Thứ tư, 12-11-25 22:52:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điện thoại lừa đảo rồi đe dọa - Người dùng bức xúc, phải kiện ai?

Báo Cà Mau

Chị Y.N (Phường 1, TP. Bạc Liêu) vô cùng bức xúc vì bị một đối tượng lạ dùng điện thoại tư vấn công việc làm thêm “việc nhẹ - thu nhập trong mơ”, khi chị từ chối thì ngay lập tức bị đối tượng chửi mắng xối xả. Rất nhiều người đã gặp phải tình huống tương tự chị Y.N, và không biết phải làm gì để xử lý các đối tượng này.

Bộ Thông tin và Truyền thông liên tục gửi tin nhắn cảnh giác với những thông tin giả mạo, lừa đảo. Ảnh: K.P

Những cuộc gọi quấy rối

Kể lại với chúng tôi câu chuyện vừa trải qua, chị Y.N vẫn còn ngỡ ngàng. Những kẻ dùng SIM rác tấn công điện thoại người dùng thường là vào giờ trưa, giờ nghỉ ngơi. Do công việc chị không thể tắt điện thoại, cũng không thể không nghe cuộc gọi từ các số điện thoại lạ. Khi tiếp nhận cuộc gọi từ số máy lạ, đầu dây bên kia giọng điệu khá ngọt ngào, giới thiệu cho chị Y.N công việc làm thêm bằng cách bấm like, chia sẻ trên Facebook, cuối ngày sẽ nhận được khoản tiền công từ 300.000 - 400.000 đồng. Đối tượng còn hỏi chị có sử dụng Zalo không, đề nghị kết bạn để hướng dẫn cụ thể. Để từ chối, chị nói mình không dùng Zalo. Ngay lập tức kẻ lạ mặt đổi giọng, rồi chửi chị tới tấp với những từ ngữ thô tục.

Tương tự chị Y.N, anh Q.V (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cũng bị đối tượng lạ mặt dùng SIM rác gọi thông báo trúng thưởng và hướng dẫn để nhận quà tặng. Anh Q.V đang giờ làm việc, bực mình nên mới hỏi vặn: “Bộ mấy cậu không có trò lừa đảo nào mới hơn hay sao mà cứ mấy trò cũ rích này vậy?”. Lập tức, đầu dây bên kia tuông ra những lời chửi thô tục kèm theo đe dọa đến mức anh Q.V choáng váng, phải nhanh chóng tắt điện thoại. Anh Q.V cho rằng, đây là một kiểu uy hiếp tinh thần, các đối tượng gọi điện thoại không những dụ dỗ người dùng để rơi vào bẫy lừa đảo, mà còn dùng các biện pháp khác để đe dọa, uy hiếp tinh thần, gây ức chế tâm lý mà không có cách nào để xử lý bọn chúng.

Quấy rối người khác qua điện thoại, xử lý thế nào?

Trong khi cuộc sống hiện tại đã rất nhiều áp lực, giờ thêm chuyện bị làm phiền do các cuộc gọi rác khiến nhiều người cảm thấy rất khó chịu. Các đối tượng ngày càng manh động, thậm chí sẵn sàng đe dọa, xúc phạm người nghe điện thoại nếu bị phản ứng. Chị Y.N cho rằng, việc bị lừa qua điện thoại tuy không nhiều, nhưng hành vi gọi điện thoại kiểu này thật sự rất phiền, khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc quản lý, xử lý các đối tượng này đến nay vẫn bị bỏ ngõ. Như trường hợp chị tự nhiên bị chửi bới, xúc phạm như vậy, nếu chị muốn xử lý đối tượng đó thì phải làm sao, pháp luật có bảo vệ chị hay không?

Vấn đề này được Luật sư Cao Thị Túy Giang (Văn phòng Luật sư Túy Giang và cộng sự) cho biết, pháp luật đều có quy định cụ thể để xử lý đối với các hành vi quấy rối, xúc phạm người khác; nhẹ thì bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, người có hành vi lợi dụng thư điện tử, tin nhắn, cuộc gọi để đe dọa; quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân theo Luật Viễn thông và Nghị định 15/2020 có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số; nhằm đe dọa quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Đối với việc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào mức độ, tính chất và có đủ căn cứ, hành vi quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh quy định tại Bộ luật Hình sự. Tội làm nhục người khác (Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017) phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm cho người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Còn tội vu khống người khác (Điều 156 Bộ luật Hình sự), mức phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên, đó là nói trên lý thuyết, khi chúng ta có thể xác định được rõ đối tượng vi phạm, quấy rối là ai. Còn trong trường hợp của chị Y.N, anh Q.V và nhiều người đang phải chịu đựng, những kẻ vi phạm đều dùng SIM rác, số điện thoại không chính chủ nên việc tố giác tội phạm và điều tra, xác minh để tìm đối tượng hầu như bế tắc. Đây cũng chính là một trong những lý do dẫn đến việc, cần phải siết chặt, hướng đến chấm dứt tình trạng hoạt động của SIM rác. Chỉ khi nào tất cả các SIM điện thoại đều có thể xác định người dùng là ai, thì sẽ không còn tình trạng bị quấy rối, lừa đảo thông qua số điện thoại. Bởi gắn với SIM chính chủ, là trách nhiệm dân sự, trách nhiệm pháp lý của chính người dùng.

KIM TUẤN

Tìm kiếm giải pháp truyền thông hiệu quả về bình đẳng giới

Tiếp tục các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 9/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả tại phường An Xuyên.

Đề xuất mới về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và chế độ ưu đãi người có công

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ; chế độ ưu đãi người có công.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Công an Cà Mau khánh thành cầu nông thôn và trao quà cho hộ nghèo

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND (18/4/1946-18/4/2026), Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành cầu nông thôn tại ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Nhóm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hiền (TP Hồ Chí Minh), cùng cấp uỷ, chính quyền và đông đảo người dân xã Biển Bạch.

Gắn kết, phát triển từ Ngày hội Đại đoàn kết

Ngày 8/11, các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp tục đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại nhiều địa phương trong tỉnh, cùng chung vui với Nhân dân nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025).

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.

Kiều bào hướng về miền Trung

Từ bao đời nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống quý báu, là sợi dây kết nối bền chặt trong lòng dân tộc Việt Nam. Dù ở trong nước hay nơi xứ người, người Việt vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, nhất là khi đồng bào phải gánh chịu thiên tai, bão lũ hay dịch bệnh. Không cần những lời nói hoa mỹ, họ âm thầm chắt chiu, gom góp tấm lòng thành để gửi về quê nhà, nơi có những người dân đang oằn mình trong khó khăn, mất mát.