Thứ năm, 18-9-25 20:25:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần sớm nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ

Báo Cà Mau Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời đang từng bước chuyển mình nhờ hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Những công trình trọng điểm như cầu Sông Ông Ðốc không chỉ kết nối các tuyến đường giao thông, mà còn đóng vai trò động lực trong phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề cá lĩnh vực chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn những "nút thắt" hạ tầng đang là rào cản trực tiếp cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp.

Một trong số đó là cầu Rạch Ruộng Nhỏ thuộc Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Cầu Rạch Ruộng Nhỏ có tải trọng 18 tấn, hiện đang trở thành điểm nghẽn trong khâu vận chuyển hàng hoá, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN hậu cần nghề cá tại Khóm 10, 11 và 12, thị trấn Sông Ðốc. Ðây là những DN đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng thuỷ hải sản, từ chế biến, bảo quản lạnh đến vận chuyển tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, với tải trọng vận chuyển hiện tại của cầu Rạch Ruộng Nhỏ, phần lớn xe tải lớn, nhất là xe container đông lạnh không thể tiếp cận trực tiếp các nhà máy, xưởng sản xuất.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Cầu Rạch Ruộng Nhỏ với tải trọng 18 tấn, hiện là nút thắt tải trọng trong quá trình vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp.

Ðiển hình như Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, một trong những DN lớn tại Khóm 11, mỗi ngày vận chuyển hàng trăm tấn thuỷ sản đông lạnh đi các tỉnh, thành phố và tập trung tại các cảng để xuất khẩu. Thay vì di chuyển trực tiếp bằng xe chuyên dụng, hiện nay DN buộc phải sử dụng xe tải nhỏ để trung chuyển qua cầu, gây phát sinh chi phí, kéo dài thời gian, đặc biệt là làm gián đoạn chuỗi lạnh - yếu tố sống còn để đảm bảo chất lượng sản phẩm thuỷ sản.

Ông Võ Ðình Hảo, Giám đốc Ðiều hành Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, cho biết: “Do một số điều kiện và yêu cầu bắt buộc của hàng xuất khẩu, nếu trung chuyển hàng bằng xe tải nhỏ ra đến điểm tập kết để đóng container, thì hàng hoá sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệt độ theo tiêu chuẩn bắt buộc. Ðó là một trong những ảnh hưởng lớn đối với quá trình sản xuất và tiếp cận với nguồn khách hàng nước ngoài. Ðồng thời, khi phải vận chuyển trung gian sẽ làm phát sinh thêm chi phí cho DN, từ đó đội giá thành của sản phẩm, gây khó khăn trong quá trình cạnh tranh về giá sản phẩm của DN”.

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Quốc Ðạt Seafood, hàng loạt DN khác như các cơ sở cấp đông, đóng gói, chế biến thuỷ sản tại Khóm 10, 11 và 12 cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Một số DN muốn đầu tư vào khu vực này cũng phải cân nhắc do e ngại bài toán hạ tầng.

Không chỉ các nhà máy chế biến thuỷ sản gặp khó mà nhiều DN vận tải, lực lượng đảm nhận nhiệm vụ kết nối hàng hoá từ cảng cá, các DN dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn đến các trung tâm phân phối lớn trong và ngoài tỉnh cũng đang lao đao vì điểm nghẽn này.

 “Lượng hàng hoá địa phương rất nhiều, tuy nhiên, tải trọng cầu, đường bị hạn chế, nhất là hạn chế tải trọng tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ, Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc. Xe trọng tải lớn không thể vào, phải trung chuyển hàng hoá, nên giá vận tải phải tăng lên, gây khó khăn cho nhà xe trong cạnh tranh về giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, các DN thu mua và chế biến hải sản trên địa bàn phải tính bài toán về giá cả sản phẩm khi phải gánh thêm chi phí vận chuyển nên rất khó để cạnh tranh với các DN tại các địa phương khác", anh Quốc Khánh, chủ DN kinh doanh vận tải tại Sông Ðốc, chia sẻ.

