Thứ sáu, 19-12-25 09:10:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Báo Cà Mau Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Ngay từ đầu năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND các địa phương và các cơ sở giáo dục trong tỉnh rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Trên cơ sở đó, ngành xây dựng kế hoạch sắp xếp, tuyển dụng, bồi dưỡng viên chức, hợp đồng lao động nhằm đáp ứng nhu cầu của năm học mới.

Hiện toàn tỉnh có trên 24.260 cán bộ, giáo viên, giảng viên và nhân viên. Trong đó, giáo dục mầm non có 4.026 người, tiểu học 9.755 người, trung học cơ sở 6.139 người, trung học phổ thông 3.655 người, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên 144 người, hệ cao đẳng 336 người và đại học 211 người. Theo đánh giá, đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công nghệ thông tin vẫn được ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Các giáo viên tiểu học tham gia lớp bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên năm 2025 do Sở GD&ĐT tổ chức.  (Ảnh: Minh Sang)

Đơn cử là vừa qua, hơn 3.000 thầy, cô giáo đến từ các trường trên địa bàn tỉnh tham gia lớp bồi dưỡng thường xuyên dành cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông năm 2025 do Sở GD&ĐT tổ chức từ ngày 18/10-15/11. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Ông Trần Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lợi (Xã Hồ Thị Kỷ), chia sẻ: “Hiện nay, 100% giáo viên của trường đạt chuẩn về trình độ. Ngoài các lớp bồi dưỡng của ngành, hằng năm, trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời tạo điều kiện cho các giáo viên cập nhật kiến thức, sử dụng công nghệ, từ đó tự tin hơn trong việc triển khai chương trình giáo dục mới”.

Cô Dương Thị Phong Lan, giáo viên Lớp 5D của trường, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi nhận được sự quan tâm, hướng dẫn kịp thời từ ngành giáo dục, Ban Giám hiệu trường trong việc triển khai chương trình mới. Chính sự đồng hành ấy giúp giáo viên tự tin, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhờ áp dụng cách dạy linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh, nhiều em trước đây học lực yếu, trung bình nay tiến bộ rõ rệt”.

Cô Dương Thị Phong Lan hướng dẫn học sinh Lớp 5D thực hành bài học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.  (Ảnh: Chí Linh)

Có thể nói, chất lượng giáo dục trước hết được quyết định bởi chất lượng đội ngũ nhà giáo. Dù cơ sở vật chất hiện đại đến đâu, chương trình tiên tiến đến mấy cũng không thể thay thế vai trò của người thầy. Vì vậy, Cà Mau đã và đang thực hiện nhiều chính sách, giải pháp đồng bộ nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo.

Thích ứng chuyển đổi số, hội nhập tương lai

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, yêu cầu đối với giáo viên không chỉ dừng lại ở giỏi chuyên môn mà còn phải linh hoạt trong tư duy, thành thạo công nghệ, sáng tạo trong phương pháp truyền đạt. Từ đó, hình thành năng lực tự học, tự thích ứng cho học sinh - những công dân tương lai của thời đại số.

Ông Lương Văn Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường Lý Văn Lâm), chia sẻ: "Trường thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên. Song song đó, khuyến khích các thầy cô đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú và phát huy năng lực của học sinh”.

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.   (Ảnh: Chí Linh)

Đối với nhiều thầy, cô, sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và tỉnh chính là nguồn động viên to lớn để tiếp tục gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Nhà giáo Nhân dân - Tiến sĩ Thái Văn Long, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục, tôi thấu hiểu sự vất vả của các thầy, cô. Tôi tin rằng, nếu chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng được quan tâm đúng mức, thế hệ giáo viên trẻ sẽ vững lòng để cống hiến, góp phần đưa giáo dục tỉnh nhà phát triển bền vững”.

Học sinh Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Cà Mau hào hứng trong tiết học về kỹ năng sống.  (Ảnh: Chí Linh)

Xây dựng đội ngũ nhà giáo vững nghề, tâm huyết không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là chiến lược lâu dài, gắn liền với định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Với những giải pháp đồng bộ và tinh thần quyết tâm cao, ngành giáo dục Cà Mau tin tưởng sẽ hoàn thành các chỉ tiêu Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra.

Trúc Linh

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.