Thứ hai, 3-11-25 19:07:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu ấn Việt Nam tại triển lãm “Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á 2025”

Báo Cà Mau Cuộc triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025, diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan, là một sân chơi nghệ thuật tầm cỡ, nơi hội tụ những sáng tạo đương đại đặc sắc của các hoạ sĩ đến từ khắp nơi trong khu vực. Với tinh thần giao lưu, hội nhập, các hoạ sĩ Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ mỹ thuật quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, triển lãm đã nhận được khoảng 400 hồ sơ của các hoạ sĩ từ nhiều quốc gia châu Á. Qua quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng, 40 hồ sơ tiêu biểu đã được chọn để chính thức tham dự triển lãm. Ðặc biệt, Việt Nam vinh dự có tới 7 hoạ sĩ được mời tham gia, một con số ấn tượng thể hiện sự thăng hoa và hội nhập của mỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy đương đại.

Danh sách 7 hoạ sĩ Việt Nam được lựa chọn gồm: Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau); Nguyễn Thị Hoà và Tô Trần Bích Thuỷ (Thừa Thiên Huế); Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng); Nguyễn Công Hoài (TP Biên Hoà); Lê Thuý Quỳnh (TP Hồ Chí Minh) và Lê Quỳnh Anh (TP Hà Nội).

Các hoạ sĩ Việt Nam và người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti tại triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan.                                                                                                                                                                                        (Ảnh: Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cung cấp)

Các hoạ sĩ Việt Nam và người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti tại triển lãm “Asian Art Century - Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” lần thứ I năm 2025 diễn ra tại Chiang Mai, Thái Lan. (Ảnh: Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng cung cấp)

Ðược tổ chức tại thành phố Chiang Mai, trung tâm văn hoá - nghệ thuật đậm chất Á Ðông của Thái Lan, triển lãm lần này quy tụ khoảng 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Trong đó, tranh lập thể và trừu tượng chiếm khoảng 70%, phần còn lại là tranh hiện thực, tạo nên một không gian mỹ thuật đa chiều, vừa hiện đại vừa sâu sắc về nội dung và hình thức thể hiện.

Chia sẻ từ triển lãm, Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng, người con của vùng đất Cà Mau, cho biết: “Ðây là cơ hội quý báu để chúng tôi, những hoạ sĩ Việt Nam, được học hỏi, giao lưu với bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của mỹ thuật nước nhà. Các tác phẩm Việt Nam lần này được đánh giá cao về kỹ thuật cũng như ý tưởng, đặc biệt là ở thể loại tranh lập thể, trừu tượng, tranh bút sắc và tranh khắc kẽm. Sự yêu thích từ công chúng Thái Lan và khách quốc tế là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo”.

Ðáng chú ý, triển lãm còn ghi nhận sự đột phá từ những tác phẩm mang tính ứng dụng cao, kết hợp kỹ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại. Nhiều hoạ sĩ Việt Nam đã mạnh dạn khai thác chất liệu mới, bố cục phá cách, chuyển tải những thông điệp về con người, môi trường, văn hoá bản địa và nhịp sống hiện đại châu Á một cách tinh tế và đầy chiều sâu.

Tác phẩm “UNTITLED 1”, chất liệu sơn mài tổng hợp, tác giả Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng).

Tác phẩm “UNTITLED 1”, chất liệu sơn mài tổng hợp, tác giả Ngô Hùng Thanh (TP Ðà Nẵng).

Tác phẩm “Bay trong giấc mơ”, chất liệu in đồng, tác giả Nguyễn Thị Hoà (Thừa Thiên Huế).

Tác phẩm “Bay trong giấc mơ”, chất liệu in đồng, tác giả Nguyễn Thị Hoà (Thừa Thiên Huế).

Tác phẩm “Trăng làng E Ðê”, chất liệu Acrylic, tác giả Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau).

Tác phẩm “Trăng làng E Ðê”, chất liệu Acrylic, tác giả Phan Thái Hoàng (tỉnh Cà Mau).

Người sáng lập triển lãm, ông Corrodo Ferretti (người Italia) chính là cầu nối, đưa nghệ thuật châu Á đến gần hơn với cộng đồng quốc tế. Với tầm nhìn dài hạn và niềm đam mê nghệ thuật đương đại, ông đã kiến tạo nên một không gian kết nối, nơi các hoạ sĩ không chỉ trưng bày tác phẩm mà còn cùng nhau nghiên cứu, thảo luận và định hướng phát triển dòng tranh lập thể, trừu tượng trong thời đại mới.

Theo chia sẻ từ ông Ferretti, sau thành công của sự kiện tại Thái Lan, triển lãm “Thế kỷ Nghệ thuật Châu Á” dự kiến sẽ được tổ chức tại TP Huế (Việt Nam) vào năm 2026. Ðây là cơ hội quý giá để Việt Nam không chỉ khẳng định vai trò trong khu vực mà còn trở thành trung tâm kết nối mỹ thuật đương đại châu Á.

Không dừng lại ở đó, Ban Tổ chức còn lựa chọn 5 tác phẩm tiêu biểu từ các quốc gia để tham gia triển lãm tiếp theo tại Italia vào tháng 11/2025. Trong số này, Việt Nam vinh dự có tác phẩm của hoạ sĩ Lê Thuý Quỳnh (TP Hồ Chí Minh) được tuyển chọn. Ðây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân hoạ sĩ mà còn là minh chứng cho sức sống mạnh mẽ và chiều sâu tư duy của mỹ thuật Việt Nam trong dòng chảy đương đại toàn cầu.

Nhìn lại hành trình triển lãm tại Chiang Mai, có thể thấy Việt Nam đang ngày càng khẳng định mình trên sân chơi nghệ thuật quốc tế, không chỉ ở số lượng hoạ sĩ tham dự mà còn ở chất lượng tác phẩm, tư duy sáng tạo và tinh thần hội nhập. Với sự hỗ trợ từ những nhà tổ chức quốc tế như ông Ferretti và mạng lưới kết nối khu vực, tương lai của mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là trong dòng tranh lập thể và trừu tượng, đang rộng mở và đầy hứa hẹn.

 

Hoàng Vũ

 

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.

Hấp dẫn món xíu mại

Có một món ngon mang đậm văn hoá của cộng đồng người Hoa ở vùng đất phương Nam, đó chính là món xíu mại. Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món này có nguồn gốc từ Trung Quốc, với tên Hán Việt là “thiêu mại” và phát âm theo tiếng Quảng Ðông là “xíu mại”, rồi được dùng cho đến ngày nay.