Thứ sáu, 19-9-25 04:51:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để có một tua du lịch “mẫu” đúng nghĩa

Báo Cà Mau

Báo Bạc Liêu số 2062, ra ngày 8/3/2012 có bài “Vài cảm nhận về tua du lịch mẫu Một thoáng Bạc Liêu” của tác giả Cẩm Thúy. Bài báo đã phân tích được nhiều khía cạnh rút ra từ chuyến đi và có nhiều đề xuất đóng góp xác đáng. Là người dân bản địa, đồng thời cũng là khách tham quan tua du lịch mẫu, tôi xin được đóng góp thêm vài ý kiến xung quanh tua du lịch này…

Theo tôi, “Một thoáng Bạc Liêu” không chỉ là tua du lịch mẫu của TP. Bạc Liêu, mà với tính chất là tua kết nối những điểm du lịch trọng điểm của Bạc Liêu, nó còn đại diện cho một tua du lịch mẫu của cả tỉnh! Mà đã nói là “mẫu” thì những điểm đến trong tua du lịch ấy phải đủ tầm để đại diện cho du lịch Bạc Liêu. Vậy thì thật là thiếu sót nếu ta không đưa vào tua ấy điểm đến hấp dẫn mà ai đến Bạc Liêu cũng đều muốn tìm hiểu, đó là “nhà công tử Bạc Liêu” (CTBL). Tôi vẫn còn nhớ trong một chuyến tham quan thủ đô Hà Nội, khi tiếp xúc với một người bản địa, biết tôi là người Bạc Liêu, họ đã vội thốt: “Vậy là quê hương của Công tử Bạc Liêu”. Dẫu chưa một lần đến với Bạc Liêu, nhưng ấn tượng về vùng đất nơi “lẫy lừng” danh tiếng CTBL đã được người phương xa biết đến một cách rành rẽ như vậy! Và tôi nghĩ, nếu đã đến với Bạc Liêu, ắt hẳn đây sẽ là nơi đầu tiên du khách muốn đặt chân đến… Tua du lịch mẫu “Một thoáng Bạc Liêu” là chương trình hành động của Phòng Văn hóa thành phố để thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về đẩy mạnh phát triển du lịch”. Trong Nghị quyết 02 lại có nêu vấn đề khai thác thương hiệu CTBL để thúc đẩy kinh tế phát triển. Vậy thì nhà CTBL nằm ngay trên địa bàn TP. Bạc Liêu, thế mạnh của TP. Bạc Liêu thì tại sao lại không đưa vào tua du lịch mẫu? Theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tìm một nhà đầu tư du lịch chuyên nghiệp để thực hiện nhiệm vụ nâng cao thương hiệu CTBL và đưa thương hiệu này vào phục vụ du lịch, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV - Saigontourist đã được chọn làm đối tác ký kết hợp đồng thuê khu nhà CTBL để đầu tư tôn tạo phục vụ du lịch. Nhiệm vụ cốt yếu mà đối tác phải thực hiện là phải làm sao để khai thác tối đa tiềm năng từ thương hiệu CTBL để phát triển du lịch, kết nối khu nhà CTBL vào tua, tuyến với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, kể cả ngoài nước. Vậy thì nhà CTBL phải được đưa vào tua du lịch mẫu, tua du lịch mang tính chất đại diện cho cả tỉnh.

Tiết mục múa phục vụ du khách tại chùa Xiêm Cán - một trong những điểm dừng chân của tua du lịch mẫu “Một thoáng Bạc Liêu”. Ảnh: C.T

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, ông Nguyễn Minh Chánh cũng chia sẻ vài cảm nhận của mình sau khi tham gia tua du lịch như thế này: “Theo tôi, trong chuyến đi thử nghiệm này, nên mời những vị khách là người dân thường xuyên đi du lịch, hoặc có thể có cả khách du lịch Việt kiều chẳng hạn, để họ có một cái nhìn khách quan hơn khi cảm nhận và góp ý với chúng ta về cái được và chưa được của một tua du lịch mẫu để hoàn thiện hơn. Ở điểm du lịch đồng hồ Thái Dương, tôi cho rằng không nên lộng kính, bởi sẽ làm mất đi tính chất tự nhiên của một hiện vật ngoài trời, đó là chưa kể khi lộng kính có khả năng sẽ làm sai lệch giờ khi ánh nắng phản chiếu qua một lớp kính bảo vệ…”. Góp ý về những điểm đến được xem là “điểm mạnh” của du lịch Bạc Liêu, ông Nguyễn Minh Chánh cũng chỉ ra một số hạn chế nên khắc phục, đó là việc trang trí cảnh quan xung quanh các di tích lịch sử văn hóa hiện nay. Chúng ta trồng quá nhiều loại cây “xa lạ” với vùng đất Bạc Liêu, tại sao không thay vào đó là những gốc me hay những loại cây thích hợp hơn với vùng đất bản địa để đến đây người ta có thể đắm mình vào không gian thực chất của vùng đất Bạc Liêu...

