Thứ sáu, 19-9-25 03:32:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đâu là sản phẩm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu?

Báo Cà Mau

Sau thời gian khảo sát, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL (gọi tắt là Hiệp hội) đã chọn ra các sản phẩm du lịch tiêu biểu (tạm thời chưa công bố) của các tỉnh, thành nằm trong vùng như: Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu và Cà Mau. 5 tỉnh có khoảng 20 điểm thành phần; trong đó, Bạc Liêu đề nghị 4 điểm du lịch để Hiệp hội chọn gồm: Khu nhà Công tử Bạc Liêu, khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Vườn chim và khu du lịch sinh thái Hồ Nam. Vậy đâu là sản phẩm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu?

Có một câu ví von rất hay về ngành Du lịch: “Đặc trưng của du lịch là đổ bạc tỷ lấy ra bạc đồng”. Quả thật vậy, khi đầu tư các khu du lịch thì chủ đầu tư đổ tiền tỷ vào đó, rồi thu hút du khách bằng các dịch vụ được quy đổi ra bằng đồng. Chính vì thế, điều cốt lõi để khu du lịch có thể duy trì sự tồn tại cho mình là làm sao để du khách cứ đi rồi lại đến mà không thấy chán, và quan trọng hơn là truyền tai nhau về điểm du lịch đó hấp dẫn. Chẳng bao lâu thì khoản tiền tỷ đó sẽ được thu hồi vốn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, làm sao để “níu chân” du khách đến rồi lại đến là một thách thức lớn đối với những người làm du lịch. Bạc Liêu có nhiều điểm đến được cho là hấp dẫn, nhưng để tạo ấn tượng hay sự luyến lưu cho du khách, để rồi hẹn một ngày trở lại hay không thì chính “người trong cuộc” cũng chưa dám chắc?!

Du khách tham quan khu du lịch sinh thái Vườn chim (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.V

Cả 5 tỉnh, thành đều chọn một chủ đề riêng về du lịch của địa phương mình để bổ sung vào chương trình tua khai thác sản phẩm. Chẳng hạn như: Kiên Giang với “Sản phẩm du lịch biển đảo” (đảo Phú Quốc), An Giang với đặc trưng “Du lịch tâm linh” (núi Cấm - núi Sam), thành phố Cần Thơ với “Miệt vườn sông nước”, Cà Mau với đặc trưng “Du lịch sinh thái rừng ngập mặn”, và Bạc Liêu là đặc trưng về “Di sản văn hóa”. Hiệp hội đã cùng với các công ty, hãng lữ hành du lịch thảo luận nhiều phương án về cách sắp xếp tua - tuyến du lịch nhằm chào bán cho du khách những điểm du lịch tiêu biểu đi xuyên qua 5 tỉnh, thành. Với tên gọi “Một điểm đến 4 địa phương cộng”, tua du lịch sắp ra mắt hứa hẹn mang lại một cái nhìn tổng thể và đa dạng cho du khách khi nhìn về vùng ĐBSCL. Ông Huỳnh Văn Nhứt - Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau, cho rằng: “Xây dựng sản phẩm du lịch tiêu biểu là bước đầu hợp tác kinh tế và phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành - đây là điều rất quan trọng. Cho nên, xây dựng điểm như thế nào để thật sự hấp dẫn, cùng với giá cả hợp lý là hai vấn đề cần phải quan tâm hàng đầu. Và điều cốt lõi là các tỉnh, thành cần chọn lựa điểm nào thể hiện được nét đặc sắc nhất của địa phương để chào bán cho du khách”.

Một vườn chim đặc sắc nằm giữa lòng thành phố, một khu mộ có giá trị về mặt văn hóa, tinh thần nhắc nhớ về cội nguồn của bài ca vua - Dạ cổ hoài lang, một khu du lịch sinh thái với nhiều món ngon, dịch vụ hấp dẫn, và một khu nhà cổ với giai thoại lừng danh Công tử Bạc Liêu; Bạc Liêu chào đón du khách với nét quyến rũ tự nhiên, đơn sơ và môc mạc. Mỗi điểm có một nét hấp dẫn riêng, nhưng khi hòa chung vào tổng thể vùng thì Bạc Liêu cần chọn cho mình con “át chủ bài” để sau khi du khách trải qua tua du lịch dài ngày xuyên qua các tỉnh, thành thì sẽ có ý định quay trở lại Bạc Liêu bằng một tua khác với mục đích chỉ để thăm riêng nơi này.

