Thứ năm, 18-9-25 19:15:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước ngoặt đổi mới giáo dục

Báo Cà Mau “Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về "Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", công tác giáo dục và đào tạo (GD&ÐT), hướng nghiệp ở tỉnh Cà Mau đã đạt thành tựu quan trọng", ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã hình thành, xây dựng được hệ thống giáo dục có quy mô tương đối hoàn chỉnh, thống nhất và đa dạng hoá với đầy đủ các cấp học và trình độ đào tạo từ mầm non đến đại học đáp ứng tinh thần của nghị quyết. Ðó là, đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; chuẩn hoá, hiện đại hoá GD&ÐT, mạng lưới các trường phổ thông được xây dựng rộng khắp trên toàn tỉnh.

Tỉnh Cà Mau đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng, Phường 8, TP Cà Mau).

Thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục của Tỉnh uỷ, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các điểm trường đổi mới mang tính chất bước ngoặt. Theo đó, công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phát triển ổn định, xoá các điểm trường lẻ, tập trung vào các điểm trường chính nhằm đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. Việc tổ chức sắp xếp lại giáo viên, xoá điểm lẻ, sáp nhập trường căn cứ vào lợi ích thiết thực, nhu cầu thực tế, số lượng học sinh/lớp, khoảng cách giữa các trường, giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó, tạo điều kiện để đội ngũ quản lý, giáo viên được củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hoá về trình độ đào tạo. Ðến nay, chất lượng GD&ÐT có nhiều khởi sắc; chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, phát triển.

Sở GD&ÐT đã quan tâm, thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các lĩnh vực. Chủ động rà soát các dự án đầu tư của ngành có nhu cầu sử dụng đất để phối hợp với UBND các huyện, thành phố đề xuất vị trí đất đưa vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng trường, khu thể thao... (đối với vị trí quy hoạch xây dựng), trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo quy định hiện hành. Ðồng thời, thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản có liên quan đến chính sách xã hội hoá để xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời để hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đủ nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Kết quả thực hiện chính sách xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được tăng lên rõ rệt. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được tăng lên; có sự đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ÐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học... Lĩnh vực giáo dục, dạy nghề đã thu hút được nguồn đầu tư nhiều dự án có quy mô hoạt động tương đối lớn, đi vào hoạt động như Trường Mầm non Hoàng Oanh, Trường Mầm non Tư thục Phổ Trí Nhân, Trường Mầm non Tư thục Hướng Dương, Trường Tiểu học Việt - Anh, Trường Ðại học Bình Dương - Cà Mau, Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe Cà Mau...

Thực hiện Nghị quyết 29, nhiều trường trong tỉnh được đầu tư cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. (Ảnh chụp tại Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi).

Ông Lê Hoàng Dự cho biết thêm: “Việc đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập được tỉnh chú trọng quan tâm. Hiện tại, toàn tỉnh có 33 đơn vị đã giao quyền tự chủ tài chính theo Nghị định số 43/2006; có 35 đơn vị đã giao quyền tự chủ tài chính theo Nghị định số 60/2021. Các đơn vị đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả kinh phí từ ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để tạo thêm nguồn thu cho đơn vị. Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, từ kết quả hoạt động sự nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động, thực hành tiết kiệm, các đơn vị đã chủ động tạo nguồn thu nhập tăng thêm cho viên chức, nhân viên của đơn vị; thu nhập của người lao động trong các đơn vị sự nghiệp từng bước được nâng lên”.

Ngành giáo dục tỉnh nhà đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường và nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng GD&ÐT hiệu quả hơn; triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh nhằm đẩy mạnh dạy học trực tuyến; thích ứng linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian diễn ra đại dịch, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục. Tiếp tục triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trong các cơ sở giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong ký duyệt, soạn giáo án; sử dụng hồ sơ điện tử. Sử dụng có hiệu quả phần mềm iOffice trong quản lý điều hành; triển khai và giải quyết công việc qua điện thoại, Email, công cụ Zalo góp phần giảm bớt nhiều cuộc họp, văn bản; phát huy hiệu quả hệ thống họp trực tuyến với 45 điểm cầu tại các đơn vị, trường học.

Ðến nay, chất lượng GD&ĐT ở Cà Mau có nhiều khởi sắc, chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, phát triển. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường 9, TP Cà Mau).

Công tác chuyển đổi số trong giáo dục bước đầu có chuyển biến; triển khai được hệ thống thông tin quản lý giáo dục toàn ngành, đồng bộ, kết nối dữ liệu từ các cơ sở GD&ÐT, phòng GD&ÐT đến sở GD&ÐT; kết nối dữ liệu giữa ngành giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia; hướng tới việc triển khai các mô hình quản trị nhà trường tiên tiến trên nền tảng số thiết thực và hiệu quả. Triển khai các nền tảng chuyển đổi số phục vụ dạy, học, kiểm tra trực tuyến; kết nối nền tảng dạy học trực tuyến với nền tảng quản trị nhà trường, tạo nên hệ sinh thái chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; triển khai dạy học trực tuyến, tăng thời lượng các hoạt động trực tuyến, phát huy khả năng tự học, nghiên cứu độc lập của người học.

Ngoài ra, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, đề án, hoạt động nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý. Trong các năm qua, công tác nghiên cứu khoa học về lĩnh vực giáo dục thường xuyên được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ quản lý, giáo viên tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào các mặt công tác.

“Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và toàn thể Nhân dân, lĩnh vực giáo dục tỉnh nhà đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT trong giai đoạn hiện nay”, ông Lê Hoàng Dự khẳng định./.

 

Quỳnh Anh

 

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.