trẻ được lĩnh hội kiến thức thông qua các hoạt động trong ngày. Vì vậy, các trường cần khuyến khích giáo viên nghiên cứu, khai thác phương pháp giáo dục STEM/STEAM vào thiết kế môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và tổ chức các hoạt động, phối hợp các đồ chơi hiện đại để phát triển toàn diện cho trẻ.

Nhận thức được điều này, Trường mẫu giáo Vàng Anh và các đơn vị GDMN trên địa bàn huyện Đông Hải đã đầu tư cải thiện môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học. Cán bộ, giáo viên đã hiểu rõ việc thiết kế môi trường STEM/STEAM lấy trẻ làm trung tâm là để trẻ được hoạt động, vui chơi với các đồ chơi, đồ dùng của lớp (chứ không chỉ để trang trí cho đẹp). Các mảng tường được thiết kế ý nghĩa, màu sắc nhẹ nhàng phù hợp với độ tuổi của trẻ và luôn được trang trí theo từng chủ đề, sự kiện, nhất là các dịp lễ hội lớn trong năm…

Có thể thấy, từ môi trường giáo dục được quan tâm đầu tư, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. Đa số trẻ tham gia học tập tích cực, hăng hái, vui vẻ trong các hoạt động vui chơi; có ý thức hơn trong việc bảo vệ mội trường, biết giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Thông qua chuyên đề, các cơ sở GDMN trên địa bàn huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số và phương pháp giáo dục STEM/STEAM cho đội ngũ cán bộ quản ký, giáo viên mầm non. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục tại các cơ sở GDMN, phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Chuyên đề khép lại, mở ra một hành trình mới cho sự hợp tác chặt chẽ và trách nhiệm hơn giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, đây còn là cơ hội quý báu để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong huyện cùng nhau vun đắp kiến thức, sẻ chia kinh nghiệm, vì mục tiêu cao đẹp là hướng tới tương lai tươi sáng cho các em thơ.

Kim Trúc

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.