Thứ sáu, 19-12-25 04:14:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dìu dắt trẻ khuyết tật trưởng thành

Báo Cà Mau Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm), ấp Cây Trâm, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau, nhiều năm qua trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh có con em bị khuyết tật bẩm sinh, là ngôi nhà chung của trẻ em khiếm thị, khiếm thính, tự kỷ trên địa bàn tỉnh. Hiện Trung tâm đang nuôi dưỡng, giáo dục các em khuyết tật từ 3-22 tuổi, theo học từ mẫu giáo đến lớp 12.

Bà Giã Tố Quyên, Phó giám đốc Trung tâm, cho biết: “Mong sau này các em có thể tự chăm lo cho cuộc sống của mình, không phụ thuộc vào người thân và xã hội. Ngoài dạy trên lớp, giáo viên và quản lý của Trung tâm còn rèn luyện cho các em có thêm kỹ năng sống, từ việc nhỏ nhất là vệ sinh cá nhân, lau dọn phòng ở, phụ rửa chén, quét nhà... Do các em ở nhiều độ tuổi khác nhau, nên thông qua đó cũng dạy cho các em biết yêu thương, giúp đỡ các em nhỏ hơn mình, tạo không gian sống gần gũi để các em biết đùm bọc nhau”.

Thầy giáo bộ môn thể dục hướng dẫn các em chơi cầu lông.Thầy giáo bộ môn thể dục hướng dẫn các em chơi cầu lông.

Như em Dương Ngọc Trân, Lớp 11, chia sẻ: “Ðược sống trong môi trường đầy tình yêu thương, em vô cùng hạnh phúc, em quen được nhiều bạn hơn, rồi còn có các em. Em thấy mình cần làm gương cho các em nhỏ, từ chuyện sinh hoạt trong đời sống hằng ngày đến chuyện học tập trên lớp”.

Ngoài nuôi dạy, Trung tâm còn tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện. Ban Giám đốc Trung tâm kêu gọi hỗ trợ thiết bị cho trẻ khiếm thính. Ðến năm 2023, thông qua Câu lạc bộ du học sinh của tỉnh, Trung tâm nhận được tài trợ của Chính phủ Nhật Bản, với 84 máy trợ thính, 10 máy FM (máy chủ), 92 máy con với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng.

Máy trợ thính, máy FM là điều kiện hỗ trợ học sinh khiếm thính hoà nhập xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Trung tâm.Máy trợ thính, máy FM là điều kiện hỗ trợ học sinh khiếm thính hoà nhập xã hội, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Trung tâm.

Giáo viên ân cần luyện chữ viết cho các em.

Giáo viên ân cần luyện chữ viết cho các em.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm, xúc động: “Trước đây tại Trung tâm chỉ các em từ lớp 1-3 mới được hỗ trợ máy trợ thính, các lớp còn lại không có máy. Nhưng nay 100% các em đã được hỗ trợ máy. Từ năm học 2023-2024, được dự án Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ máy, đã góp phần cải thiện chất lượng dạy và học tại Trung tâm. Bởi đây là phương tiện tốt nhất hỗ trợ giáo viên, học sinh giảm áp lực khi tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tất cả giáo viên, học sinh có thể giao tiếp với nhau bằng lời nói. Từ đó, kết quả dạy học cuối năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra".

Học sinh khiếm thị luyện chữ nổi.Học sinh khiếm thị luyện chữ nổi.

Học song song 02 ngôn ngữ. Với các em nghe và nói là điều mới lạ.Học song song 02 ngôn ngữ. Với các em nghe và nói là điều mới lạ.

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm, Trung tâm không chỉ là nơi dạy dỗ, nuôi dưỡng cho các em khuyết tật phát triển, có điều kiện hoà nhập cộng đồng, mà còn là mái nhà ấm áp, với những thầy giáo, cô giáo như cha mẹ, dìu dắt trẻ khuyết tật trưởng thành và trở thành công dân có ích cho xã hội./.

 

Kim Cương - Lê Tuấn

 

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.