Thứ sáu, 19-12-25 11:49:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy trẻ yêu môi trường từ bậc mầm non

Báo Cà Mau Ðối với trẻ mầm non, việc giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ cấp học đầu đời rất quan trọng, không chỉ để trẻ xây dựng thái độ ứng xử phù hợp với thiên nhiên, biết sống chan hoà với môi trường, mà xa hơn còn là cách để bảo vệ bầu không khí trong lành, khám phá sự tìm tòi với cảnh vật xung quanh, hướng đến giữ gìn lớp học sạch, đẹp và thân thiện.

Cô Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Hồng (Phường 5, TP Cà Mau), thông tin: “Các bài học giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường sống rất đa dạng, có thể xây dựng mọi lúc, mọi nơi, từ các tiết dạy đến giờ chơi, thậm chí trong các giờ ăn. Ðặc biệt, đối với giáo viên, hình thành kỹ năng tái chế rác thải nhựa, tận dụng các vật liệu để làm đồ chơi, đồ dùng học tập được sử dụng thường xuyên trong quá trình gắn bó với nghề, cô và trò cùng nhau tái chế để sử dụng linh hoạt, vừa làm đồ trang trí trong lớp cũng là công cụ dạy học hữu hiệu. Qua đó, không chỉ tiết kiệm được phần kinh phí mua sắm vật tư hằng năm, mà còn được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình từ phụ huynh”.

Ðược biết, hiện nay số lượng đồ dùng, đồ chơi tự làm tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng chiếm hơn 60%. Ðể có số lượng phong phú này, ngoài những buổi làm định kỳ dạy các môn học, giáo viên còn tập trung vào những đợt tái chế quy mô, cao điểm phục vụ, hưởng ứng các phong trào, hội thi sáng chế, tái chế đồ dùng học tập của ngành giáo dục.

Thông qua những buổi làm đồ chơi tự tạo không chỉ tiết kiệm kinh phí mua sắm vật tư mà còn rèn cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường sống bằng cách tái chế, tái sử dụng những vật liệu bỏ đi, ít dùng. (Ảnh chụp tại Trường Mẫu giáo Bông Hồng)

Với trẻ, các hành động bảo vệ môi trường sống không quá xa lạ, to lớn mà xây dựng bằng ý thức và hành động nhỏ hằng ngày. Tại trường, giáo viên dạy trẻ khi sử dụng điện, nước phải biết tiết kiệm; biết phân loại và vứt rác đúng nơi quy định; trồng và chăm sóc cây xanh; đến giờ ăn không bỏ mứa thức ăn; biết tái sử dụng đồ cũ thay vì mua mới; riêng với những đồ đã qua hoặc ít sử dụng có thể sắp xếp ngăn nắp..., từ những việc làm cụ thể dù nhỏ tuổi nhưng đã hình thành cho trẻ thói quen bảo vệ môi trường.

Cô Huỳnh Thị Vân Phương, giáo viên Trường Mẫu giáo Bông Hồng, phấn khởi: “Là giáo viên dạy trẻ, việc tái chế sử dụng các nguyên vật liệu cũ, bỏ đi để làm đồ dùng, đồ chơi thiết yếu, tôi thấy rất cần thiết. Ðặc biệt, khi làm cùng cô tạo cho trẻ sự hứng thú như một tiết học bổ ích, thông qua đó trẻ biết tạo ra vật dụng hoàn toàn mới từ rác thải, ngoài ra còn rèn cho các em tính tiết kiệm, biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi chung. Qua quan sát, so với những loại đồ dùng, đồ chơi có sẵn thì đồ do tự tay trẻ làm trẻ chơi bền và dọn dẹp, để đúng nơi quy định”.

Ðối với những cuộc thi, hội thi làm đồ dùng học tập sáng tạo, chủ đề tự tạo thì giáo viên mầm non rất phấn khởi vì lúc này sẽ tập trung để sáng tạo ra những loại đồ dùng, đồ chơi đa năng, đặc biệt để ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Mỗi lần làm sẽ lên ý tưởng, sau đó qua đánh giá nhận xét của ban giám khảo, cộng thêm học tập chia sẻ kinh nghiệm từ những đơn vị khác sẽ giúp giáo viên tích luỹ thêm kiến thức, cách làm hay để vận dụng vào việc dạy trẻ ở lớp. Lưu ý, với những đồ dùng tự tạo là khâu vệ sinh và các mặt phẳng đồ dùng cần được bo góc, không sắc bén để an toàn cho các em. Trong quá trình trẻ tương tác cùng đồ vật, dụng cụ, các cô luôn thông báo là trẻ sẽ không được tiếp xúc với phần miệng, trước và sau giờ chơi đều thực hiện thao tác rửa tay sạch sẽ.

Cô Vũ Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nắng Hồng (Phường 7, TP Cà Mau), chia sẻ: “Thông qua tận dụng tái chế rác thải nhựa để làm đồ dùng, đồ chơi, nhà trường muốn giáo dục cho trẻ hiểu được giá trị của những vật dụng bỏ đi. Thực tế, khi trẻ được tận tay làm đồ dùng hay sáng tạo ra bất kỳ chi tiết nhỏ lại rất phấn khởi, tận hưởng được niềm vui".

Trẻ hào hứng khi cùng cô sáng tạo ra các vật dụng mới bằng những vật liệu cũ. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Nắng Hồng)

“Ở môi trường mầm non sẽ sử dụng vật liệu tái chế để làm ra nhiều vật dụng trang trí cho không gian lớp học, các tiểu cảnh quanh trường, đặc biệt là ứng dụng vào các tiết học trên lớp, các hoạt động góc vui chơi cho trẻ. Trong những buổi có tiết làm thủ công, trẻ sẽ vận dụng tư duy, hiểu biết của mình để sáng tạo, lựa chọn màu sắc cho đồ dùng, những buổi vừa học vừa chơi  trẻ tích cực hợp tác cùng cô, qua đó thêm yêu thích việc đến trường hơn, góp phần vào việc hạn chế rác thải nhựa vào đời sống”, cô Phạm Út Nhỏ, giáo viên Trường Mầm non Nắng Hồng, cho biết thêm./.

 

Nhi Yến

 

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.