Thứ bảy, 20-12-25 17:37:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông

Báo Cà Mau Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM. Phương án kết nối các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng và kết nối với mạng đường sắt quốc tế cũng đã được Bộ GTVT đề cập trong báo cáo này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính toán đầy đủ phương án kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Kết nối thuận lợi với tuyến đường sắt hiện hữu và đường sắt đô thị

Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với các tuyến đường sắt quốc gia phía Bắc như tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn thông qua tuyến đường sắt vành đai phía Đông đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tuyến vành đai phía Tây đã quy hoạch.

Tuyến kết nối với trung tâm TP Hà Nội qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua tuyến đường sắt đô thị số 6; kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.

Khu vực miền Trung, đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến đường sắt Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane; tại ga Chu Lai kết nối với cảng hàng không Chu Lai được hoạch định là đầu mối vận tải hàng hóa bằng hàng không khu vực miền Trung.

Tuyến kết nối cảng biển Vũng Áng (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Vũng Áng), cảng Kỳ Hà (qua ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Chu Lai), cảng Vân Phong (ga hàng hóa đường sắt tốc độ cao Ninh Hòa). Ngoài ra, tại khu vực miền Trung tuyến đường sắt tốc độ cao đã được hoạch định kết nối với tuyến đường sắt qua Tây Nguyên tại ga Đà Nẵng.

Khu vực miền Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP.HCM, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thông qua tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối tại ga đường sắt tốc độ cao Trảng Bom); kết nối liên vận quốc tế với Campuchia thông qua tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh; kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tuyến TP.HCM - Cần Thơ.

Từ ga Thủ Thiêm (điểm cuối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) kết nối với trung tâm TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua các tuyến đường sắt đô thị; kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại ga Long Thành.

"Hướng tuyến và vị trí nhà ga trong dự án đã được các địa phương thỏa thuận thống nhất và phù hợp với các quy hoạch tỉnh; có khả năng kết nối các ga với các trung tâm đô thị bằng hệ thống đường bộ thuận lợi. Dự kiến, dự án sẽ đầu tư khoảng 13km đường kết nối mỗi nhà ga với hệ thống đường bộ khu vực, quy mô từ 4-6 làn xe.

Trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu tư vấn phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan để cập nhật dự án vào các quy hoạch có liên quan để bảo đảm kết nối đồng bộ, thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư", đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết.

Kết nối liên vận quốc tế, giải tỏa hàng hóa nhanh

Liên quan đến phương án kết nối, các quy hoạch đều định hướng điểm đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại ga đầu mối Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm. Việc gom, giải tỏa hành khách và kết nối khu vực lõi đô thị thực hiện qua các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt nội vùng, giao thông công cộng.

Như tại tổ hợp ga Ngọc Hồi kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 1, số 6; tại ga đầu mối Thủ Thiêm kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2, số 10 và tuyến đường sắt nội vùng Thủ Thiêm - Long Thành.

Tại ga khách Ngọc Hồi, TP Hà Nội dự kiến dành khoảng 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị. 

Tại khu vực Ngọc Hồi quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, Vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đô thị (1, 1A, 6) và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện taxi, xe cá nhân tiếp cận; cùng đó kết nối tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam hiện hữu, đường sắt vành đai phía Đông, đường sắt vành đai phía Tây, sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng, thuận tiện lưu lượng hành khách đường sắt tốc độ cao.

Khu vực đầu mối TPHCM, khu vực ga Thủ Thiêm quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đô thị, tuyến đường sắt nội vùng Thủ Thiêm - Long Thành và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện taxi, xe cá nhân tiếp cận sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng, thuận tiện lưu lượng hành khách đường sắt tốc độ cao. Các công tác chỉnh bị, sửa chữa, bãi đỗ tàu đường sắt tốc độ cao thực hiện tại Long Trường.

Riêng về kết nối liên vận quốc tế, tư vấn cho biết, hiện vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế chủ yếu kết nối ở khu vực phía Bắc với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi nước thứ ba, đi châu Âu, thông qua hai tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện hữu có đường sắt khổ lồng, chạy được cả tàu khổ 1.000mm và tàu khổ 1.435mm. Tuyến Lào Cai - Hà Nội hiện hữu khổ 1.000mm, nhưng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm đang được chuẩn bị đầu tư theo quy hoạch.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế trên hành lang Bắc - Nam chủ yếu là hàng dệt may, tiêu dùng, linh kiện điện tử, rau quả... hàng vận chuyển bằng đường sắt tốc độ cao chủ yếu là hàng nhẹ, giá trị cao như hàng chuyển phát nhanh.

Khi có nhu cầu vận chuyển liên vận quốc tế, hàng có thể được vận chuyển thông qua 5 ga hàng hóa trên tuyến đường sắt tốc độ cao tại Thường Tín (Hà Nội), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam), Ninh Hòa (Khánh Hòa) và Trảng Bom (Đồng Nai). Trường hợp cần thiết, để kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm, tại ga đầu mối bố trí thiết bị trung chuyển giữa các tàu khổ 1.000mm và 1.435mm.

"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy có thể bố trí thiết bị nâng, hạ để trung chuyển hàng hóa giữa 2 khổ đường sắt (1.000mm và 1.435mm), thời gian giải tỏa hàng hóa với đoàn tàu 2.000 tấn chỉ khoảng 1 giờ. Hiện nay, công nghệ trung chuyển này đã nghiên cứu thiết kế tại ga Trảng Bom thuộc dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu", tư vấn cho biết.

Theo baochinhphu.vn

Động lực phát triển mới cho vùng ĐBCSL

Ngày 19/12, tại TP Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP Cần Thơ, UBND tỉnh An Giang và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (gọi tắt là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Khánh thành công trình trọng điểm Trạm biến áp 110 kV Thới Bình

Ngày 19/12, trong không khí hân hoan cùng cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trong phạm vi cả nước, Công ty Điện lực Cà Mau phối hợp cùng các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khánh thành công trình Trạm biến áp (TBA) 110 kV Thới Bình và nhánh rẽ Trạm 110 kV Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Anh Phạm Tuấn Tài được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, nhiệm kỳ 2025-2030

Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ định Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 39 đồng chí; Ban Thường vụ 13 đồng chí, anh Phạm Tuấn Tài được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn; cùng 14 đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII.

Thắt chặt phối hợp giữa Cà Mau và Quân khu 9

Sáng 19/12, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh Cà Mau, Uỷ viên Đảng uỷ Quân khu 9, cùng đoàn công tác tỉnh đến thăm và làm việc tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9, nhân kỷ niệm 81 năm ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025).

Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ Cà Mau được khen thưởng thành tích xuất sắc năm 2025

Sáng 19/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Khởi công 2 dự án đường vành đai khu vực Bạc Liêu

Sáng 19/12, tại phường Bạc Liêu, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công Dự án đường vành đai ngoài và Dự án đường vành đai trong TP Bạc Liêu (giai đoạn 1), có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

79 năm Ngày toàn quốc kháng chiến: Viết tiếp bản hùng ca bất tử

79 năm qua, nhưng những ký ức hào hùng của Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) vẫn vẹn nguyên với bao thế hệ quân và dân Thủ đô. 60 ngày đêm khói lửa với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” đã trở thành bản hùng ca bất tử, tiếp thêm sức mạnh cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hôm nay.

Khởi công, khánh thành các công trình mang tính biểu tượng quốc gia

Từ 9 giờ sáng nay (19/12), trên khắp cả nước đồng loạt diễn ra sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng: Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Điểm cầu trung tâm được đặt tại dự án Khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, Hà Nội).

Nét đẹp cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Sau 3 năm triển khai thi công, vượt qua nhiều khó khăn về địa chất, thiếu nguồn vật liệu, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến cao tốc đầu tiên vùng Nam Sông Hậu được hình thành, tạo nét đẹp tươi mới cho bức tranh hạ tầng giao thông, mở ra cơ hội phát triển cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn kết, hài hoà lợi ích và khai thác dữ liệu - Chìa khoá triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW

Chiều 18/12, tại Hội nghị sơ kết triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò then chốt của cơ sở dữ liệu quốc gia trong việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế số. Thủ tướng khẳng định, dữ liệu không chỉ là công cụ hỗ trợ quản lý mà còn là nguồn lực chiến lược, cần được kết nối, chia sẻ và khai thác hiệu quả trên mọi ngành, địa phương.