Thứ bảy, 15-11-25 00:49:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cảnh báo link đánh cắp tiền trong tài khoản từ tin nhắn điện thoại

Báo Cà Mau

Ngày 29/11, một chủ tài khoản Ngân hàng BIDV tá hỏa sau khi có một số thao tác, tài khoản của anh bị “bay” mất hơn 64 triệu đồng. Từ một đường link lạ được gửi đến tin nhắn điện thoại, anh đã bị lấy mất mật khẩu tài khoản ngân hàng, dù bản thân không hề cung cấp lệnh chuyển tiền như những trường hợp bị lừa trước đây.

Theo nhiều ngân hàng thương mại, từ đầu tháng 11/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng khách hàng báo bị mất tiền trong tài khoản xuất phát từ nội dung một tin nhắn được nhắn đến số điện thoại của khách hàng. Nội dung tin nhắn như sau: “Ông/bà đã đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bấm vào www.opaxa.icu để lấy. Quá hạn sẽ không được chấp nhận” (PV). Nhiều người vì không biết hoặc vô tình bấm nhầm đường link này, đã lập tức bị các đối tượng xâm nhập vào tài khoản ngân hàng, bị yêu cầu cung cấp mật khẩu đăng nhập vào tài khoản, sau đó bị lấy hết tiền trong tài khoản.

Anh C.M, người bị mất hơn 64 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng cho biết, bản thân anh không nhấp vào đường link này nhưng trong quá trình đang thao thác chuyển tiền trên SmartBanking, thì đường link của tin nhắn trên nhảy lên màn hình điện thoại di động cảm ứng. Anh vô tình bấm vào đường link này, ngay lập tức, hệ thống cảnh báo từ Ngân hàng BIDV gửi đến tài khoản của anh một cảnh báo bằng tiếng Anh. Cảnh báo này cung cấp một mật khẩu 6 số, yêu cầu anh nhập mật khẩu này vào (nếu là anh), nếu không phải anh thì gọi tổng đài hỗ trợ. Vì tin nhắn là từ hệ thống của Ngân hàng BIDV, nên anh M. tin tưởng và làm theo hướng dẫn. Ngay lập tức, tài khoản của anh bị mất hơn 64 triệu đồng và cũng từ hệ thống tin nhắn của ngân hàng này, thông báo anh vừa rút hơn 64 triệu đồng.

Ngay lập tức anh liên hệ với phía ngân hàng nhưng không thể ngăn chặn được hành vi chuyển tiền. Vụ việc được báo cho cơ quan công an và đang được cơ quan công an xử lý.

Tin nhắn khách hàng bị mất tiền và tin nhắn có đường link lừa đảo. Ảnh: K.P

Theo giải thích từ phía ngân hàng, SmartBanking chỉ cho phép đăng nhập trên một thiết bị, user đăng nhập chính là số điện thoại. Khi khách hàng nhấp vào đường link và trả lời các câu hỏi của nó, cung cấp luôn mật khẩu cho nó thì coi như chấp nhận cho một thiết bị khác được đăng nhập vào tài khoản và cứ vậy nó rút tiền khách hàng ra.

Cùng thời điểm anh C.M nhận được tin nhắn trên, rất nhiều người dùng điện thoại cũng nhận được tin nhắn như vậy. Và không phải ai cũng biết để nhận định, đây là tin nhắn lừa đảo, tin nhắn nguy hiểm, độc hại, thâm nhập vào tài khoản rút tiền của khách hàng. Nhất là khi tin nhắn lợi dụng chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người dân bị thất nghiệp sau đại dịch, đánh trúng nhu cầu thực tế của nhiều người. Do đó, người dùng điện thoại phải hết sức cẩn trọng, tránh mở những đường link từ những tin nhắn không rõ ràng, tin nhắn từ những số điện thoại lạ, thậm chí là cả những tin nhắn từ các số tổng đài. Bởi hiện tại, cũng khó tránh tình trạng bọn tội phạm công nghệ mua hoặc thuê một số tổng đài để hoạt động phạm tội.

Một lời khuyên từ những cán bộ làm tại ngân hàng thương mại đối với người dùng điện thoại thông minh để chuyển tiền, thì người dùng phải hết sức cẩn thận, đặc biệt là với các thao tác. Thao tác thực hiện trước giờ như thế nào thì cứ đúng như thế mà thực hiện, còn có bất cứ một yêu cầu nào khác lạ thì phải lập tức hủy giao dịch và báo ngân hàng ngay để tránh bị hack tài khoản.

