Thứ tư, 5-11-25 06:55:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Bạc Liêu: Một cái nhìn lạc quan

Báo Cà Mau

Du lịch Bạc Liêu đã có sự khởi sắc, chúng ta có thể lạc quan ve du lịch. Đó là nhận định chung của nhiều người tại hội nghị tổng kết chương trình hành động du lịch giai đoạn 2006 - 2011 và triển khai chương trình hành động du lịch giai đoạn 2012 - 2015 của UBND tỉnh (vừa diễn ra vào ngày 23/2). Dấu hiệu lạc quan ở đây là, ngoài kết quả cụ thể chứng minh bằng các con số, thì người ta còn thấy sự chuyển động nhận thức, quyết tâm cao biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quyết định sự phát triển của tỉnh qua chương trình hành động trong giai đoạn 2012 - 2015.

Năm năm qua là thời gian ngành Du lịch Bạc Liêu có nhiều chuyển động. Người ta bắt đầu có một cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của du lịch trong cơ cấu kinh tế. Bắt đầu là khi Thủ tướng phê duyệt Chương trình hành động du lịch quốc gia vào năm 2006, tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng chương trình hành động du lịch giai đoạn 2006 - 2010. Đến tháng 7/2011, Tỉnh ủy lại ra Nghị quyết 02 “về đẩy mạnh phát triển du lịch”, xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn… Từ các chủ trương, nghị quyết trên đã làm chuyển động nhận thức, hình thành sự quyết tâm đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu. Chỉ tính ngân sách đầu tư hạ tầng du lịch là 80 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn Trung ương 26 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa nhằm xây dựng những điểm tham quan. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 02 và trước đó ít lâu, khi Tỉnh ủy có những chủ trương thu hút đầu tư, cải cách thủ tục đầu tư thông thoáng… thì các thành phần xã hội đã tham gia đầu tư cho du lịch, mà theo tổng hợp của ngành chức năng thì con số chung đầu tư cho du lịch lên đến 300 tỷ đồng. Ngoài con số đầu tư trên thì theo báo cáo tham luận của Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tỉnh, hiện có 11 dự án xin đầu tư và đã có chủ trương của UBND tỉnh với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1.257 tỷ đồng và 225 triệu USD. Sự chuyển động tích cực của du lịch Bạc Liêu không chỉ là xây dựng hạ tầng mà đã có những tư duy mới, phong cách mới, phù hợp với các nước có nền du lịch hiện đại. Đó là việc huy động “năng lượng” văn hóa làm động lực phát triển, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du lịch… Vì thế mà kết quả cụ thể mang lại cho ngành Du lịch là: Năm 2006, chỉ có 185 ngàn lượt người đến Bạc Liêu thì năm 2011 tăng lên 530.400 lượt người, tăng 2,8 lần; doanh thu năm 2006 đạt 200 tỷ đồng thì năm 2011 tăng 469 tỷ đồng, tăng 2,4 lần.

Cây xoài cổ trên 300 năm - một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn của Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Trên cơ sở kết quả đạt được, UBND tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động du lịch năm 2012 và chương trình hành động du lịch giai đoạn 2012 - 2015. Đối với kế hoạch thực hiện chương trình du lịch năm 2012, các chỉ tiêu chủ yếu phải đạt là: doanh thu du lịch - dịch vụ phấn đấu đạt 550 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2011; đón tiếp 630 ngàn lượt khách du lịch, tăng 18,8% so với năm 2011.

Còn chương trình hành động du lịch giai đoạn 2012 - 2015 đặt ra mục tiêu phải đạt là: đón 900 ngàn - 1 triệu du khách đến Bạc Liêu; thu nhập về du lịch từ 700 - 1.000 tỷ đồng vào năm 2015 và phấn đấu doanh thu du lịch đạt được trong giai đoạn 2012 - 2015 là 3.000 tỷ đồng, tăng bình quân 23%/năm.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, kế hoạch và chương trình hành động du lịch của UBND tỉnh cũng đã đưa ra các giải pháp cụ thể, sát sườn mà Nghị quyết 02 “về đẩy mạnh phát triển du lịch” của Tỉnh ủy đã xác định đường hướng. Đó là tiếp tục kêu gọi đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, giới thiệu làm chuyển động nhận thức trong nội bộ ra đến nhân dân về tầm quan trọng của phát triển du lịch; đẩy mạnh triển khai các dự án; phát triển loại hình du lịch văn hóa - lịch sử; phát triển du lịch sinh thái; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của Bạc Liêu; khai thác văn hóa ẩm thực du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch…

Từ các mục tiêu, giải pháp nêu trên, chúng ta có thể vững tin du lịch Bạc Liêu sẽ có sự phát triển vững vàng trong giai đoạn tới.

Phan Trung Nghĩa

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.