Thứ sáu, 19-12-25 10:02:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Ðất rừng phương Nam" - phim điện ảnh sắp ra mắt

Báo Cà Mau Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định "Ðất rừng phương Nam" điện ảnh hoàn toàn khác phiên bản truyền hình và nhân vật bác Ba Phi là hoàn toàn hợp với Trấn Thành.

- Chào Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng! Anh đã làm rất nhiều phim remake từ phim Hàn tới phim Việt. "Ðất rừng phương Nam" có phải là phim khó nhất từ trước đến giờ của anh không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Ðây là một phim rất đặc biệt, có nhiều cái nhất với tôi. Thứ nhất, đây là bộ phim kinh phí cao nhất trong các phim tôi làm. Ngoài ra, đây là phim có thời gian quay dài nhất, từ lúc bắt đầu dự án cho đến thành hình hơn 6 năm. Rõ ràng, vì khó mới dài. Những phim remake của Hàn Quốc mang tính chất khác với "Ðất rừng phương Nam". Ðây là phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết và bộ phim truyền hình "Ðất phương Nam". Với điện ảnh cũng cần thời lượng khác so với phim truyền hình, cũng như phim truyền hình cũng khác so với tiểu thuyết, vì tiểu thuyết rất dài. Ðể chọn lọc, mình nên giữ những gì, phát triển từ đâu, cũng rất khó.

- So với bản truyền hình, bản điện ảnh của anh có thay đổi nhiều không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tương đối nhiều. Từ tiểu thuyết qua bản truyền hình đã thay đổi khá nhiều. Bây giờ bản điện ảnh so với bản truyền hình, chắc chắn thay đổi. Tôi giữ lại tuyến nhân vật, tính cách nhân vật, giữ mục đích của nhân vật nhưng chi tiết thì có thay đổi. Thay đổi vì với tiểu thuyết hay truyền hình đều có quá trình dài, còn bản điện ảnh thì mình phải chắt lọc hơn, có những chi tiết mình phải gài trước, gài sau.

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết “Ðất rừng Phương Nam” bản điện ảnh sẽ khác hoàn toàn bản truyền hình. Ảnh: LAM KHÁNH

- Thời gian ấp ủ đến 6 năm, có phải một phần để anh tìm diễn viên phù hợp với từng nhân vật không?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Trước tiên, thời gian xây dựng kịch bản cũng gần 3 năm, khi đó tôi mới tạm vừa ý để bắt đầu triển khai, sau đó bàn đến tính khả thi. Với một phim hơi truyền thống như vậy, để kêu gọi đầu tư không phải dễ và số đầu tư cũng rất lớn nên tính an toàn thấp hơn những phim thị trường khác. Nhất là lúc chuẩn bị bắt đầu, ngay thời điểm dịch Covid-19 nên khó khăn cho các nhà đầu tư.

Một khâu mất thời gian nữa là việc chọn diễn viên. Thật ra tìm cậu bé đóng vai An rất khó, vì đây là bộ mặt của phim và rất quan trọng. Áp lực của phim truyền hình "Ðất phương Nam" khi nhân vật bé An do Hùng Thuận đóng đã rất ấn tượng với mọi người rồi. Bản thân tôi cũng không tự tin có thể tìm được ai để mọi người so sánh với Hùng Thuận, chứ đừng nói là hay hơn. Tôi có nói với nhà sản xuất rằng tôi phải tìm ra được cậu bé An thì mới bắt đầu gọi nhà đầu tư bỏ vốn vô tiếp. Thời gian vì vậy kéo dài hơn 6 năm .

- Diễn viên nhí Hạo Khang có điểm gì mà anh thấy phù hợp với nhân vật bé An nhất?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Hạo Khang lúc casting là đăng ký vai Cò, còn cậu bé đóng vai Cò ban đầu lại đăng ký vai An. Lúc vào casting, tôi mới nói: "Ủa sao hai đứa này giống ngược nhau vậy, đổi lại mới đúng". Tôi bảo hai bé casting đổi vai thử. Hạo Khang được về diễn xuất lẫn cả gương mặt, kỹ năng nữa, cậu bé rất ngoan. Quan trọng nữa là bé được gia đình và nhà trường ủng hộ. Ngày xưa xin nghỉ học đi đóng phim thì dễ, bây giờ khó hơn rất nhiều, đặc biệt Hạo Khang là học sinh giỏi. May mắn cũng nhờ cái tên "Ðất rừng phương Nam", được mọi người yêu quý từ phim "Ðất phương Nam" nên nhà trường rất ủng hộ.

- Tại sao anh chọn Trấn Thành vào vai bác Ba Phi?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Bác Ba Phi là nhân vật rất hoạt ngôn, đem lời kể rất vui vẻ, có chuyện bịa, có chuyện người ta tưởng thật, có chuyện không. Nhưng qua những lời kể đó có những triết lý của nó. Bộ phim này cũng quay ở sông nước, có những cảnh rất khó với những diễn viên lớn tuổi và khi xem phim, các bạn cũng sẽ thấy diễn viên cần điểm nhấn, mình cần diễn viên giỏi chứ không chỉ về ngoại hình phù hợp. Ngoại hình mình có thể tạo hình được. Ở nước ngoài có những diễn viên nhìn thực tế không giống trên hình vì họ đã được hoá trang, tạo hình. Tôi nghĩ tinh thần của Thành và bác Ba Phi có nhiều điểm tương đồng nhau.

- Anh muốn nói gì với khán giả khi "Ðất rừng phương Nam" sẽ ra mắt trong vài ngày tới?

Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Ðất rừng phương Nam" là bộ phim được làm ra với tình yêu và sự hỗ trợ rất lớn từ cả ekip lẫn bà con khắp nơi khi đoàn phim đến quay. Nhờ tình yêu thương của khán giả phim truyền hình "Ðất phương Nam" truyền lại nên "Ðất rừng phương Nam" mới có thể hoàn thiện được. Tôi muốn gửi lời cam kết với khán giả, đây là một phim mà ekip đã cố gắng hết sức để khán giả ra rạp mua vé mà không có cảm giác phí tiền!

- Cảm ơn Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng về buổi trò chuyện này!

Một số cảnh quay trong phim “Ðất rừng phương Nam”.  Ảnh: LAM KHÁNH

 

Lam Khánh thực hiện

 

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.