Thứ sáu, 19-12-25 17:36:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý học sinh mang điện thoại đến lớp

Báo Cà Mau Theo Thông tư số 32/2020 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, điều lệ trường THCS và THPT quy định các hành vi học sinh không được làm, trong đó có nội dung sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên đồng ý. Có nghĩa, không cấm học sinh mang điện thoại di động, hoặc điện thoại thông minh đến lớp, nhưng phải sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường. Ðây là vấn đề luôn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bởi đã qua có không ít trường hợp xảy ra bạo lực học đường, liên quan đến học sinh sử dụng điện thoại thông minh không đúng mục đích.

Theo số liệu thống kê sơ bộ các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước, tỷ lệ học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp khá phổ biến. Trong đó, bậc THCS và THPT chiếm gần 100%; bậc tiểu học chiếm khoảng 30-40%, chủ yếu học sinh khối lớp 4 và lớp 5.

Nhiều học sinh THCS và THPT được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh đến lớp.

Ðề cập đến việc phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp như hiện nay, thầy Lâm Việt Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, xã Thạnh Phú, cho biết: "Khi phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp gần như không giúp ích gì cho việc học của các em. Hơn nữa, khi mang điện thoại vào lớp các em sẽ không tập trung học như lo nhắn tin, nhận tin nhắn và trả lời tin nhắn, ảnh hưởng rất nhiều đến việc học. Mặt khác, mạng xã hội bây giờ hết sức phức tạp, không may các em tiếp xúc những thói hư tật xấu rất nguy hiểm. Vì vậy, phụ huynh nên có biện pháp quản lý sử dụng điện thoại thông minh đối với các em".

Khi chúng tôi đặt vấn đề có nên trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp hay không, đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có phụ huynh cho rằng, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp và không nhận thức được mặt trái của mạng xã hội, sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Bên cạnh đó, một số phụ huynh vẫn biết rằng, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp không phục vụ công việc học tập, nhưng giúp gia đình dễ dàng theo dõi và quản lý các em. Với một cuộc gọi Zalo là có thể biết các em đang ở đâu và làm gì; hoặc giám sát bằng hình thức định vị thông qua bản đồ vệ tinh, cũng có thể biết các em đang ở trường hay la cà bên ngoài để có biện pháp giáo dục.

Trong thời buổi công nghệ 4.0, chiếc điện thoại thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, kể cả học sinh. Nhưng tiếc thay, một số em  sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến bạo lực học đường, gây xôn xao dư luận xã hội, như đánh nhau có tổ chức, sử dụng điện thoại thông minh ghi hình, đăng lên mạng xã hội; hay lén lút ghi hình nhạy cảm, dẫn đến bức xúc cho gia đình và nạn nhân; làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và môi trường giáo dục.

Thầy Châu Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2, xã Thạnh Phú, cho biết, việc trang bị điện thoại thông minh cho các em mang đến lớp nếu thiếu sự quản lý của phụ huynh, thì các em sẽ quan tâm các trò chơi trên mạng, ảnh hưởng đến việc học tập. Nếu phụ huynh trang bị điện thoại thông minh cho các em có sự quản lý, thì sẽ giúp các em tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội phục vụ học tập và giải trí là rất tốt; còn quản lý không được là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra bạo lực học đường và các vấn đề khác có liên quan.

Học sinh tiểu học được phụ huynh trang bị điện thoại thông minh mang đến lớp khoảng 30-40%.

Ðể tăng cường quản lý học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp, sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong học tập, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường, thầy Lê Minh Kha, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Võ Thị Sáu, Khóm 2, thị trấn Cái Nước, cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên lưu ý giáo viên chủ nhiệm, tuyên truyền các em học sinh khi mang điện thoại đến lớp phải sử dụng đúng mục đích và không lên mạng xem những thông tin xấu, độc hại, nguy hiểm. Ðồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tăng cường quản lý các em sử dụng điện thoại thông minh khi mang đến lớp".

Ðể giúp các em học sinh mang điện thoại thông minh đến lớp sử dụng đúng mục đích, nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các trường nên phối hợp với cơ quan chức năng, tăng cường phổ biến Luật An ninh mạng trong học đường, giúp các em nâng cao nhận thức sử dụng mạng viễn thông một cách có chọn lọc, phòng ngừa mặt trái của mạng xã hội tác động tiêu cực đến các em khi mang điện thoại đến lớp như hiện nay./.

 

Việt Tiến

 

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.