Thứ tư, 5-11-25 06:51:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để có một tua du lịch “mẫu” đúng nghĩa

Báo Cà Mau

Báo Bạc Liêu số 2062, ra ngày 8/3/2012 có bài “Vài cảm nhận về tua du lịch mẫu Một thoáng Bạc Liêu” của tác giả Cẩm Thúy. Bài báo đã phân tích được nhiều khía cạnh rút ra từ chuyến đi và có nhiều đề xuất đóng góp xác đáng. Là người dân bản địa, đồng thời cũng là khách tham quan tua du lịch mẫu, tôi xin được đóng góp thêm vài ý kiến xung quanh tua du lịch này…

Theo tôi, “Một thoáng Bạc Liêu” không chỉ là tua du lịch mẫu của TP. Bạc Liêu, mà với tính chất là tua kết nối những điểm du lịch trọng điểm của Bạc Liêu, nó còn đại diện cho một tua du lịch mẫu của cả tỉnh! Mà đã nói là “mẫu” thì những điểm đến trong tua du lịch ấy phải đủ tầm để đại diện cho du lịch Bạc Liêu. Vậy thì thật là thiếu sót nếu ta không đưa vào tua ấy điểm đến hấp dẫn mà ai đến Bạc Liêu cũng đều muốn tìm hiểu, đó là “nhà công tử Bạc Liêu” (CTBL). Tôi vẫn còn nhớ trong một chuyến tham quan thủ đô Hà Nội, khi tiếp xúc với một người bản địa, biết tôi là người Bạc Liêu, họ đã vội thốt: “Vậy là quê hương của Công tử Bạc Liêu”. Dẫu chưa một lần đến với Bạc Liêu, nhưng ấn tượng về vùng đất nơi “lẫy lừng” danh tiếng CTBL đã được người phương xa biết đến một cách rành rẽ như vậy! Và tôi nghĩ, nếu đã đến với Bạc Liêu, ắt hẳn đây sẽ là nơi đầu tiên du khách muốn đặt chân đến… Tua du lịch mẫu “Một thoáng Bạc Liêu” là chương trình hành động của Phòng Văn hóa thành phố để thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về đẩy mạnh phát triển du lịch”. Trong Nghị quyết 02 lại có nêu vấn đề khai thác thương hiệu CTBL để thúc đẩy kinh tế phát triển. Vậy thì nhà CTBL nằm ngay trên địa bàn TP. Bạc Liêu, thế mạnh của TP. Bạc Liêu thì tại sao lại không đưa vào tua du lịch mẫu? Theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tìm một nhà đầu tư du lịch chuyên nghiệp để thực hiện nhiệm vụ nâng cao thương hiệu CTBL và đưa thương hiệu này vào phục vụ du lịch, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV - Saigontourist đã được chọn làm đối tác ký kết hợp đồng thuê khu nhà CTBL để đầu tư tôn tạo phục vụ du lịch. Nhiệm vụ cốt yếu mà đối tác phải thực hiện là phải làm sao để khai thác tối đa tiềm năng từ thương hiệu CTBL để phát triển du lịch, kết nối khu nhà CTBL vào tua, tuyến với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, kể cả ngoài nước. Vậy thì nhà CTBL phải được đưa vào tua du lịch mẫu, tua du lịch mang tính chất đại diện cho cả tỉnh.

Tiết mục múa phục vụ du khách tại chùa Xiêm Cán - một trong những điểm dừng chân của tua du lịch mẫu “Một thoáng Bạc Liêu”. Ảnh: C.T

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, ông Nguyễn Minh Chánh cũng chia sẻ vài cảm nhận của mình sau khi tham gia tua du lịch như thế này: “Theo tôi, trong chuyến đi thử nghiệm này, nên mời những vị khách là người dân thường xuyên đi du lịch, hoặc có thể có cả khách du lịch Việt kiều chẳng hạn, để họ có một cái nhìn khách quan hơn khi cảm nhận và góp ý với chúng ta về cái được và chưa được của một tua du lịch mẫu để hoàn thiện hơn. Ở điểm du lịch đồng hồ Thái Dương, tôi cho rằng không nên lộng kính, bởi sẽ làm mất đi tính chất tự nhiên của một hiện vật ngoài trời, đó là chưa kể khi lộng kính có khả năng sẽ làm sai lệch giờ khi ánh nắng phản chiếu qua một lớp kính bảo vệ…”. Góp ý về những điểm đến được xem là “điểm mạnh” của du lịch Bạc Liêu, ông Nguyễn Minh Chánh cũng chỉ ra một số hạn chế nên khắc phục, đó là việc trang trí cảnh quan xung quanh các di tích lịch sử văn hóa hiện nay. Chúng ta trồng quá nhiều loại cây “xa lạ” với vùng đất Bạc Liêu, tại sao không thay vào đó là những gốc me hay những loại cây thích hợp hơn với vùng đất bản địa để đến đây người ta có thể đắm mình vào không gian thực chất của vùng đất Bạc Liêu...

Về đề xuất nên đưa vào tua điểm đến khu Quán âm Phật đài của tác giả Cẩm Thúy, theo tôi đây cũng là một ý kiến hay vì đến với Bạc Liêu, thăm thú vườn nhãn, vườn chim kề cận với biển Bạc Liêu thì dĩ nhiên du khách cũng muốn đến Quán âm Phật đài để thắp một nén nhang cầu xin những điều tốt lành…

Và một điều quan trọng nữa theo tôi, không chỉ quan tâm đến những điểm đến, cách thuyết minh của hướng dẫn viên, phong cách phục vụ các dịch vụ du lịch, quà lưu niệm, mà cần quan tâm cả đến nội dung thuyết minh (lời giới thiệu về điểm du lịch) để thu hút khách tham quan; những điểm mang tính chất “họa tiết” tại các điểm đến phải thật sự mang nét đặc trưng riêng của Bạc Liêu (như việc trồng những loại cây phù hợp tại các điểm du lịch…). Bàn về tua du lịch mẫu của TP. Bạc Liêu, cũng là tua đại diện cho du lịch tỉnh nhà, một trong những phần việc “xương sống” thực hiện Nghị quyết 02 thì chắc hẳn còn nhiều góp ý, “hiến kế” để Bạc Liêu thật sự là điểm đến hấp dẫn du khách.

Thái Bảo

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.