Thứ ba, 4-11-25 11:17:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch

Báo Cà Mau Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 24/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân đề nghị cần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt tổ chức các hoạt động, dịch vụ để kích cầu du lịch.

Đánh giá lại tình hình thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực du lịch năm 2023, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thông tin tình hình du lịch năm 2023 có những bước chuyển động khởi sắc. Công tác truyền thông, quảng bá kích cầu du lịch nội địa được đẩy mạnh. Nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thương mại thuộc Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023” được tổ chức quy mô lớn đã thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm và vui chơi, giải trí.

Theo đó, năm 2023, lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 23,5% so 2022, vượt 19% kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu đạt 2.908 tỷ đồng, tăng 20,4% so với năm 2022, vượt 9% kế hoạch năm 2023. Trong đó, lượng khách từ các sự kiện thuộc khuôn khổ Cà Mau – Điểm đến 2023 khoảng 87.000 lượt; ldịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là 164.500 lượt; dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm khoảng 223.000 lượt… Đặc biệt, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành du lịch Cà Mau đã có một khởi đầu khá tốt với lượng khách và doanh thu tăng,  theo đó, tổng thu đạt 135,3 tỷ đồng.

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 176.000 lượt khách đến tham quan, du lịch tại các điểm du lịch, di tích trên địa bàn đạt, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. (Trong ảnh: Du khách tham quan, trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái ECO, huyện Trần Văn Thời).

Tại cuộc họp, các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế du lịch của địa phương. Trong đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu cho phát triển du lịch; cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống và mua sắm, các hoạt động vui chơi tại các điểm du lịch chưa nhiều; tại trung tâm TP Cà Mau chức có điểm vui chơi, giải trí, dịch vụ ban đêm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách lưu trú; các sản vật địa phương mới chỉ chế biến theo phưong pháp truyền thống, chưa có nhiều sáng tạo, cải tiến để thu hút, đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của du khách…

Ông Trần Văn Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, đề nghị muốn kích cầu du lịch cần đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, phát triển các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng thu hút du khách.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết: “Sắp tới, thành phố sẽ cố gắng tạo thêm nhiều điểm nhấn, điểm check in, city tour đến các điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt là chú trọng các điểm du lịch di tích, tâm linh”.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, nhìn nhận, để kích cầu du lịch, cần đổi mới cách thức thu hút về sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện, lễ hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho rằng, ngành du lịch phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng, tiềm năng của địa phương. Cần đổi mới hơn nữa tư duy, sự sáng tạo trong làm du lịch. Thế mạnh của du lịch Cà Mau là du lịch sinh thái, do đó, mỗi nơi cần tạo sự độc đáo riêng. Xây dựng mô hình du lịch trên tinh thần tôn trọng xu hướng, sở thích đối tượng du lịch, đặc biệt là giải trí, du lịch cho giới trẻ.

“Trong điều kiện tỉnh nhà còn khó khăn về đầu tư du lịch, cần mời gọi, liên kết đầu tư, tiến tới phát triển du lịch nông thôn. Cần quyết tâm, hành động hiệu quả, nhanh, mạnh hơn nữa trong đầu tư thu hút du lịch. Tỉnh luôn đồng hành cùng tháo gỡ những khó khăn cho các đơn vị, cơ sở, địa phương làm du lịch để làm sao kích cầu du lịch đạt kết quả cao nhất nhăm 2024”, ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh.

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh phấn đấu tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước: 2.337.000 lượt; khách quốc tế: 13.000 lượt); tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Phi Long

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.