Thứ ba, 4-11-25 18:25:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chính thức khai mạc "Hương rừng U Minh"

Báo Cà Mau (CMO) Chào mừng 47 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), UBND huyện U Minh phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Vườn Quốc gia U Minh Hạ tổ chức sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2022 - nằm trong chuỗi sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2022.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của huyện, thông qua các hoạt động: văn hoá, thể thao, du lịch, thương mại, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết, hợp tác phát triển thu hút đầu tư thương hiệu, sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các địa phương trong tỉnh.

Tại lễ khai mạc, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao chứng nhận xác lập 2 kỷ lục là Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam và Tổ ong gác kèo lớn nhất Việt Nam cho các chủ sở hữu.

Sự kiện khơi dậy và phát triển những nét văn hoá, du lịch đặc trưng về con người và vùng đất U Minh, tạo điều kiện để các đơn vị có dịp giao lưu trải nghiệm và khám phá những sản vật của rừng U Minh Hạ.

Ban Tổ chức trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa, 8 phần quà cho các gia đình chính sách và 9 máy tính cho học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập. (Trong ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân trao bảng tượng trưng 2 căn nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình).
Ông Đoàn Việt Khoa, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện U Minh, trao tặng máy tính cho học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập.

Dịp này, huyện tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí với chủ đề “Trò chơi dân gian”, đua xuồng ba lá trên sông Cái Tàu, đi bộ xuyên rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ; tham quan vườn cây ăn trái, trong đó có đặc sản dâu Cái Tàu…

“Lẩu mắm U Minh” và “quà tặng Mật ong rừng U Minh” nằm trong chương trình “xác lập 100 món ăn đặc sản Việt Nam và 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2020 - 2021 trong hành trình tìm kiếm, quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam”.

Phó chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Liêm cho biết: "Với tiềm năng, lợi thế của huyện về rừng – biển, sau sự kiện “Hương rừng U Minh” lần này, sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tạo điều kiện đến hỗ trợ phát triển lợi thế của huyện, đồng thời tiếp tục duy trì, phát huy những giá trị về truyền thống, về quê hương và con người U Minh trong giai đoạn mới".

Trước đó, ngày 28/4, Liên hoan “Tiếng hát thanh niên” với chủ đề “Hương rừng U Minh” nằm trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ chào mừng sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2022 đã diễn ra với sự tranh tài sôi nổi, qua đó, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra những thí sinh có tiết mục xuất sắc để trao giải.

 

Băng Thanh

 

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.