Thứ sáu, 19-12-25 08:44:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Báo Cà Mau Với phương châm “Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn”, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại.

Ông Trần Ðông Trạng, Phó chủ tịch UBND phường, cho biết: "Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND phường đã cụ thể hoá và ban hành kế hoạch thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Ðồng thời, triển khai các hoạt động của cơ quan phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi số (CÐS) hiện nay; đẩy mạnh ứng dụng chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong văn bản điện tử; ứng dụng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử, các ứng dụng quản lý, chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc trên môi trường mạng...".

Bên cạnh đó, địa phương chú trọng tuyên truyền, phổ biến công tác CÐS trong đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân như: lồng ghép vào các cuộc hội nghị, họp chi, tổ, hội, khu dân cư; chỉ đạo nhân viên Ðài Truyền thanh phường hằng tháng viết 1 bài, 1 tin về CÐS để tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của CÐS.

Người dân giao dịch không dùng tiền mặt, quét mã QR thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC tại UBND phường Tân Xuyên.

Người dân giao dịch không dùng tiền mặt, quét mã QR thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC tại UBND phường Tân Xuyên.

Hiện 100% cán bộ, công chức của phường đều được trang bị máy vi tính phục vụ xử lý công việc chuyên môn; trang bị hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao đảm bảo phục vụ công việc; 100% máy tính được cài đặt phần mềm chống mã độc quản lý tập trung. Tất cả các khâu hành chính tại công sở UBND phường được thực hiện qua môi trường mạng, chữ ký số; niêm yết công khai, đầy đủ thủ tục thuộc các lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến.

Phường thành lập 5 tổ công nghệ số cộng đồng tại các khóm, với nhiệm vụ tuyên truyền về CÐS, triển khai cài đặt, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng, nền tảng số cho người dân trên địa bàn.

Năm 2024, 100% cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, tỷ lệ văn bản đến là 4.262, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật); tỷ lệ văn bản đi là 961 văn bản, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật). 

Trong 2 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ văn bản đến 463, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật), tỷ lệ văn bản đi 120, đạt 100% so với văn bản thực tế (trừ văn bản mật); 108 văn bản xử lý trên môi trường mạng, đạt 100%; 100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến TTHC một phần và TTHC toàn trình (34/34 hồ sơ), 100% hồ sơ được số hoá. Người dân có điện thoại thông minh đạt 85%, hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt 75%.

Chị Trần Thị Lan Anh, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường, chia sẻ: "Nhiệm vụ của tôi là giúp UBND phường thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật... Khi thực hiện công tác CÐS, tôi nhận thấy có nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn một số khó khăn nhất định. Do đó, mỗi khi người dân đến làm TTHC mà chưa rõ thì chúng tôi đều tuyên truyền, giải thích tận tường. Ðiển hình như việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được ký số và đóng dấu, chúng tôi giải thích rõ với bà con rằng sự chuyển đổi này bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lâu dài, nhiều lần, người dân không phải phô tô công chứng giấy tờ, giúp giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí in ấn. Từ đó, người dân hiểu hơn về lợi ích của CÐS so với cách làm trước đây".

Qua tuyên truyền vận động, hiện trên địa bàn phường có 3 tuyến phố không dùng tiền mặt. Có 1.550/2.209 hộ gia đình đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đạt hơn 70% so với tổng số hộ; 1.310 hộ dân dùng ứng dụng Viettel money (hệ sinh thái tài chính số toàn diện), VNPT money (dịch vụ thanh toán dựa trên thuê bao di động)... Bước đầu UBND phường cũng đã chỉ đạo triển khai xây dựng khu dân cư điện tử tại khu dân cư đường số 5, Khóm 3, có 68 hộ tham gia thực hiện.

Tại phường Tân Xuyên, chương trình CÐS quốc gia đã và đang tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Ðây là nền tảng cơ bản thúc đẩy việc thực hiện CÐS trên địa bàn phường được toàn diện trong thời gian tới./.

 

Mỹ Lệ

 

Bước chuyển của thương mại số

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phân phối quan trọng của nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn là “đòn bẩy” để phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp

Chiều 5/12, Trung tâm Chuyển đổi số (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau) tổ chức Talkshow chuyên đề: “Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng tầm hiệu quả và trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên số”.

“An ninh truyền thanh số” – “Phủ xanh” thông tin chính thống

Quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào các mặt công tác công an, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh triển khai mô hình dân vận khéo “An ninh truyền thanh số”. Đây là bước chuyển mình quan trọng trong công tác tuyên truyền bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin ngày càng đa dạng của Nhân dân.

Không ai bị "bỏ lại phía sau" trong hành trình số hoá

Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, Cà Mau đang đi đầu trong thực hiện mục tiêu mọi người dân đều được tiếp cận và thụ hưởng thành quả số hoá. Để làm được điều đó, lực lượng Công an tỉnh giữ vai trò nòng cốt, kiên trì triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ nhóm yếu thế, những người khó khăn tiếp cận công nghệ, trở thành “công dân số”.

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.