Chủ nhật, 9-11-25 15:34:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm

Báo Cà Mau

Trước thực trạng thuốc chữa bệnh gia truyền, các thực phẩm chức năng, dược liệu… được quảng cáo, buôn bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa được cơ quan chức năng thẩm định, có thể gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; nhiều cử tri huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu đề nghị ngành chức năng cần triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng trên.

Thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: K.K

CĂN CỨ VÀO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐỂ TRIỂN KHAI

Việc quảng cáo thực phẩm được quy định chặt chẽ tại Luật Quảng cáo năm 2012; Nghị định 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP; Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Theo đó, tổ chức, cá nhân phải gửi hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền để được xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ quy định về quảng cáo thực phẩm, quảng cáo mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện hoặc quảng cáo vượt tính năng, công dụng đã được phê duyệt. Theo công bố của Bộ Y tế, trong thời gian qua, các trường hợp phát hiện vi phạm quảng cáo thực phẩm đều được cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định và được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và Cục An toàn thực phẩm. Ngoài ra, trong bối cảnh bùng nổ hoạt động thương mại điện tử, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh, quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc giám sát, thanh tra, kiểm tra nội dung quảng cáo. Bộ Y tế đã thực hiện giám sát, kiểm tra, thu thập và chuyển các bằng chứng, đường dẫn chứa nội dung vi phạm sang Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử), Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) để xử lý theo thẩm quyền. Bộ Y tế cũng thường xuyên phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan để chấn chỉnh; tăng cường quản lý hoạt động bán hàng trên các trang thương mại điện tử, nhằm ngăn chặn tình trạng quảng cáo và buôn bán thuốc chữa bệnh gia truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

GIẢI PHÁP ĐÃ VÀ ĐANG TRIỂN KHAI

Đối với kiến nghị của người dân về việc triển khai các giải pháp để xử lý, Bộ Y tế đã chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ban, ngành và chính quyền các địa phương triển khai các giải pháp tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Công bố công khai tên cơ sở, tên sản phẩm, nội dung vi phạm trên trang vfa.gov.vn và congkhaiyte.moh.gov.vn. Thường xuyên phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm, cảnh báo về an toàn thực phẩm, khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết theo hướng: “Không có thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào thay thế thuốc chữa bệnh”; “Khi có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời”... Đề xuất đưa vào văn bản quy phạm pháp luật trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có sản phẩm vi phạm; tạm dừng các thủ tục hành chính khi có sản phẩm của tổ chức, cá nhân có sản phẩm vi phạm; cho phép thu hồi các giấy chứng nhận liên quan khi vi phạm có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng thuộc phạm vi quản lý.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai làm việc trực tiếp với Công ty Meta (trước đây là Facebook Inc) để thông báo các quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và yêu cầu phối hợp xử lý các trang Facebook vi phạm. Tổ chức nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng như Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và Thanh tra - Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương; Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục An ninh mạng - Bộ Công an; Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo - Đài Truyền hình Việt Nam; Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo - Đài Tiếng nói Việt Nam; Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thành lập Tổ phản ứng nhanh để phối hợp xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Ban hành một số công văn gửi các bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe; chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý thông tin quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng.

KIM PHƯỢNG

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.

Kiều bào hướng về miền Trung

Từ bao đời nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống quý báu, là sợi dây kết nối bền chặt trong lòng dân tộc Việt Nam. Dù ở trong nước hay nơi xứ người, người Việt vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, nhất là khi đồng bào phải gánh chịu thiên tai, bão lũ hay dịch bệnh. Không cần những lời nói hoa mỹ, họ âm thầm chắt chiu, gom góp tấm lòng thành để gửi về quê nhà, nơi có những người dân đang oằn mình trong khó khăn, mất mát.

Những cán bộ Mặt trận thầm lặng xây dựng quê hương

Cán bộ công tác Mặt trận ở khóm, ấp trên địa bàn tỉnh chính là những “kiến trúc sư” thầm lặng, miệt mài gầy dựng khối đại đoàn kết, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Họ là những “cầu nối” vững chắc, đưa chủ trương, chính sách đến với người dân và tập hợp tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Ðảng và chính quyền. Những đóng góp của họ dù “không tên” nhưng đã và đang tạo nên diện mạo mới, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Lãnh đạo xã Hoà Bình kịp thời động viên gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm

Ngay sau khi xảy ra vụ việc khiến hai cha con trong xã tử vong dưới ao tôm, lãnh đạo UBND xã Hoà Bình tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Trần Thị Điệp (ngụ ấp Do Thới). Đoàn đã chia sẻ sâu sắc với mất mát quá lớn của gia đình và cho biết chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ khi gia đình có yêu cầu chính đáng.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Tấm lòng người lính Quân khu 9 gửi đến bà con vùng Đất Mũi

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Trường Quân sự Quân khu 9 (10/11/1945 - 10/11/2025), sáng 5/11, Trường Quân sự Quân khu 9 tổ chức hành quân về nguồn, thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo tại ấp Khai Long, xã Đất Mũi.

Tiệm tóc đổi nụ cười

Giữa nhịp sống hối hả tại đô thị trung tâm tỉnh, có một tiệm hớt tóc nhỏ nhưng luôn đông khách, không phải vì giá rẻ hay khuyến mãi, mà bởi điều đặc biệt: tiệm không thu tiền, chỉ đổi nụ cười. Ðây là mô hình thiện nguyện của nhóm bạn trẻ yêu nghề và giàu lòng nhân ái.

Sôi nổi sự kiện truyền thông tìm kiếm giải pháp về bình đẳng giới

Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 4/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức sự kiện truyền thông tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại xã Trần Văn Thời.