Thứ tư, 12-11-25 20:56:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ế ẩm chợ truyền thống

Báo Cà Mau

Cách đây 10 năm, hoạt động mua bán, kinh doanh ở hầu hết các chợ truyền thống diễn ra rất nhộn nhịp, đông đúc. Thế nhưng, do bị lấn át bởi hệ thống bán lẻ hiện đại, sự xâm lấn của chợ tự phát, nhất là sau dịch COVID-19, người tiêu dùng đã quen dần với việc mua hàng trực tuyến nên chợ truyền thống ngày càng thất thế.

Bên trong khu vực mua bán thực phẩm tươi sống chợ Hộ Phòng (TX. Giá Rai).

Người bán nhiều hơn người mua

Khảo sát tại các chợ truyền thống trong tỉnh thời gian gần đây cho thấy, hoạt động mua bán tại các chợ khá trầm lắng. Các chợ chỉ tập trung đông người vào ngày cuối tuần, dịp lễ, tết, những ngày còn lại chỉ có khách vào buổi sáng, sau đó trở nên thưa vắng dần.

Chợ Bạc Liêu có trên 200 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép, đồng hồ… Địa điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân nội tỉnh mà còn là điểm đến của khách du lịch. Mặc dù vậy nhưng lượng khách đến tham quan, mua sắm khá thưa thớt.

Anh Tô Háo - tiểu thương kinh doanh quần áo trẻ em, thở dài ngao ngán: “Trước đây, việc kinh doanh rất trôi chảy nên tôi thuê 2 ki-ốt để bán quần áo trẻ em. Song mấy năm gần đây, nhất là sau dịch COVID-19, việc mua bán trở nên khó khăn, tiền lãi kiếm được không đủ trả công cho người phụ việc. Để tiết kiệm chi phí, vợ chồng tôi tự kinh doanh, không thuê nhân công. Tuy nhiên, vấn đề chính là mua bán ế ẩm nên dù có xoay xở cách nào thì kinh doanh vẫn không thể khá lên. Hiện, tôi chủ yếu bán cho người quen và bỏ sỉ cho mối, chứ khách vãng lai rất ít”.

Chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu) cũng được xem là nơi mua bán sầm uất của TP. Bạc Liêu, song hoạt động mua bán nhộn nhịp chủ yếu diễn ra khu vực bên ngoài, còn bên trong chợ nhà lồng thì khá vắng vẻ.

Tương tự, tình trạng này cũng diễn ra ở các chợ: Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), Gành Hào (huyện Đông Hải), Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi), Phó Sinh, Phước Long (huyện Phước Long), Xóm Mới B, Phường 2 (TP. Bạc Liêu)… Có thể dễ dàng nhận thấy những tiểu thương trong chợ ngồi ngáp vắn ngáp dài vì mua bán ế ẩm. Nếu trước đây, các tiểu thương tranh nhau để có được một chỗ ngồi bán trong chợ, thì nay các ki-ốt “đua nhau” đóng cửa khi người bán nhiều hơn người mua.

Nhiều ki-ốt trong chợ Bạc Liêu đóng cửa do mua bán ế ẩm. Ảnh: T.Q

Siêu thị, hàng rong, hàng trực tuyến xâm lấn

Các chợ truyền thống rơi vào cảnh đìu hiu, ngoài nguyên do bởi sự xâm lấn của chợ tự phát, hàng rong thì hình thức kinh doanh cửa hàng tiện ích, tiện lợi, đặc biệt là kinh doanh qua mạng xã hội với nhiều chương trình khuyến mại, giá rẻ, giao tận nơi… đang “bùng nổ” cũng góp phần đẩy chợ truyền thống vào cảnh ế ẩm. Để tìm lại nguồn khách hàng cho riêng mình, ngoài duy trì khách quen thì các tiểu thương kinh doanh mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, vải, thực phẩm, mỹ phẩm… đều phải dựa vào mạng xã hội Facebook, Zalo quảng bá thêm.

Ngoài ra, nguyên nhân khác khiến các chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ là do việc niêm yết giá không rõ ràng, hàng hóa bố trí không đẹp mắt, văn minh thương mại chưa được quan tâm đúng mức khiến không ít người ngại vào chợ mua hàng. Cùng với đó, trong thời đại 4.0, nhiều tiểu thương vẫn còn chưa hiểu và chưa quen với mua bán qua hình thức chuyển khoản, quẹt thẻ nên chưa thể đáp ứng đòi hỏi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Nhằm từng bước hiện đại hóa chợ truyền thống, thời gian qua, các địa phương đã có nhiều động thái tích cực như: hạ giá thuê ki-ốt, xây dựng, nâng cấp chợ khang trang, dẹp các chợ cóc, hàng rong xung quanh khu vực chợ, tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ, tập huấn cho tiểu thương nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ bán hàng... Thế nhưng, tình trạng mua bán ế ẩm, đìu hiu ở các chợ vẫn chưa được cải thiện.

Trước tình trạng này, để có thể vực dậy chợ truyền thống, thiết nghĩ ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các tiểu thương ở các chợ cũng cần phải thay đổi văn hóa mua bán, hàng hóa niêm yết giá rõ ràng, không nói thách, thường xuyên cập nhật mẫu mã mới, áp dụng công nghệ trong mua bán... Hơn hết là các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa với tình trạng “chợ cóc”, chợ tự phát, tăng cường công tác tuyên truyền, miễn giảm thuế. Có như vậy mới giúp chợ truyền thống “hồi sinh” và lấy lại vị thế như xưa!

Minh Luân

Tìm kiếm giải pháp truyền thông hiệu quả về bình đẳng giới

Tiếp tục các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 9/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả tại phường An Xuyên.

Đề xuất mới về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và chế độ ưu đãi người có công

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ; chế độ ưu đãi người có công.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Công an Cà Mau khánh thành cầu nông thôn và trao quà cho hộ nghèo

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND (18/4/1946-18/4/2026), Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành cầu nông thôn tại ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Nhóm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hiền (TP Hồ Chí Minh), cùng cấp uỷ, chính quyền và đông đảo người dân xã Biển Bạch.

Gắn kết, phát triển từ Ngày hội Đại đoàn kết

Ngày 8/11, các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp tục đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại nhiều địa phương trong tỉnh, cùng chung vui với Nhân dân nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025).

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.

Kiều bào hướng về miền Trung

Từ bao đời nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành truyền thống quý báu, là sợi dây kết nối bền chặt trong lòng dân tộc Việt Nam. Dù ở trong nước hay nơi xứ người, người Việt vẫn luôn một lòng hướng về quê hương, nhất là khi đồng bào phải gánh chịu thiên tai, bão lũ hay dịch bệnh. Không cần những lời nói hoa mỹ, họ âm thầm chắt chiu, gom góp tấm lòng thành để gửi về quê nhà, nơi có những người dân đang oằn mình trong khó khăn, mất mát.