Về đề xuất nên đưa vào tua điểm đến khu Quán âm Phật đài của tác giả Cẩm Thúy, theo tôi đây cũng là một ý kiến hay vì đến với Bạc Liêu, thăm thú vườn nhãn, vườn chim kề cận với biển Bạc Liêu thì dĩ nhiên du khách cũng muốn đến Quán âm Phật đài để thắp một nén nhang cầu xin những điều tốt lành…

Và một điều quan trọng nữa theo tôi, không chỉ quan tâm đến những điểm đến, cách thuyết minh của hướng dẫn viên, phong cách phục vụ các dịch vụ du lịch, quà lưu niệm, mà cần quan tâm cả đến nội dung thuyết minh (lời giới thiệu về điểm du lịch) để thu hút khách tham quan; những điểm mang tính chất “họa tiết” tại các điểm đến phải thật sự mang nét đặc trưng riêng của Bạc Liêu (như việc trồng những loại cây phù hợp tại các điểm du lịch…). Bàn về tua du lịch mẫu của TP. Bạc Liêu, cũng là tua đại diện cho du lịch tỉnh nhà, một trong những phần việc “xương sống” thực hiện Nghị quyết 02 thì chắc hẳn còn nhiều góp ý, “hiến kế” để Bạc Liêu thật sự là điểm đến hấp dẫn du khách.

Thái Bảo

Gian hàng Cà Mau vẫn "hút khách" tại Triển lãm thành tựu đất nước

Dù đã qua giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ lễ, gian hàng trưng bày và ẩm thực của tỉnh Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước ở Hà Nội vẫn thu hút đông đảo công chúng, trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng của sự kiện.

Cà Mau quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Cà Mau đang tham gia trưng bày, quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19, năm 2025.

Khai Long - Ðiểm hẹn của khát vọng

Từ lâu, bãi biển Khai Long, thuộc ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, tỉnh Cà Mau được biết đến như một bãi biển hoang sơ, có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mũi Cà Mau. Không ngờ, sắp tới Khai Long sẽ là nơi hội tụ của những công trình mang tầm thế kỷ, làm cho “Mũi con tàu Tổ quốc” bừng sáng chưa từng có.

Cà Mau siết chặt an toàn du lịch mùa mưa bão

Trước tình hình mưa bão đang diễn biến khó lường, các ngành chức năng, địa phương cùng những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Tạo hài lòng và ấn tượng cho du khách đến Cà Mau nghỉ lễ 2/9

Ngành du lịch Cà Mau đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ, đội ngũ nhân lực để phục vụ lượng khách dự báo tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, với mục tiêu đảm bảo sự hài lòng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du lịch Cà Mau cất cánh cùng đất Chín Rồng

Cà Mau sau hợp nhất không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn nối dài những hành trình khám phá mới khi hội tụ trong mình “gia sản” là rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hoá không bị hoà lẫn. Du lịch Cà Mau hôm nay với hàng loạt sản phẩm tạo được thương hiệu đã đủ tiềm lực để trở thành điểm đến nổi tiếng, sẵn sàng cất cánh cùng các địa phương vùng đất Chín Rồng trong bước ngoặt phát triển mới.

Hoà vào vẻ đẹp đất rừng phương Nam

Không ít người sau khi đến Cà Mau, ra về vẫn nhớ hoài khung cảnh yên bình vùng sông nước, những tán rừng tràm rợp bóng đất U Minh Hạ. Trong số những dòng sông mộc mạc nơi xứ sở cuối trời này, có một dòng sông mang trong mình biết bao điều đặc biệt, đó là Sông Trẹm.

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.