Thứ năm, 2-10-25 10:41:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy và học trực tuyến - xu thế tất yếu

Báo Cà Mau (CMO) Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong học đường là mục tiêu ngành giáo dục hướng tới, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay, vấn đề ứng dụng CNTT càng trở nên thiết yếu, vì việc học trực tiếp đang giảm, còn dạy trực tuyến có xu hướng phát triển mạnh.

Trường THCS-THPT Khánh Hưng, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời có tổng số 885 học sinh, 51 cán bộ, giáo viên. Thầy Huỳnh Hữu Nhân, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Khánh Hưng, cho biết: “Không phải đến dịch bệnh mới tiếp cận CNTT hay mạng xã hội, mà từ lâu, ngoài các môn học cơ bản về tin học, đa số học sinh nơi đây đều được trang bị kiến thức về CNTT. Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo từng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm truyền đạt cho các em một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận. Mục đích là giúp các em ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả cao nhất trong học tập”.

Ứng dụng công nghệ thông tin đang là xu hướng tất yếu trong tình hình dịch Covid-19. (Ảnh chụp tại Trường THCS-THPT Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, đầu tháng 7/2021)

Hiện nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc giảng dạy có nhiều thay đổi để phòng tránh dịch. Ngoài ứng dụng công nghệ hiện đại, nhà trường còn khuyến khích thầy cô giáo, học sinh sử dụng điện thoại di động thông minh để giảm tiếp xúc trực tiếp. Nhà trường đẩy mạnh sử dụng phần mềm Zoom trong việc quản lý lớp học trực tuyến, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ. Ðồng thời, tích hợp sử dụng thêm các trang mạng xã hội khác như Zalo, Facebook trong việc quản lý, học tập.

“Tiếp cận CNTT hay mạng xã hội là chuyển biến tích cực của giáo viên, học sinh vùng sâu. Việc đẩy mạnh các loại hình này tạo thuận tiện, kích thích sự tò mò, ham học hỏi của học sinh trong việc nâng cao kỹ năng, mở rộng kiến thức một cách thoải mái. Việc dạy trực tuyến thông qua các ứng dụng CNTT tạo sự phấn khích cho học sinh khi thay đổi hình thức học mới, nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay”, thầy Nhân nhận định.

Ứng dụng CNTT mang đến hiệu quả tích cực, tuy vậy vẫn có nhiều vấn đề cần lưu ý. Thầy Nhân cho biết: “Ðối với các em ý thức học, việc ứng dụng CNTT mang lại nhiều tích cực. Còn những em không ý thức thì xảy ra nhiều tác hại không đáng có. Khi học trực tuyến phát huy được tính tự lập, sáng tạo, nhưng một số em yếu kém, giáo viên khó có thể kiểm soát được kiến thức cho những trường hợp này”.

Thầy Nguyễn Hoàng Phương, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THCS-THPT Khánh Hưng, cho rằng: “Nếu học tiếng Anh mà ứng dụng các phương tiện CNTT tốt thì giúp các em nhanh chóng tiếp thu kiến thức, ghi nhớ lâu. Nhưng để làm được việc này, giáo viên bộ môn hết sức lưu ý việc quản lý, tuyên truyền cho các em sử dụng CNTT, mạng xã hội đúng đắn. Học sinh vùng sâu khi tiếp cận CNTT là điều đáng khuyến khích, nhưng phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để mang lại hiệu quả cao”.

Hiện nay, 100% đơn vị, trường học trong tỉnh đáp ứng được hạ tầng CNTT để kết nối Internet và xây dựng được hệ thống phòng họp trực tuyến với 45 điểm cầu (1 điểm cầu chính tại Sở GD&ÐT, 9 phòng GD&ÐT huyện, TP Cà Mau và 35 đơn vị, trường học trực thuộc).

 

Hằng My

 

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.