Thứ sáu, 19-9-25 01:13:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dự thảo quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh: Sự cần thiết từ thực tiễn

Báo Cà Mau

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn Bạc Liêu. Thực tế cho thấy, nhu cầu cho con em học thêm (cả trong và ngoài trường) của phụ huynh là rất lớn. Vì vậy, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quản lý dạy thêm, học thêm là rất cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Sự cần thiết ban hành quy định dạy thêm, học thêm

Dự thảo quyết định dạy thêm, học thêm gồm 4 chương, 11 điều, do Sở GD-ĐT soạn thảo. Phạm vi áp dụng cho người dạy thêm, người học thêm; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm với các nội dung: Trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; việc quản lý và sử dụng kinh phí tổ chức; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Nội dung dự thảo chỉ rõ trách nhiệm quản lý dạy thêm, học thêm của Sở GD-ĐT; các cấp, các ngành liên quan, Hiệu trưởng các trường và các cơ sở dạy thêm, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại hội nghị, các đại biểu thể hiện sự đồng tình đối với Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ quản lý tốt hơn hoạt động này. Qua đó giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định, cũng như góp phần bảo đảm tính công bằng trong giáo dục. Từ đó phát huy năng lực tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh…

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, phân tích sự cần thiết, phù hợp của dự thảo Quyết định UBND tỉnh. Đồng thời đóng góp nhiều ý kiến, đề nghị quy định dạy thêm, học thêm cần cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ngành liên quan; phân công đúng chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân liên quan; quy định rõ về nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường để tránh tình trạng biến tướng, lách luật. Song song với quy định xử lý vi phạm thì nên bổ sung quy định khen thưởng, biểu dương đối với những cơ sở giáo dục thực hiện tốt quy định về dạy thêm, học thêm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bảo đảm an toàn cho học sinh…

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về quy định “thu và quản lý tiền học thêm”. Cụ thể là “mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh, học sinh với cơ sở dạy thêm”. Trên thực tế, cha mẹ học sinh, học sinh không có cơ hội “thỏa thuận” với người dạy thêm hoặc cơ sở dạy thêm. Vì người dạy thêm hoặc cơ sở dạy thêm quyết định đưa ra mức giá, còn phụ huynh chấp nhận thì cho con em mình theo học, không chấp nhận thì thôi.

Nói về sự cần thiết ban hành Quyết định của UBND tỉnh quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng, cho biết: “Dù hiện nay chúng ta còn băn khoăn khi sắp tới đây sẽ bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, nhưng trong thời gian này, việc ban hành Quyết định của UBND tỉnh quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh là cần thiết nhằm triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Thời gian tới, sau khi bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, khi Bộ GD-ĐT điều chỉnh Thông tư 29 thì UBND tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh cho sát với tình hình thực tế của địa phương”.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: C.K

Tháo gỡ khó khăn cho nhà trường, phụ huynh…

Đối với việc dạy thêm trong nhà trường, đại diện nhiều trường cũng đóng góp ý kiến nên chi trả chế độ cho người trực tiếp dạy thêm theo hình thức tính tăng giờ theo quy định. Tuy nhiên, không tính vào tiết chuẩn của giáo viên, không tính vào tiết thừa giờ của giáo viên trong năm học.

Về vấn đề này, đặc biệt là việc tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh khối lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ông Dương Hồng Tân - Phụ trách Sở GD-ĐT, thông tin: “Trước khi có Thông tư 05/2025 của Bộ GD-ĐT quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông (có hiệu lực từ ngày 22/4/2025), để chuẩn bị cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh khối lớp 12, Sở GD-ĐT đã tạm vận dụng theo hình thức “hoạt động dạy thêm trong nhà trường không thu tiền của học sinh” thì gần như đã trở thành một nội dung trong hoạt động chính khóa. Như vậy, giáo viên dạy thêm hay dạy chính khóa về cơ bản chế độ như nhau. Như vậy, nếu vượt định mức tiết dạy theo quy định thì giáo viên sẽ được thanh toán theo quy định về tăng giờ. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT đã lấy mức tăng giờ bình quân của giáo viên hiện nay để làm cơ sở dự toán, đề xuất UBND tỉnh cấp bổ sung thêm kinh phí cho ngành Giáo dục trong năm học 2024 - 2025”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng cũng thông tin, về cơ bản, UBND tỉnh đã thống nhất và sẽ cấp bổ sung kinh phí khoảng 3 tỷ đồng cho ngành Giáo dục trong năm học 2024 - 2025 để giải quyết chế độ tăng giờ cho giáo viên thực hiện công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh khối lớp 12. Đây thật sự là chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường, phụ huynh và học sinh trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Huỳnh Văn Thẳng bày tỏ sự trân trọng đối với những ý kiến đóng góp sâu sắc, sát thực tiễn của các đại biểu, các thành viên Hội đồng tư vấn, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, các lĩnh vực dành cho hoạt động giáo dục, đặc biệt là hoạt động dạy thêm, học thêm đang là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh, dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Đối với việc hoàn thiện dự thảo Quyết định, đồng chí Huỳnh Văn Thẳng đề nghị Sở GD-ĐT là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện văn bản gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhằm sớm ban hành Quyết định này.

Châu Khánh

Giáo dục Cà Mau hướng tới mục tiêu 90% trường đạt chuẩn quốc gia

Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, khoảng 90% trường học các cấp trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quy mô và chất lượng phát triển giáo dục, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thầy giáo Tổng phụ trách Ðội tận tâm, mẫu mực

Dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu), là tấm gương tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu sắc qua hàng loạt thành tích nổi bật.

Bài cuối: Nâng cao “sức đề kháng”, khơi dậy khát vọng cống hiến

Trải qua 80 năm phát triển, ngành giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Ðột phá - Phát triển”, hướng tới xây dựng thế hệ trí thức giàu tri thức, nhân văn, bản lĩnh, tự tin hội nhập nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam. Ðịnh hướng toàn diện này phù hợp xu thế quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển con người trong kỷ nguyên mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.