Tuy nhiên, vấn đề nhiều khách hàng hiện tại đang hoang mang, lo lắng, là nếu chỉ với một đường link như thế, với vài thao tác đơn giản mà những kẻ tội phạm công nghệ đã có thể dễ dàng đánh cắp tiền từ trong tài khoản khách hàng, thì vấn đề an toàn trong hệ thống ngân hàng có cần được tính toán lại hay không? Nên chăng gia tăng thêm những phần mềm bảo vệ nhiều lớp? Tăng cường các tính năng phát hiện, cảnh báo xâm nhập đến khách hàng kịp thời hơn, dễ hiểu hơn? Phối hợp tốt hơn giữa các ngân hàng khi xác định có hành vi phạm tội để kịp thời đóng băng tài khoản tội phạm chờ xử lý?... Xin đừng đẩy cái khó, cái thiệt về phía khách hàng, nhất là khi chúng ta đang chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt thì vấn đề quản lý các tài khoản ngân hàng và bảo mật cần được đặt lên hàng đầu.

KIM PHƯỢNG

Khởi công Nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ I, ngày 13/11, Uỷ ban MTTQ xã Hồng Dân tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Tống Thị Châu, ngụ ấp Ninh An.

Kiểm tra, giám sát hoạt động “Địa chỉ tin cậy”

Thực hiện các hoạt động thuộc Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 13/11, Ban Thường vụ, Ban Điều hành Dự án 8 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động của các “Địa chỉ tin cậy” tại một số địa bàn triển khai Dự án.

Chăm lo người nghèo, gắn kết cộng đồng

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, với truyền thống “tương thân, tương ái”, nghĩa tình, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Xã Tạ An Khương huy động mọi nguồn lực cùng chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, tạo nền tảng vững chắc nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Phường Lý Văn Lâm kịp thời hỗ trợ hộ dân bị cháy nhà

Ngày 13/11, UBND và Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường Lý Văn Lâm tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao 6 triệu đồng tiền hỗ trợ, cùng một số nhu yếu phẩm thiết yếu và gạo cho gia đình chị Lê Thị Mãi, hộ dân bị hoả hoạn tại khóm Chánh. Phường đồng thời tạo điều kiện để gia đình được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, giúp ổn định cuộc sống sau sự cố.

Cô Nguyễn Thuỳ Giao hơn 20 năm gieo trồng “hoa thơm, trái ngọt”

Cô Nguyễn Thuỳ Giao, giáo viên Trường THCS Tạ An Khương (Xã Tạ An Khương) là tấm gương sáng về lòng tận tuỵ, nhiệt huyết, trách nhiệm và mẫu mực trong nghề dạy học. Hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghiệp “trồng người”, cô đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh.

Trang trọng Lễ mừng thọ 120 người cao tuổi

Sau hợp nhất, phường Hòa Thành có 777 người cao tuổi. Để thể hiện sự quan tâm, tri ân và tôn vinh công lao của lớp người đi trước trong hành trình dựng xây quê hương, chiều 12/11, UBND phường đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ mừng thọ người cao tuổi năm 2025 cho 120 cụ tiêu biểu trên địa bàn.

Nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn cho đội ngũ cộng tác viên dân số

Nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn, truyền thông cho cán bộ y tế và cộng tác viên dân số trong giai đoạn mới, mở rộng tiếp cận dịch vụ sàng lọc chất lượng cao, hướng tới mục tiêu giảm thiểu dị tật bẩm sinh, bảo vệ giống nòi và nâng cao chất lượng dân số, vì tương lai khỏe mạnh, hạnh phúc của thế hệ mai sau.

Tạo nền tảng hiện đại giáo dục

Xác định đầu tư cơ sở vật chất là nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau không ngừng huy động nguồn lực, từng bước hoàn thiện hệ thống trường lớp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

Phường An Xuyên phát huy lợi thế đô thị

Phường An Xuyên được thành lập trên cơ sở hợp nhất diện tích và dân số của Phường 1, Phường 2, Phường 9, phường Tân Xuyên và xã An Xuyên. Với tổng diện tích khoảng 69,8 km², dân số hơn 81.300 người, phường An Xuyên giữ vị trí chiến lược trong định hướng phát triển kinh tế – đô thị của tỉnh.

Cô giáo tiên phong đổi mới sáng tạo

Với mong muốn giúp các em học sinh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận thế giới tri thức rộng lớn hơn, nhiều năm qua, cô Trần Thị My, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Bạc Liêu đã nỗ lực mày mò, sáng tạo, thực hiện nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy.