Thứ tư, 5-11-25 04:30:46
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tuyến du lịch Nhà Mát - Cái Cùng”: Công tác tư vấn thiết kế còn quá nhiều sơ sót!

Báo Cà Mau

Dự án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tuyến du lịch Nhà Mát - Cái Cùng” do Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần FALCON Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) là đơn vị tư vấn thiết kế. Dù chỉ mới khởi động ở giai đoạn lập dự án để chuẩn bị đầu tư, nhưng qua nhiều lần tư vấn phản biện cho thấy, dự án này có quá nhiều sơ sót do đơn vị tư vấn thiết kế còn thiếu quá nhiều kinh nghiệm thực tế?!

Hội đồng tư vấn phản biện tổ chức khảo sát thực tế trên tuyến du lịch Nhà Mát - Cái Cùng. Ảnh: C.K

Đây cũng là dự án xây dựng cơ bản đầu tiên trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay được UBND tỉnh giao cho Hội đồng tư vấn phản biện thực hiện phản biện dựa trên các luận cứ khoa học đối với dự án. Theo đó, Liên hiệp các Hội KH&KT đã có Quyết định số 144 về việc thành lập Hội đồng phản biện dự án nêu trên. Nhiệm vụ của hội đồng là thực hiện phản biện dự án theo đề cương phản biện kinh tế kỹ thuật, kế hoạch phản biện theo đúng tiến độ đối với dự án nhằm đánh giá một cách toàn diện, khoa học những tác động của dự án về mặt xã hội, sinh thái, cảnh quan môi trường, đời sống dân cư xung quanh vùng thực hiện dự án… Để từ cơ sở này, UBND tỉnh, nhà đầu tư, đơn vị thi công có sự điều chỉnh, bổ sung những kiếm khuyết để việc thực hiện các dự án được tốt hơn.

Dự án cải tạo, xây dựng hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ khai thác du lịch, triển khai theo tuyến đường du lịch từ Nhà Mát tới Cái Cùng có tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng, dự kiến có các hạng mục chính như sau:

Đầu tư xây mới đoạn đường nối giữa trục đường đê biển Nhà Mát - Cái Cùng đến đường tỉnh 977 Giồng Nhãn - Gò Cát (bao gồm cả công trình cầu vượt kênh) thuộc tuyến đường huyện 42 vào ấp Vĩnh Mới (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) dự kiến dài 3km. Cải tạo, nâng cấp đoạn đường nối giữa trục đường đê biển Nhà Mát - Cái Cùng đến đường tỉnh 977 Giồng Nhãn - Gò Cát (bao gồm cả công trình cầu vượt kênh), thuộc tuyến đường huyện 41, đi Vĩnh Hậu A, dự kiến dài 2,5km. Đầu tư xây mới bãi đậu xe phục vụ du lịch văn hóa, cạnh tuyến đường vào miếu Bà Chúa Xứ, dự kiến diện tích khoảng 0,2ha. Đầu tư xây mới tuyến đường ra biển nối từ trục đê biển Nhà Mát - Cái Cùng tới trụ báo bão cạnh kênh Xóm Lung - Cái Cùng hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai, dự kiến dài 0,2km. Cải tạo nâng cấp tuyến đường từ khu neo đậu tránh bão Cái Cùng đến trung tâm xã Vĩnh Thịnh, dự kiến dài 0,7km. Xây dựng trạm dừng chân Cái Cùng cạnh đường vào khu neo đậu tránh bão Cái Cùng, là điểm dừng chân, nghỉ ngơi của du khách kết hợp giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch địa phương, dự kiến khoảng 5ha.

Đáng chú ý là Hội đồng phản biện có sự tham gia của các ủy viên là các nhà khoa học hàng đầu trong khu vực ĐBSCL như: Giáo sư - Tiến sĩ Lê Quang Trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu trường Đại học Cần Thơ; Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Lê Duy Bá, Trưởng khoa Môi trường trường Đại học Cần Thơ… Trong quá trình phản biện cho dự án, nhiều ý kiến phản biện của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, dự án “xây dựng cơ sở hạ tầng tuyến du lịch Nhà Mát - Cái Cùng tỉnh Bạc Liêu” chưa đề cập đến sự ảnh hưởng của sinh thái biển, Luật Bảo vệ rừng, Luật Đa dạng sinh học… khi đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành lập dự án.

