Thứ sáu, 19-9-25 05:55:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Điều chỉnh phương pháp dạy học sau thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Báo Cà Mau

Nhằm chuẩn bị thật tốt các điều kiện để lứa học sinh (HS) đầu tiên “vượt vũ môn” thành công theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành Giáo dục, các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp về kiểm tra, đánh giá, giúp HS lớp 12 làm quen với đề thi đổi mới. Đặc biệt, sau khi có kết quả thi thử lần 1, các trường càng chủ động hơn trong việc điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn luyện cho phù hợp với sự thay đổi.

Giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tranh thủ giải đề thi thử lần 1 cho học sinh khối 12.

Không ngại đối mặt với khó khăn

Sau thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 lần 1, em Võ Nguyên Triết (lớp 12C1, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Kết quả thi thử của em tạm ổn, nhưng so với định dạng đề thi cũ thì điểm chênh lệch khá nhiều. Đề thi năm nay mới, cấu trúc lạ, chẳng hạn như môn Toán, toàn những bài toán ngoài sách giáo khoa, kiến thức rộng đòi hỏi thí sinh phải tìm hiểu nhiều hơn. Còn đề Ngữ văn nếu theo chương trình cũ sẽ bám sát sách giáo khoa, thí sinh chỉ việc học, ôn tập kỹ, nhưng bây giờ ngữ liệu hoàn toàn “thoát ly” sách nên sẽ phụ thuộc nhiều vào kỹ năng viết văn, vốn kiến thức tự học của thí sinh. Hơn nữa, những kiến thức về Lịch sử, Địa lý, tư liệu cũng được cập nhật mới liên tục, nếu HS không chủ động từ sớm thì e rằng sẽ gặp áp lực trong giai đoạn nước rút. Với em, kết quả thi thử lần này là bài học kinh nghiệm để nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới…”.

Lường trước những khó khăn sẽ phải đối diện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, từ học kỳ 2 năm học 2023 - 2024, tổ chuyên môn Toán của các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh đã bắt đầu thực hiện kiểm tra cuối kỳ theo cấu trúc đề tốt nghiệp THPT năm 2025 cho HS khối 10 và 11 làm quen. Với phần câu hỏi trả lời ngắn, giáo viên chấm thêm nội dung trình bày tự luận. Bài kiểm tra được phân tích để HS thấy các sai sót thường gặp, từ đó rút kinh nghiệm, cẩn thận hơn khi làm bài. Bước qua năm học 2024 - 2025, bài kiểm tra định kỳ theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được các trường triển khai cho cả 3 khối lớp, trong đó trọng tâm là khối 12. Dù việc triển khai có thuận lợi, nhưng việc xây dựng được đề kiểm tra chất lượng theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT vẫn còn là khó khăn của nhiều trường (dù giáo viên đã được tập huấn); đặc biệt với môn Ngữ văn khi ngữ liệu hoàn toàn tách rời sách giáo khoa.

Đó là chưa kể, việc sử dụng nhiều hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá đòi hỏi nhiều thời gian, công sức của giáo viên. Với định mức 17 tiết/tuần, giáo viên rất khó có thể làm tốt cả đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Riêng các đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan, việc trộn đề cho giống đề thi tốt nghiệp THPT (theo hướng phân hóa) cũng là khó khăn mà giáo viên đang gặp phải.

Bên cạnh đó, dạng thức trắc nghiệm đúng sai còn mới mẻ đối với giáo viên. Một số môn học thầy cô chưa có kinh nghiệm ra đề theo cấu trúc định dạng mới như Tin học, Công nghệ. Tại một số trường, chỉ có 1 giáo viên giảng dạy môn Công nghệ nên khâu thảo luận, sinh hoạt chuyên môn cũng hạn chế, gây nhiều khó khăn trong xây dựng ma trận đề…

Học sinh khối 12 Trường THPT Ninh Thạnh Lợi nỗ lực ôn luyện, giải bài tập sau thi thử lần 1. Ảnh: Đ.K.C

Đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực ra đề cho giáo viên

Xác định đây là khó khăn chung của toàn ngành, nên khi có kết quả thi thử lần 1, Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) đã thành lập đội ngũ giáo viên cốt cán ở các bộ môn; tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững yêu cầu về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS. Đồng thời, trường cũng tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo…

Giáo viên được tổ chức xây dựng ngân hàng câu hỏi theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025; giao lưu, học tập kinh nghiệm với đồng nghiệp một số trường THPT trong tỉnh, trong đó có xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó, trường còn đặc biệt quan tâm công tác kiểm tra, đôn đốc giáo viên thực hiện các yêu cầu về đổi mới kiểm tra, đánh giá và xây dựng ngân hàng câu hỏi. Ngoài các giải pháp kể trên, Phó Hiệu trưởng trường - Danh Tô Nol cho biết, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, giáo viên trường còn tăng cường thảo luận về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS gắn với nâng cao chất lượng dạy học và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Còn tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình), Tổ trưởng các tổ chuyên môn chỉ đạo thành viên trong tổ tích cực đổi mới kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ giáo viên khi gặp khó khăn. Xây dựng cụ thể, chi tiết kế hoạch xây dựng ngân hàng câu hỏi cho các môn học. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở giáo viên hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch xây dựng ngân hàng câu hỏi. Riêng giáo viên bộ môn, nhà trường yêu cầu xây dựng hệ thống câu hỏi định hướng phát triển năng lực; chú trọng bồi dưỡng HS phương pháp tự học, tư duy logic để vận dụng sáng tạo kiến thức, hạn chế ghi nhớ máy móc.

Giáo viên các trường còn thực hiện đầy đủ các yêu cầu dạy thực hành; bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Cùng với việc biên soạn đề kiểm tra, giáo viên coi trọng việc sửa và nhận xét chi tiết bài kiểm tra, động viên sự tiến bộ của HS. Đồng thời, hướng dẫn HS biết tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong quá trình học tập. Đặc biệt là sau thi thử lần 1, Ban giám hiệu, thầy trò các trường đã nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm trước những hạn chế và đề ra những giải pháp khắc phục cho những lần thi sau.

Kim Trúc

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.