Ðiểm nghẽn tại cầu Rạch Ruộng Nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ là rào cản lớn cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Việc nâng cấp cây cầu với tải trọng lớn hơn không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí, bảo toàn chất lượng hàng hoá mà còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ông Ðỗ Văn Sử, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Thời gian qua, thị trấn được cấp trên quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, tuy nhiên, cầu Rạch Ruộng Nhỏ hiện tại gây khó khăn cho các DN trên địa bàn trong khâu vận chuyển hàng hoá kết nối với các tuyến lộ bên bờ Nam thị trấn. Rất mong cấp trên sớm có phương án nâng cấp tải trọng cầu Rạch Ruộng Nhỏ, để tháo gỡ khó khăn cho các DN trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hoá”./.

 

Tiệp Khắc

 

Ðiểm nhấn đô thị

Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) là công trình chào mừng Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ðến nay, công trình đã hoàn thành gần như toàn bộ các hạng mục và đưa vào phục vụ Nhân dân. Hiện chỉ còn công trình biểu tượng con tôm Cà Mau đang thi công giai đoạn cuối.

Lồng ghép chương trình, phát huy vai trò người dân trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo

Chiều 12/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến nghe Bộ Nông nghiệp và Môi trường báo cáo và các bộ ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học cho ý kiến về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2035 (Chương trình mục tiêu); Dự thảo Nghị định quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030 (Dự thảo Nghị định).

Phước Long tăng tốc đô thị hoá

Sau khi hợp nhất, xã Phước Long hình thành đơn vị hành chính mới với quy mô lớn cả về diện tích lẫn dân số, mở ra không gian phát triển rộng hơn, thuận lợi để liên kết vùng sản xuất, quy hoạch hạ tầng đồng bộ, khai thác hiệu quả tiềm năng địa phương.

Hòa Bình ra quân lập lại trật tự đô thị

Sáng 4/9, UBND xã Hòa Bình huy động hơn 20 lực lượng gồm công an, an ninh trật tự cơ sở và các ban, ngành tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông.

Đổi thay trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Cái Nhúc - Tân Thành là địa danh quen thuộc với người dân Cà Mau, từ lâu được biết đến như vùng đất hội tụ nhiều giá trị lịch sử, văn hoá đặc sắc và giàu truyền thống cách mạng. Trải qua thời gian, vùng đất xưa kia là nơi rừng thiêng nước độc nay đã vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Ra quân dặm, vá tuyến lộ trọng yếu phường Hiệp Thành

Nhằm kịp thời khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến lộ giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại và giao thương của người dân, ngày 24/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Thành phối hợp với mạnh thường quân và người dân địa phương đã tổ chức ra quân thi công dặm, vá tuyến đường nối liền hai khóm: Biển Đông A và Biển Đông B.

Trăm năm giữ lửa làng nghề

Hồng Dân, miền quê giàu truyền thống cách mạng, níu chân du khách bởi vẻ đẹp yên bình miền sông nước, bởi tiếng mái chèo, bờ tre và cả những âm thanh quen thuộc của lò rèn, tiếng đục đẽo trong xưởng mộc. Nơi đây, những làng nghề truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm không chỉ mang lại sinh kế cho bao thế hệ, mà còn góp phần lưu giữ hồn cốt văn hóa của vùng đất phương Nam.

Giấc mơ an cư lạc nghiệp từ nhà ở xã hội

Nghị quyết 201 ngày 29/5/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NOXH) có hiệu lực từ ngày 1/6/2025. Nghị quyết mở ra hy vọng cho nhiều người với mong muốn được sở hữu căn nhà của riêng mình; giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp và đối tượng chính sách. 

Quyết tâm hoàn thành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp trước hạn

Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cùng sự hợp tác tích cực của người dân, sự nỗ lực của đội ngũ điều tra viên và các lực lượng tham gia, cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (Tổng điều tra) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến thời điểm này diễn ra theo đúng tiến độ. Các địa phương đang tích cực thu thập thông tin, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/7 như hạn định. 

Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi yêu cầu khẩn trương tiến độ

Để đảm bảo tiến độ khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, dự kiến vào ngày 19/8 tới đây, hiện nay các sở, ngành, địa phương có liên quan đang khẩn trương triển khai thực hiện theo kế hoạch, quyết định của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, phấn đấu bàn giao mặt bằng đúng hẹn cho đơn vị thi công.