Thứ sáu, 19-12-25 01:50:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Báo Cà Mau Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng được thành lập tháng 8/1993. Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, từ ngôi trường còn nhiều thiếu thốn, trường đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục tiểu học của địa phương. Từ những lớp học đơn sơ ban đầu, nay trường có cơ sở vật chất kiên cố, tổ chức đầy đủ các hoạt động học tập và rèn luyện cho học sinh các khối lớp.

Hiện trường có 26 giáo viên, nhân viên, trong đó 25 người có trình độ đại học; chi bộ có 22 đảng viên, là lực lượng nòng cốt, giữ vững định hướng phát triển giáo dục. Các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Chi đoàn giáo viên, Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh, gần gũi với học sinh.

Giờ lên lớp, hình ảnh quen thuộc thể hiện tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người” nơi vùng ven còn nhiều khó khăn, của trường Tiểu học Xã Hàm Rồng.

Hình ảnh quen thuộc thể hiện tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người” nơi vùng ven còn nhiều khó khăn, của Trường Tiểu học xã Hàm Rồng.

Thầy Vũ Văn Tài, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin, chất lượng giáo dục của trường ngày càng khởi sắc. Hằng năm, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện không ngừng tăng. Nhiều giáo viên tham gia các hội thi chuyên môn, giáo dục kỹ năng và đoạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Ðặc biệt, các phong trào thi đua như “Dạy tốt - học tốt”, “Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” góp phần tạo động lực thi đua sôi nổi trong toàn trường.

Trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ. Việc bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức các chuyên đề, thao giảng, dự giờ, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được triển khai bài bản. Từng bước đổi mới phương pháp, chuyển từ “dạy học truyền thụ” sang “dạy học phát triển năng lực” giúp học sinh chủ động hơn trong tiếp nhận kiến thức.

Trao đổi trong giờ học nhóm, hoạt động góp phần phát triển kỹ năng hợp tác, tư duy và tinh thần tự học của học sinh.

Trao đổi trong giờ học nhóm, hoạt động góp phần phát triển kỹ năng hợp tác, tư duy và tinh thần tự học của học sinh.

Không chỉ chú trọng học văn hoá, trường còn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: thể thao, văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống. Nhờ đó, học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và nhân cách. Ðặc biệt, việc phối hợp với phụ huynh, đoàn thể và chính quyền địa phương giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh tạo nên sự đồng thuận, cùng chăm lo cho thế hệ trẻ.

Thầy Vũ Văn Tài thông tin thêm, trong năm 2024, trường thực hiện tự đánh giá và đề nghị Sở Giáo dục và Ðào tạo đánh giá ngoài chất lượng giáo dục theo Thông tư 17/2018/TT-BGDÐT. Kết quả đánh giá cho thấy, 27/27 tiêu chí đạt mức 1 và mức 2 (100%), 12/19 tiêu chí đạt mức 3 (63,1%). Theo đó, ngày 23/7/2024, UBND tỉnh ra Quyết định số 1479/QÐ-UBND công nhận lại Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) đạt chuẩn Quốc gia mức độ I (sau 14 năm được công nhận).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng vẫn còn một số tồn tại khách quan cần sớm khắc phục như: đội ngũ giáo viên còn biến động, một số thầy cô lớn tuổi, hạn chế trong cập nhật đổi mới phương pháp. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là cơ sở vật chất của trường.

Dù đã được quan tâm đầu tư sửa chữa nhưng nhiều hạng mục như: phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, khuôn viên trường vẫn chưa đảm bảo chuẩn theo quy định hiện hành. Trang thiết bị phục vụ dạy học như máy chiếu, bảng thông minh, thư viện, thiết bị dạy Tin học còn thiếu và chưa đồng bộ. Một số hạng mục đã xuống cấp theo thời gian, ảnh hưởng đến quá trình dạy và học, đặc biệt trong điều kiện mưa gió thường xuyên ở khu vực ven biển.

Học sinh đọc sách tại thư viện trường.

Học sinh đọc sách tại thư viện trường.

Ðể tiếp tục phát huy vai trò, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường kiến nghị các cấp lãnh đạo xem xét đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, gồm xây dựng mới hoặc cải tạo các phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh học sinh đảm bảo đúng chuẩn quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Về trang thiết bị dạy học hiện đại, đề xuất hỗ trợ thêm thiết bị công nghệ, phần mềm học tập, sách thư viện phù hợp với từng khối lớp để đổi mới giờ học hiệu quả hơn. Tuyển bổ sung giáo viên các môn chuyên còn thiếu, giúp trường triển khai đồng bộ chương trình giáo dục phổ thông mới. Tăng cường các lớp bồi dưỡng, cập nhật phương pháp dạy học hiện đại cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớn tuổi, giúp họ bắt kịp yêu cầu đổi mới.

"Thời gian tới, trường xác định các nhiệm vụ trọng tâm: giữ vững chất lượng giáo dục, nâng chuẩn đội ngũ, hoàn thiện cơ sở vật chất, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Mục tiêu đến năm 2030, trường phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, trở thành mô hình giáo dục điểm trong vùng", thầy Vũ Văn Tài khẳng định.

Với truyền thống đoàn kết, khát vọng vươn lên và quyết tâm đổi mới, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng tin tưởng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển bền vững của giáo dục vùng ven biển cực Nam Tổ quốc./.

 

Hoàng Vũ

 

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.