Thứ ba, 4-11-25 18:28:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau không còn xa

Báo Cà Mau “Cà Mau không còn xa” là chủ đề của hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch tỉnh Cà Mau tại Phố đi bộ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, dự kiến diễn ra vào ngày 20-21/10. Đây cũng là dịp để tỉnh Cà Mau giới thiệu, quảng bá các hoạt động trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau được tổ chức vào cuối năm 2023.

Hoạt động này do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp Sở Văn hó, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Hà Nội, thực hiện. Thông qua đó, giới thiệu với Nhân dân mọi miền đất nước về quê hương, con người và các giá trị văn hóa của Cà Mau, góp phần thúc đẩy, phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Tại Phố đi bộ Hoàn Kiếm, sẽ hình thành không gian văn hoá, du lịch Cà Mau (kích thước 3x25m), trưng bày một số hình ảnh, tiểu cảnh về du lịch Cà Mau, 5 quầy trưng bày giới thiệu về sản phẩm du lịch, sản phẩm tour tuyến, sản phẩm OCOP, ẩm thực Cà Mau; trưng bày bằng giá ảnh 50 bức ảnh (kích thước 40x60cm) giới thiệu về kinh tế, văn hoá, du lịch, con người Cà Mau.

Thiết kế trang trí cho không gian văn hoá, du lịch Cà Mau tại Phố đi bộ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Tham gia hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch tỉnh Cà Mau tại TP Hà Nội đợt này, có Điểm du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), Khu Du lịch sinh thái Cà Mau Eco (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời), Công ty Sản xuất, Thương mại SK NONI (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời), Hợp tác xã Nuôi trồng thuỷ sản Hồng Hoa (xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi), Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Kiên Cường (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn)…

Sản phẩm đặc sản Cà Mau đến với du khách Hà Nội tại Hội chợ Quốc tế VITM Hà Nội. 

Anh Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Kiên Cường, chia sẻ: “Tham gia chương trình, tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè cả nước những sản vật phong phú của đất Cà Mau, trong đó có món bánh phồng tôm ở huyện Năm Căn. Đồng thời, mong muốn các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng tiếp cận với nhiều khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện tại, cơ sở của tôi đang tiếp tục đầu tư mua sắm, nâng cấp các trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất và làm hồ sơ đề nghị ngành chức năng nâng hạng OCOP 4 sao, để có cơ hội vươn xa hơn nữa”.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật được thực hiện từ 19g30 đến 22:00 các ngày, gồm các tiết mục đờn ca tài tử, tân cổ, nhạc hiện đại về quê hương Cà Mau (Áo mới Cà Mau, Tình anh bán chiếu, Yêu lắm Cà Mau, Quê tôi Đất Mũi Cà Mau, Cà Mau quê tôi, Cà Mau xa lắm, Cà Mau đâu xa) và kể chuyện Bác Ba Phi…

 Nghệ nhân Quốc Sỹ chia sẻ: “Di sản quý báu đờn ca tài tử luôn là niềm tự hào của người dân Nam bộ nói chung, người dân Cà Mau nói riêng. Được biểu diễn giao lưu, giới thiệu loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử đến bạn bè gần xa, tôi xem đó là trách nhiệm trao truyền, góp phần lan tỏa hình ảnh tình đất, tình người đất mũi thân thương”.

Chương trình kết hợp giới thiệu khái quát về Chuyện kể Bác Ba Phi; tác phẩm Bác Ba Phi bẫy chim sen và nhạc phẩm Đám cưới nhà Ba Phi, độc thoại Bác Ba Phi...

 Là thành viên của CLB kể chuyện Bác Ba Phi và từng diễn vai Bác Ba Phi, anh Trần Thanh Duy, diễn viên Trung tâm Văn hoá, Truyền thông và Thể thao huyện huyện Trần Văn Thời, chia sẻ, “Trong 2 đêm diễn tại Hà Nội, anh thủ vai Bác Ba Phi cùng Hoàng Phúc (vai Đậu), lần này đưa “Bác Ba Phi” đi Hà Nội, tôi rất vui và tự hào khi được góp sức bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của chuyện kể Bác Ba Phi, loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc riêng có ở Cà Mau”.

Diễn viên Trần Thanh Duy (bìa phải) vui mừng và tự hào khi được đưa “Bác Ba Phi” đi Hà Nội, đến với du khách cả nước.

Bên cạnh đó, ở phần kể chuyện Bác Ba Phi sẽ kết hợp các hoạt động hoạt náo giao lưu với khách tham quan, như đố vui về du lịch Cà Mau, mời khán giả hát ca khúc về Cà Mau, bốc thăm trúng thưởng các sản phẩm quà tặng lưu niệm của Cà Mau…

Năm 2023 có thể nói là năm kết nối du lịch giữa Cà Mau với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Bắc. Cụ thể, Cà Mau đã tham gia các sự kiện du lịch lớn như Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch Quốc tế – Việt Nam VITM Hà Nội, Hội chợ du lịch Quốc tế ITE TP Hồ Chí Minh, Festival Kèn Mông tình Hà Giang, Lễ hội Văn hóa ẩm thực ba miền Bắc – Trung - Nam…

Hoạt động quảng bá du lịch Cà Mau tại tỉnh Hà Giang.

Tại các sự kiện, Cà Mau đều có gian hàng giới thiệu sản phẩm sản phẩm đặc trưng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, nhằm kết nối xúc tiến đầu tư, phát lịch của Cà Mau - vùng đất thiêng nơi cực Nam Tổ quốc./.

Mộng Thường

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.