Thứ tư, 5-11-25 04:33:27
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đâu là sản phẩm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu?

Báo Cà Mau

Sau thời gian khảo sát, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL (gọi tắt là Hiệp hội) đã chọn ra các sản phẩm du lịch tiêu biểu (tạm thời chưa công bố) của các tỉnh, thành nằm trong vùng như: Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu và Cà Mau. 5 tỉnh có khoảng 20 điểm thành phần; trong đó, Bạc Liêu đề nghị 4 điểm du lịch để Hiệp hội chọn gồm: Khu nhà Công tử Bạc Liêu, khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Vườn chim và khu du lịch sinh thái Hồ Nam. Vậy đâu là sản phẩm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu?

Có một câu ví von rất hay về ngành Du lịch: “Đặc trưng của du lịch là đổ bạc tỷ lấy ra bạc đồng”. Quả thật vậy, khi đầu tư các khu du lịch thì chủ đầu tư đổ tiền tỷ vào đó, rồi thu hút du khách bằng các dịch vụ được quy đổi ra bằng đồng. Chính vì thế, điều cốt lõi để khu du lịch có thể duy trì sự tồn tại cho mình là làm sao để du khách cứ đi rồi lại đến mà không thấy chán, và quan trọng hơn là truyền tai nhau về điểm du lịch đó hấp dẫn. Chẳng bao lâu thì khoản tiền tỷ đó sẽ được thu hồi vốn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, làm sao để “níu chân” du khách đến rồi lại đến là một thách thức lớn đối với những người làm du lịch. Bạc Liêu có nhiều điểm đến được cho là hấp dẫn, nhưng để tạo ấn tượng hay sự luyến lưu cho du khách, để rồi hẹn một ngày trở lại hay không thì chính “người trong cuộc” cũng chưa dám chắc?!

Du khách tham quan khu du lịch sinh thái Vườn chim (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.V

Cả 5 tỉnh, thành đều chọn một chủ đề riêng về du lịch của địa phương mình để bổ sung vào chương trình tua khai thác sản phẩm. Chẳng hạn như: Kiên Giang với “Sản phẩm du lịch biển đảo” (đảo Phú Quốc), An Giang với đặc trưng “Du lịch tâm linh” (núi Cấm - núi Sam), thành phố Cần Thơ với “Miệt vườn sông nước”, Cà Mau với đặc trưng “Du lịch sinh thái rừng ngập mặn”, và Bạc Liêu là đặc trưng về “Di sản văn hóa”. Hiệp hội đã cùng với các công ty, hãng lữ hành du lịch thảo luận nhiều phương án về cách sắp xếp tua - tuyến du lịch nhằm chào bán cho du khách những điểm du lịch tiêu biểu đi xuyên qua 5 tỉnh, thành. Với tên gọi “Một điểm đến 4 địa phương cộng”, tua du lịch sắp ra mắt hứa hẹn mang lại một cái nhìn tổng thể và đa dạng cho du khách khi nhìn về vùng ĐBSCL. Ông Huỳnh Văn Nhứt - Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau, cho rằng: “Xây dựng sản phẩm du lịch tiêu biểu là bước đầu hợp tác kinh tế và phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành - đây là điều rất quan trọng. Cho nên, xây dựng điểm như thế nào để thật sự hấp dẫn, cùng với giá cả hợp lý là hai vấn đề cần phải quan tâm hàng đầu. Và điều cốt lõi là các tỉnh, thành cần chọn lựa điểm nào thể hiện được nét đặc sắc nhất của địa phương để chào bán cho du khách”.

Một vườn chim đặc sắc nằm giữa lòng thành phố, một khu mộ có giá trị về mặt văn hóa, tinh thần nhắc nhớ về cội nguồn của bài ca vua - Dạ cổ hoài lang, một khu du lịch sinh thái với nhiều món ngon, dịch vụ hấp dẫn, và một khu nhà cổ với giai thoại lừng danh Công tử Bạc Liêu; Bạc Liêu chào đón du khách với nét quyến rũ tự nhiên, đơn sơ và môc mạc. Mỗi điểm có một nét hấp dẫn riêng, nhưng khi hòa chung vào tổng thể vùng thì Bạc Liêu cần chọn cho mình con “át chủ bài” để sau khi du khách trải qua tua du lịch dài ngày xuyên qua các tỉnh, thành thì sẽ có ý định quay trở lại Bạc Liêu bằng một tua khác với mục đích chỉ để thăm riêng nơi này.

Thử tưởng tượng xem, một tua du lịch dài 7 ngày 6 đêm, hay 4 ngày 3 đêm sẽ cho du khách một cảm nhận khác biệt về các tỉnh, thành nêu trên nhưng có thể là cái nhìn thoáng qua, sơ lược. Và để “thỏa chí tang bồng”, du khách sẽ cảm thấy muốn khám phá kỹ hơn, hòa nhập sâu hơn với vùng đất Bạc Liêu để mình hiểu hết giá trị văn hóa, lịch sử cùng với sự hiếu khách đặc biệt của vùng đất này, là một điều mà du lịch Bạc Liêu cần phải suy nghĩ và hành động. Chủ tịch Hiệp hội - Phạm Phước Như, cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi Bạc Liêu tham gia vào tua du lịch vùng. Điều này cho thấy sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng ngành Du lịch là rất lớn. Qua số liệu 6 tháng đầu năm nay so với thời gian trước đã chứng minh được du lịch Bạc Liêu đang phát triển rất nhanh về số lượng khách cũng như doanh thu. Và hiện tại, một khi đã có sản phẩm rồi, để phát huy thì còn nhiều mặt cần làm như: xúc tiến, con người, kinh tế, quảng bá… như thế nào thôi”.

Tua du lịch vùng sắp khởi động. Cơ hội đã đến, Bạc Liêu cần khẩn trương lựa chọn cho mình sản phẩm du lịch tiêu biểu (so với các tỉnh, thành trong vùng), để rồi với sản phẩm du lịch đặc trưng ấy, du khách nhất định sẽ trở lại vào một ngày không xa!

Ngọc Trân

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.