Thứ ba, 4-11-25 19:47:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải thiện chỉ số hài lòng

Báo Cà Mau (CMO) Theo kết quả công bố, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 2,04%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL (sau tỉnh Sóc Trăng và Đồng Tháp).

Trong 8 lĩnh vực thuộc tiêu chí chấm điểm của Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, tỉnh Cà Mau có 5 lĩnh vực tăng chỉ số và tăng vị trí xếp hạng (gồm công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính); 1 lĩnh vực tăng chỉ số nhưng giảm vị trí xếp hạng (công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức); 2 lĩnh vực vừa giảm chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng (gồm cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội).

5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng

Trong 5 lĩnh vực tăng chỉ số và vị trí xếp hạng, “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật” là lĩnh vực có vị trí xếp hạng được cải thiện nhiều nhất (tăng 4,1% và tăng 20 bậc so với năm 2020). Sau đó là công tác cải cách TTHC, cải cách tài chính công, cùng tăng 10 bậc so với năm 2020. Công tác hiện đại hoá nền hành chính của tỉnh tăng 6 bậc, xếp vị trí thứ hai (sau tỉnh Bắc Giang).

Đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND tỉnh đối với công tác CCHC, đặc biệt là đối với công tác cải cách TTHC.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn được lãnh đạo tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Theo đó, việc đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố vẫn được duy trì; tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, đơn vị; hình thức kiểm tra được thay đổi cho phù hợp với tình hình dịch bệnh; các văn bản, chỉ đạo của Trung ương về công tác CCHC được triển khai thực hiện kịp thời; công tác thông tin, báo cáo bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Người dân làm hồ sơ TTHC tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau.

Đặc biệt, trong năm 2021, nhiều giải pháp, sáng kiến mới trong CCHC đã được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với tiêu chí về “Sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC”, Cà Mau đã đạt điểm tuyệt đối 2/2 điểm.

Cụ thể, với sáng kiến thực hiện việc cấp giấy đi đường trực tuyến có mã QR cho người đi ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần để lại thông tin trên Zalo, các bước tiếp theo đã có công chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp thực hiện (người dân không cần phải thao tác nhiều).

Hay sáng kiến thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2548/QĐ-UBND ngày 20/11/2021 công bố chính thức triển khai tiếp nhận giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 83 thủ tục (nội dung này đã được thực hiện thí điểm trong năm 2020 với 52 thủ tục). Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp TTHC tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch xây dựng tiểu phẩm cải lương tuyên truyền, hướng dẫn về nội dung này. Cải lương là loại hình nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vì vậy, rất quen thuộc, gần gũi nên thu hút được sự quan tâm, theo dõi của người dân (địa chỉ: https://youtu.be/zc45Erhp-nE).

Theo đánh giá, đa số các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố có sự nỗ lực trong cải tiến, đối mới phương thức làm việc, phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Trong năm 2021, nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, qua đó góp phần đáng kể để giải quyết nhũng vấn đề cách bách, đang vướng mắc, nhất là các quy định có liên quan đến sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiêp...

TTHC được công khai trước các quầy giao dịch, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu khi đến giao dịch tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau. 

Công tác cải cách TTHC tiếp tục được xác định là khâu đột phá trong thực hiện CCHC. Trong năm 2021, có thêm 369 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết; triển khai tiếp nhận hồ sơ tại nhà đối với 57 TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn đạt trên 99%.

Công tác hiện đại hoá nền hành chính được đẩy mạnh, hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành được vận hành thông suốt; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh được triển khai và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ; cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu theo quy định; kết quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được cải thiện (tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 35,4%; nộp qua dịch vụ bưu chính công ích trên 10%).

Khắc phục cải thiện những lĩnh vực còn hạn chế

 Tỉnh có 3 lĩnh vực trong năm 2021 tụt hạng, đó là “Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước” là lĩnh vực vừa giảm giá trị chỉ số vừa giảm vị trí xếp hạng trong năm 2021 (giảm 0,06%, giảm 13 bậc); “Tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội” giảm 3,8%, giảm 31 bậc và “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức” là lĩnh vực có cải thiện điểm số nhưng giảm về vị trí xếp hạng (tăng 2,77%, giảm 2 bậc) so với năm trước.

 Để tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tự rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, xác định các nhiệm vụ mà đơn vị thực hiện chưa đạt yêu cầu, dẫn đến Chỉ số CCHC của tỉnh bị trừ điểm để tổ chức rút kinh nghiệm và có giải pháp xử lý, tháo gỡ; đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm tiếp theo./.

 

Phúc Duy

 

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.