Thứ năm, 18-9-25 17:32:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau kiến tạo nền hành chính số minh bạch, hiệu quả

Báo Cà Mau Phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số không chỉ là áp dụng công nghệ vào quản lý, mà còn là bước chuyển đổi căn bản trong cách chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều hành, cung cấp dịch vụ công thuận tiện, minh bạch, đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Nền tảng số vững chắc

Cà Mau đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng nền tảng số và hạ tầng dữ liệu dùng chung. Đến nay, tỉnh đã đưa vào vận hành 7/7 nền tảng số, 23/34 cơ sở dữ liệu dùng chung với hơn 31 triệu giao dịch, số còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hệ thống quản lý, điều hành điện tử được thiết lập từ tỉnh đến xã, liên thông 3 cấp chính quyền, giúp văn bản, hồ sơ được xử lý nhanh, hạn chế giấy tờ thủ công.

Để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn, tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân sự thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh hiện kết nối 13 lĩnh vực quản lý, với 39 loại dữ liệu, 258 trường thông tin, đóng vai trò “bộ não số” giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội kịp thời. Bên cạnh đó, hơn 8.500 chữ ký số đã được cấp và sử dụng; hệ thống iOffice, phản ánh hiện trường, cùng nhiều phần mềm quản lý khác đã được triển khai với trên 20.200 tài khoản cho cán bộ, công chức.

Đặc biệt, ứng dụng CaMau-G trên nền tảng Zalo Mini App ngày càng trở thành cầu nối quen thuộc giữa chính quyền và người dân. Tích hợp thêm tính năng Phản ánh hiện trường, ứng dụng giúp người dân dễ dàng gửi thông tin, hình ảnh về những vấn đề bức xúc trong đời sống. Đến nay, đã có hơn 32.000 lượt cài đặt, cho thấy sự tương tác ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền và Nhân dân.

Quá trình chuyển đổi số tại Cà Mau không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng trong phương thức phục vụ.

Trong cải cách hành chính, Cà Mau đạt 100% cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng đạt 92,09% ở cấp tỉnh, 55,69% ở cấp xã – một bước tiến rõ rệt so với trước đây. 

Hiệu quả phục vụ ngày càng nâng cao

Chính quyền điện tử, Chính quyền số được triển khai đã tạo cú hích cho cải cách hành chính, hướng tới phục vụ tốt hơn. Từ khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý gần 89.000 hồ sơ, trong đó cấp tỉnh trên 7.500 hồ sơ, cấp xã gần 81.000 hồ sơ. Tất cả đều được đồng bộ về Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.

Cơ sở vật chất phục vụ hành chính công cũng được quan tâm đầu tư. Cấp xã đã cơ bản hoàn thành việc bố trí trụ sở, trang thiết bị, đồng thời UBND tỉnh đã bổ sung hơn 82 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân.

Về nhân sự, tỉnh đã bố trí đầy đủ tại các trung tâm hành chính công: 55 người làm việc tại cấp tỉnh, 472 người ở cấp xã, bình quân mỗi trung tâm khoảng 7 công chức. Ngoài ra, còn có thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân, cùng với 56 viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai trực tiếp hướng dẫn thủ tục. Nhờ đó, quy trình tiếp nhận – trả kết quả được đảm bảo thông suốt, hạn chế tối đa ách tắc.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã bố trí từ 1-2 thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân.

Theo kết quả ghi nhận đến ngày 22/8 từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 76,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,94% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

 Mức độ hài lòng đạt trên 95% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 95,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 71,20% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành); tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 68,67% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành). Điểm nổi bật là tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 98,17% (xếp hạng 1/34 tỉnh, thành).

"Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt các chỉ tiêu: tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 85% trở lên; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 85% trở lên; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 100%, cấp xã đạt 95%".

 

Chuyển đổi số ở Cà Mau không chỉ là áp dụng công nghệ, mà còn là thay đổi phương thức phục vụ. Từ việc giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC, đến việc nâng cao tính minh bạch, Cà Mau đang xây dựng một nền hành chính hiện đại, thực sự lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đây chính là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.

 
 

Mộng Thường

Khai trương nền tảng “Bình dân học vụ số - Quốc hội số”

Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã đến dự Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Nông dân bắt nhịp chuyển đổi số

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Hội, đồng thời đồng hành cùng nông dân ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng đưa Cà Mau trở thành trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL

Chiều 11/9, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030, hướng tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, qua đó tạo nền tảng để Cà Mau trở thành đô thị thông minh và trung tâm phát triển của vùng ĐBSCL.

Cà Mau kiến tạo nền hành chính số minh bạch, hiệu quả

Phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số không chỉ là áp dụng công nghệ vào quản lý, mà còn là bước chuyển đổi căn bản trong cách chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều hành, cung cấp dịch vụ công thuận tiện, minh bạch, đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Đưa chính sách đến gần dân

Truyền thông chính sách là hoạt động vừa bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân, vừa củng cố niềm tin với Ðảng, Nhà nước. Đây cũng là khâu quan trọng trong hoàn thiện thể chế – một trong ba đột phá chiến lược Ðại hội XIII đề ra, tác động sâu rộng đến công tác công an và đời sống xã hội.

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 9/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp công nghệ số (Kế hoạch).

Thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghệ số tập trung

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về khu công nghệ số tập trung nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghệ số tập trung, bảo đảm hiệu quả đầu tư trong phát triển công nghiệp công nghệ số.

Tập huấn toàn quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

“Phải bảo đảm cùng một thông điệp – cùng một nhận thức – cùng một tiêu chuẩn trong ứng dụng AI”, đó là nhấn mạnh của Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Võ Thành Hưng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho cán bộ cấp uỷ và cơ quan Đảng vào sáng 9/9.

Ra sức thi đua trở thành công dân số

Chuyển đổi số hiện nay đã góp phần hiện đại hoá phương thức làm việc, tối ưu hoá nguồn lực, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và dịch vụ công cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bệnh án điện tử - Bước tiến nâng chất khám chữa bệnh

Hiện ngành y tế Cà Mau đang tập trung triển khai bệnh án điện tử (BAĐT) thay cho bệnh án giấy tại các bệnh viện. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).