Thử tưởng tượng xem, một tua du lịch dài 7 ngày 6 đêm, hay 4 ngày 3 đêm sẽ cho du khách một cảm nhận khác biệt về các tỉnh, thành nêu trên nhưng có thể là cái nhìn thoáng qua, sơ lược. Và để “thỏa chí tang bồng”, du khách sẽ cảm thấy muốn khám phá kỹ hơn, hòa nhập sâu hơn với vùng đất Bạc Liêu để mình hiểu hết giá trị văn hóa, lịch sử cùng với sự hiếu khách đặc biệt của vùng đất này, là một điều mà du lịch Bạc Liêu cần phải suy nghĩ và hành động. Chủ tịch Hiệp hội - Phạm Phước Như, cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi Bạc Liêu tham gia vào tua du lịch vùng. Điều này cho thấy sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng ngành Du lịch là rất lớn. Qua số liệu 6 tháng đầu năm nay so với thời gian trước đã chứng minh được du lịch Bạc Liêu đang phát triển rất nhanh về số lượng khách cũng như doanh thu. Và hiện tại, một khi đã có sản phẩm rồi, để phát huy thì còn nhiều mặt cần làm như: xúc tiến, con người, kinh tế, quảng bá… như thế nào thôi”.

Tua du lịch vùng sắp khởi động. Cơ hội đã đến, Bạc Liêu cần khẩn trương lựa chọn cho mình sản phẩm du lịch tiêu biểu (so với các tỉnh, thành trong vùng), để rồi với sản phẩm du lịch đặc trưng ấy, du khách nhất định sẽ trở lại vào một ngày không xa!

Ngọc Trân

Gian hàng Cà Mau vẫn "hút khách" tại Triển lãm thành tựu đất nước

Dù đã qua giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ lễ, gian hàng trưng bày và ẩm thực của tỉnh Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước ở Hà Nội vẫn thu hút đông đảo công chúng, trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng của sự kiện.

Cà Mau quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Cà Mau đang tham gia trưng bày, quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19, năm 2025.

Khai Long - Ðiểm hẹn của khát vọng

Từ lâu, bãi biển Khai Long, thuộc ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, tỉnh Cà Mau được biết đến như một bãi biển hoang sơ, có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mũi Cà Mau. Không ngờ, sắp tới Khai Long sẽ là nơi hội tụ của những công trình mang tầm thế kỷ, làm cho “Mũi con tàu Tổ quốc” bừng sáng chưa từng có.

Cà Mau siết chặt an toàn du lịch mùa mưa bão

Trước tình hình mưa bão đang diễn biến khó lường, các ngành chức năng, địa phương cùng những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Tạo hài lòng và ấn tượng cho du khách đến Cà Mau nghỉ lễ 2/9

Ngành du lịch Cà Mau đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ, đội ngũ nhân lực để phục vụ lượng khách dự báo tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, với mục tiêu đảm bảo sự hài lòng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du lịch Cà Mau cất cánh cùng đất Chín Rồng

Cà Mau sau hợp nhất không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn nối dài những hành trình khám phá mới khi hội tụ trong mình “gia sản” là rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hoá không bị hoà lẫn. Du lịch Cà Mau hôm nay với hàng loạt sản phẩm tạo được thương hiệu đã đủ tiềm lực để trở thành điểm đến nổi tiếng, sẵn sàng cất cánh cùng các địa phương vùng đất Chín Rồng trong bước ngoặt phát triển mới.

Hoà vào vẻ đẹp đất rừng phương Nam

Không ít người sau khi đến Cà Mau, ra về vẫn nhớ hoài khung cảnh yên bình vùng sông nước, những tán rừng tràm rợp bóng đất U Minh Hạ. Trong số những dòng sông mộc mạc nơi xứ sở cuối trời này, có một dòng sông mang trong mình biết bao điều đặc biệt, đó là Sông Trẹm.

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.