Thứ năm, 18-12-25 20:43:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Báo Cà Mau Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Đây là năm học đầu tiên toàn ngành giáo dục hoạt động ổn định sau khi hợp nhất tỉnh, ghi dấu nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở bậc học đầu đời.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Nguyên dự và chỉ đạo hội nghị cùng với gần 280 đại biểu đến từ các trường mầm non, mẫu giáo trên toàn tỉnh.

Huy động trẻ đến lớp đạt kết quả cao

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 218 trường mầm non với hơn 2.100 nhóm, lớp. Ngành giáo dục mầm non đã huy động được trên 56 nghìn trẻ đến trường, trong đó gần 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học 2 buổi/ngày và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số ra lớp cũng đạt trên 93%, góp phần giữ vững thành quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Ông Hồ Thành Nhựt, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026.

Gần 96,5% nhóm, lớp tổ chức học 2 buổi/ngày, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non và tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường – phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cùng với việc đảm bảo số lượng, ngành giáo dục tỉnh cũng chú trọng nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và phát triển toàn diện cho trẻ.

Quan tâm dinh dưỡng, sức khỏe và phát triển năng lực

Năm học qua, 100% trẻ mầm non được theo dõi sức khỏe thường xuyên; tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi dưới 0,4%, thừa cân – béo phì khoảng 2,6%, phản ánh hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc.

Chất lượng bữa ăn bán trú, chế độ dinh dưỡng cho trẻ được các trường đặc biệt chú trọng.

Các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm hay trong giáo dục, chăm sóc trẻ. Ảnh THANH THẾ

Cơ sở vật chất tiếp tục được đầu tư, gần 85% trường đạt chuẩn quốc gia, 100% hoàn thành tự đánh giá chất lượng; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được bồi dưỡng thường xuyên.

Nhiều mô hình, phương pháp tích cực được triển khai hiệu quả như STEAM, trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm; duy trì chuyên đề phát triển vận động, ngôn ngữ, lễ giáo, kỹ năng sống.

Các chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, làm quen tiếng Anh, giáo dục hòa nhập… được nhân rộng, góp phần tạo môi trường học tập đa dạng, thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Tràm (Phường Tân Thành) Phạm Thị Lắm chia sẽ biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức bán trú tại trường. Ảnh THANH THẾ

Tập trung đổi mới, hướng đến môi trường an toàn – hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Giáo dục mầm non là nền tảng cho sự phát triển bền vững của cả hệ thống giáo dục. Để đạt được mục tiêu “Trẻ em hôm nay – thế giới ngày mai”, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đổi mới phương pháp, chú trọng chăm sóc sức khỏe, an toàn, dinh dưỡng, cũng như xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và đối tượng trẻ”.

 

Ông Nguyễn Văn Nguyên đề nghị các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tham mưu, huy động xã hội hóa, đầu tư xây dựng phòng học, bổ sung đồ dùng, đồ chơi ngoài trời. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhất là việc tổ chức ăn bán trú và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Năm học 2025-2026 với chủ đề “Chủ động – Sáng tạo – Trách nhiệm – An toàn – Hiệu quả”, Giáo dục mầm non Cà Mau tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng phổ cập cho trẻ 5 tuổi, mở rộng huy động trẻ nhà trẻ ra lớp, nhất là ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc; đảm bảo an toàn thể chất, tinh thần và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc.

Ngành chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phát triển ngôn ngữ, hình thành thói quen tích cực qua hoạt động trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm, áp dụng phương pháp giáo dục tích cực và tích hợp STEAM. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy; khuyến khích ứng dụng công nghệ, chia sẻ học liệu mở để nâng cao chuyên môn.

Đội ngũ được bồi dưỡng về năng lực, đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm, phòng chống bạo hành; cơ sở giáo dục được khuyến khích xây dựng môi trường thân thiện, an toàn, hướng tới “Trường mầm non hạnh phúc”. Ngành tăng cường kiểm tra bán trú, bữa ăn học đường, vệ sinh trường lớp, phòng ngừa ngộ độc, tai nạn và dịch bệnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ.

Cô trò Trường Mẫu giáo Hướng Dương (xã Đông Hải) trong hoạt động sinh hoạt ngoài trời, tìm hiểu thế giới xung quanh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Nguyên nhấn mạnh, tinh thần “Chủ động – Sáng tạo – Trách nhiệm” phải thấm nhuần từ cán bộ quản lý đến từng giáo viên; mỗi trường mầm non cần là nơi trẻ được chăm sóc bằng tình thương, dạy dỗ bằng trách nhiệm, phát triển trong môi trường tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời gắn kết chặt chẽ với địa phương và phụ huynh để nâng cao chất lượng chăm sóc.

Với quyết tâm và sự đồng lòng, Giáo dục mầm non Cà Mau hướng tới xây dựng môi trường hiện đại, nhân văn, bền vững, nơi mọi trẻ đều được quan tâm, lắng nghe và trưởng thành hạnh phúc.

Kim Trúc

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.