Thứ ba, 4-11-25 19:47:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải cách hành chính bám sát thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19, nhưng công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Ðầm Dơi đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và mang lại hiệu quả.

Trong năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã niêm yết công khai 308 thủ tục hành chính (TTHC) và cấp xã là 226 TTHC. Công khai trên phần mềm một cửa điện tử huyện 319 thủ tục và trên phần mềm điện tử cấp xã 171 thủ tục. Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 27 TTHC không liên thông thuộc các lĩnh vực: thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, thành lập và hoạt động hợp tác xã, công thương, lưu thông hàng hoá trong nước và kinh doanh khí. Có 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (308 thủ tục) được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Huyện đã tiếp nhận giải quyết gần 1.500 hồ sơ trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử thuộc các lĩnh vực: tư pháp, LÐ-TB&XH, liên thông ngoài danh mục, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh; cấp xã tiếp nhận và giải quyết 37 hồ sơ trực tuyến lĩnh vực tư pháp, LÐ-TB&XH.

Ðồng thời, huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 20.500 hồ sơ, trong đó hơn 13.200 hồ sơ được giải quyết trước hạn, hơn 7.200 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết hơn 72.100 hồ sơ, trong đó hơn 34.000 hồ sơ trước hạn, hơn 38.000 hồ sơ đúng hạn và 32 hồ sơ trễ hạn trên phần mềm.

Người dân được bộ phận một cửa huyện hướng dẫn thực hiện TTHC tận tình.

Ông Biện Công Thành (ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt) bày tỏ: “Năm qua, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các TTHC của người dân, tuy nhiên, huyện cũng như các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, nhất là việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, đã giúp giải quyết hồ sơ của người dân được tốt hơn cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả”. Ông Trần Văn Quang (ấp Thuận Hoà A, xã Tân Thuận) nhận xét: “Ðịa phương là xã bãi ngang, điều kiện đi lại khó khăn, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng bản thân tôi thấy việc cải cách hành chính trong năm qua của xã rất tốt, cán bộ hướng dẫn tận tình qua điện thoại khi người dân có yêu cầu về giải quyết TTHC”.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng là giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động cải cách hành chính. Có 28 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Từ đó, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giảm việc phát hành văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và công việc.

Ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của xã tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Ðội ngũ cán bộ phụ trách công tác giải quyết TTHC có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm quy chế văn hoá công sở. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó chú trọng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ qua bưu chính công ích để cán bộ và Nhân dân tiếp cận, sử dụng”.

Ðối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cấp huyện là 31 thủ tục, cấp xã 58 thủ tục. Trong năm, huyện đã tiếp nhận hơn 1.400 hồ sơ trực tuyến, cấp xã tiếp nhận 37 hồ sơ trực tuyến.

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết, năm 2022, huyện sẽ rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách pháp lý không phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; chỉ đạo rà soát thường xuyên, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các TTHC chồng chéo, phức tạp, hết hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, công khai, minh bạch quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, cập nhật công khai, minh bạch, đầy đủ kịp thời các chủ trương, chính sách, các tài liệu pháp lý, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của huyện.

Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp./.

 

Thành Quốc

 

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.