Trong chuyến khảo sát thực tế, các thành viên Hội đồng phản biện đã phân tích và góp nhiều ý kiến về điểm dừng chân, bãi đậu xe, vấn đề ảnh hưởng môi trường khi tiến hành dự án... Theo thiết kế dự án, vị trí điểm dừng chân và bãi đậu xe bị trùng với dự án khác của tỉnh, vì vậy, Hội đồng phản biện yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế cần nghiên cứu thay đổi 2 vị trí này. Đồng thời Hội đồng phản biện cũng đưa ra nhiều phương án để xây dựng điểm dừng chân và bãi đậu xe nhằm phát huy hiệu quả của dự án khi tiến hành đầu tư xây dựng là phải đảm bảo hài hòa các yếu tố môi trường, dân sinh…

Hội đồng phản biện cũng đề nghị tư vấn thiết kế đánh giá tác động của dự án đến môi trường, dân sinh; khai thác tiềm năng, lợi thế về sinh thái của tỉnh để mở thêm tuyến du lịch sinh thái đường thủy; xem xét lại cao trình đầu nối với đê biển Đông. Bởi, theo thiết kế của dự án, thì cao trình này thấp hơn so với cao trình đê chống nước biển dâng của dự án “Đầu tư xây dựng tuyến đê biển Đông” do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư….

Theo ý kiến của Hội đồng phản biện, đơn vị tư vấn đã đưa ra con số dự báo đến năm 2015 lượng khách du lịch đến Bạc Liêu sẽ từ 0,9 - 1 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, cùng với các số liệu về doanh thu du lịch tăng… Tuy nhiên, những con số dự đoán này chưa thấy có minh chứng cụ thể bằng các số liệu theo dự báo và dự đoán của ngành. Một số mục tiêu đầu tư của dự án chưa đạt yêu cầu đặt ra như: cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo cơ hội thu hút đầu tư, phát triển du lịch của vùng… Cơ sở khoa học dùng để xây dựng quy mô dự án là quá ít; chưa nêu được hiện trạng của khu du lịch như: các sản phẩm du lịch, lượng khách du lịch đến tham quan hàng năm, lượng khách lưu trú, đối tượng du lịch, phương tiện di chuyển… Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn thiết kế cũng không đề cập đến tiềm năng phát triển du lịch của khu vực được đầu tư, do đó, không dự báo được lượng khách du lịch đến tham quan hàng năm tăng bao nhiêu phần trăm.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, khi lập dự án này, đơn vị tư vấn thiết kế đã không tham khảo các đề tài nghiên cứu khoa học về quy hoạch, phát triển du lịch như: “Khảo sát và xây dựng khu du lịch sinh thái vườn chim Lập Điền, huyện Đông Hải”; “Xây dựng mạng lưới phát triển du lịch quanh TP. Bạc Liêu đến năm 2015 thu hút đầu tư và phát triển bền vững”.

Theo đó, để tránh tình trạng đầu tư xây dựng cơ bản lãng phí do thiếu cơ sở khoa học khi lập dự án, Hội đồng phản biện đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần tham khảo thêm các luận cứ khoa học để xây dựng dự án nhằm đảm bảo tính khách quan và phù hợp với thực tiễn. Qua công tác phản biện dự án này cho thấy, việc chọn đơn vị tư vấn thiết kế phù hợp, am hiểu lĩnh vực tư vấn là vô cùng cần thiết. Vì, nếu dự án này không được phản biện trên các cơ sở, luận cứ khoa học thì chắc rằng với cách tư vấn, thiết kế như trên thì khi bỏ tiền vào đầu tư sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi, gây lãng phí tiền của Nhà nước, ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Châu Khánh

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.