Thứ tư, 5-11-25 20:00:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Các trường sát sao ôn luyện trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau

Sau khi khép lại chương trình học kỳ 2, thầy trò các trường THPT trong tỉnh đã bước vào giai đoạn tăng tốc để ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị từ sớm, nhiều biện pháp ôn luyện hiệu quả đang được các trường triển khai như: khai thác đề tham khảo, phân lớp ôn tập theo năng lực, kèm cặp thêm cho các đối tượng học sinh (HS) có nguy cơ trượt tốt nghiệp…

Học sinh lớp 12 tăng cường các buổi học nhóm để hỗ trợ nhau ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Khai thác nhưng không phụ thuộc

Thầy và trò Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã bước vào tuần thứ 2 của chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, không khí ôn tập đang rất khẩn trương, quyết liệt với quyết tâm sẽ giữ vững mục tiêu đậu tốt nghiệp 100% (đã đạt tỷ lệ này 5 năm liên tiếp). Bởi vậy, không chỉ riêng giai đoạn tăng tốc này, mà ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chu đáo để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Theo đó, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo các môn, trường đã chuyển đề đến tất cả các tổ chuyên môn và HS lớp 12 để cùng tham khảo.

Lãnh đạo trường còn tổ chức họp tổ trưởng, tổ phó các môn thi tốt nghiệp, chỉ đạo các tổ chuyên môn họp thành viên tổ, phân tích dạng đề, mức độ, nội dung, từ đó có hướng điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp với năng lực HS của trường. Sau đó, giáo viên bắt đầu định hướng, hướng dẫn HS làm quen với nhiều dạng đề khác nhau với nội dung liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo; đồng thời chuẩn bị những bộ đề thi thử để HS ôn tập và trải nghiệm. Thời điểm này, cùng với các trường THPT, GDTX trên toàn tỉnh, trường đã hoàn thành việc tổ chức thi thử lần 2 cho HS lớp 12.

Dù chủ động khai thác, tận dụng đề tham khảo để ôn tập cho HS, nhưng theo lãnh đạo nhiều trường, đề tham khảo chỉ mang tính chất định hướng trong ôn tập cho giáo viên, HS. Vì vậy, thầy và trò không nên dựa hoàn toàn vào đó, để rồi chỉ ôn tập các dạng thức minh họa, mà xem nhẹ những dạng thức khác. Bởi lẽ, mức độ đề có thể nhẹ nhàng hơn hoặc khó hơn đề thi chính thức. Do đó, HS vẫn cần ôn tập tốt, chuẩn bị kiến thức thật vững vàng, không nên chỉ chú tâm vào độ khó dễ của đề tham khảo mà chủ quan trong ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều giáo viên phụ trách ôn thi tốt nghiệp THPT có kinh nghiệm của các trường tốp đầu tỉnh còn chia sẻ “bí quyết” ôn thi, đó là ngoài việc bám sát đề tham khảo, giáo viên, HS cần nghiên cứu thêm đề thi chính thức các năm liền kề, từ đó phát triển các nội dung có liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo.

Giờ ôn tập môn Văn của học sinh lớp 12, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: Đ.K.C

Chủ động cho kế hoạch tổng ôn giai đoạn “về đích”

Song song với việc lên kế hoạch ôn luyện, bám sát các bộ đề, các trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh để thông tin đến chương trình ôn thi, các mốc thời gian quan trọng, phương án, cấu trúc đề thi… để phối hợp chặt chẽ cùng gia đình trong việc quan tâm, động viên HS học tập, ôn luyện. Không chỉ vậy, nhiều trường còn chia lại các lớp theo năng lực HS để triển khai ôn tập hiệu quả hơn. Đồng thời, sàng lọc, nắm số lượng cụ thể HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp ở từng môn để bố trí giáo viên kèm cặp sát sao…

Kinh nghiệm triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT thì mỗi trường đều triển khai và thực hiện hiệu quả dựa trên tình hình thực tế, cũng như cách làm riêng sáng tạo của đơn vị mình. Tuy nhiên, có một điểm chung dễ nhận thấy là hiện nay khi HS vừa vào lớp 10, các trường đã phân nhóm, phân ban dựa trên năng lực học tập, thế mạnh của mỗi cá nhân. Khi kết thúc học kỳ 1 lớp 11, các em được trang bị kiến thức chuyên sâu ở các tổ hợp Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên thông qua nhiều hình thức học tập hiệu quả. Đến khi vào lớp 12, HS tiếp tục được tham gia các kỳ thi khảo sát chất lượng. Ngoài việc thông tin điểm số đến phụ huynh, HS, giáo viên luôn để lại nhận xét những mặt mạnh, những điểm cần cải thiện, cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Chính tiền đề quan trọng này giúp giáo viên sát sao hơn với việc ôn tập của HS trên lớp, cũng như rèn khả năng tự học cho HS, khuyến khích các em học tập, ôn luyện theo nhóm, gia tăng hiệu quả ôn tập.

Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), cho biết: “Dự kiến đến ngày 21/6, trường sẽ hoàn thành chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Bởi vậy, thời điểm này, giáo viên trường đang nỗ lực chạy đua với thời gian để ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho HS. Để các em làm tốt bài thi tốt nghiệp và đạt kết quả cao, trường tiếp tục có kế hoạch tổng ôn cụ thể trong giai đoạn “về đích” sau khi hoàn thành lần thi thử thứ 3. Hiện tại, giáo viên bộ môn đang tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ HS giám sát chặt chẽ việc ôn luyện của các em, cam kết đồng hành tiếp sức, rèn sự tự tin để các em đủ sức khỏe, vững vàng hơn trước kỳ thi quan trọng”.

Kim Trúc

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.