Thứ năm, 18-9-25 22:12:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Báo Cà Mau Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Hiện nay, các loại xe có dung tích xi lanh dưới 50cc (xe máy 50cc) và xe máy điện rất được học sinh ưa chuộng sử dụng, vì chỉ cần biết lái xe là có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không cần bất kỳ loại giấy tờ nào khác. Ðiều đáng nói ở đây là theo thiết kế, các loại xe này khi lưu thông có tốc độ khá nhanh, điều này đồng nghĩa với việc khi lưu thông trên đường, nguy cơ xảy ra TNGT cũng ngang bằng với các loại xe khác. Thế nên, việc bổ sung thêm quy định đào tạo và sát hạch đối với người điều khiển loại phương tiện này cũng đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm, đưa ra ý kiến.

Học sinh là đối tượng thường xuyên sử dụng xe máy 50cc và xe máy điện đến trường, tuy nhiên việc trang bị kỹ năng khi lưu thông trên đường vẫn còn thiếu.

Ông Nguyễn Quốc Trung, ngụ Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Khi lưu thông trên đường, tôi thường bắt gặp tình trạng nhiều học sinh điều khiển loại xe này chạy rất nhanh khi đi qua các ngã tư, ngã ba, rất nguy hiểm. Theo tôi, cần thiết có quy định đào tạo, sát hạch đối với đối tượng này, bởi đó là những kiến thức rất cơ bản khi điều khiển xe trên đường. Khi được học, các em sẽ hiểu được quy định về tốc độ lưu thông, cách xử lý khi qua các giao lộ... Từ đó điều khiển phương tiện đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác”.

Ðồng quan điểm, thầy Lý Phùng Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (TP Cà Mau), cho rằng: "Cần thiết phải quy định việc có giấy phép lái xe đối với các em từ 16 tuổi trở lên chạy xe 50cc. Ðồng thời, cũng cần kiểm soát chặt hơn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy điện tham gia giao thông".

Thực tế chứng minh, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh điều khiển xe máy 50cc và xe máy điện. Ngoài những nguyên nhân khách quan, một phần là do khi được trang bị những phương tiện có tốc độ nhanh như xe máy điện, xe máy 50cc, nhưng các em lại thiếu kỹ năng xử lý tình huống, nên rất dễ dẫn đến tai nạn.

Xe máy 50cc và xe máy điện là phương tiện được phụ huynh học sinh trang bị cho con em mình khi đến trường.

Nêu quan điểm, nhiều em cho rằng việc trang bị các kỹ năng, cũng như các kiến thức về an toàn giao thông là rất cần thiết.

Em Lý Ðăng Khương, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phan Bội Châu, chia sẻ: “Em thấy người đi xe điện, xe máy 50cc cũng nên thi bằng lái, vì trong quá trình thi bằng lái, được rèn luyện cách chạy và học luật giao thông, để khi chạy không vi phạm luật giao thông, nhất là không gây tai nạn".

Theo các chuyên gia về giao thông, mặc dù xe máy 50cc và xe máy điện tốc độ không cao như các loại xe máy khác, nhưng với mật độ giao thông như hiện nay, việc điều khiển phương tiện này mà thiếu kỹ năng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Do đó, khi đề xuất sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với các loại xe này cũng cần phải có những nghiên cứu kỹ càng, cụ thể, vừa đảm bảo đào tạo phù hợp với lứa tuổi người điều khiển (nhất là với học sinh), vừa đảm bảo an toàn giao thông./.

 

Lê Chí

 

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.