Thứ sáu, 19-9-25 09:47:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải quyết yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân: Một năm nhìn lại

Báo Cà Mau

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh và sự tích cực của các ngành, các cấp, từ đó các yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân được xem xét, giải quyết kịp thời ngay từ khi phát sinh, hạn chế thấp nhất tình trạng đơn thư tồn đọng. Đặc biệt là kết quả giải quyết hợp lý, hợp tình, hài hòa giữa lợi ích người dân và lợi ích Nhà nước, tạo được sự đồng thuận của người khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tiếp công dân theo định kỳ.

NHỮNG KẾT QUẢ TRONG NĂM

Trong năm 2024, tổng số đơn thư tiếp nhận là 1.921 đơn, trong đó đơn tiếp nhận trong kỳ là 1.787 đơn. Qua phân loại, có 1.655 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 86,2%). Cụ thể, phân theo nội dung đơn khiếu nại 377 đơn (chiếm 22,8%), tố cáo 59 đơn (chiếm 3,5%), kiến nghị, phản ánh 1.219 đơn (chiếm 73,7%); phân theo thẩm quyền giải quyết có 834 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó khiếu nại 150 đơn (chiếm 18%, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023), tố cáo 24 đơn (chiếm 2,9%, tăng 166,7% so với cùng kỳ năm 2023), kiến nghị, phản ánh 660 đơn (chiếm 79,1%, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023). Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết là 821 đơn, đã ban hành văn bản xử lý theo quy định như: hướng dẫn gửi đến cơ quan có thẩm quyền 260 đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 519 đơn, đôn đốc giải quyết 42 đơn.

Để có được kết quả đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành với MTTQ và các cơ quan, đoàn thể trong quá trình giải quyết yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng chặt chẽ; phát huy tốt công tác tuyên truyền, giải thích đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người yêu cầu khiếu nại hiểu, từ đó nhiều trường hợp người dân tự nguyện rút đơn, chấm dứt yêu cầu khiếu nại. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thanh tra tỉnh là cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh trong giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân.

NHẬN DIỆN NHỮNG KHÓ KHĂN...

Thực tế cho thấy, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vẫn còn phát sinh nhiều trong năm; tính chất, mức độ vụ việc có phần gay gắt, phức tạp, nhất là khiếu nại liên quan đến các dự án có thu hồi đất. Tình trạng người dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan hành chính Nhà nước đôi lúc vẫn còn diễn ra làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương; trong đó, có trường hợp yêu cầu khiếu nại đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng quy định pháp luật, có ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng người dân không đồng tình với kết quả giải quyết, tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Người dân vẫn còn tâm lý gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng thẩm quyền, gửi đến nhiều cơ quan Đảng và Nhà nước.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ công tác triển khai thực hiện một số dự án chưa đảm bảo chặt chẽ, nhất là công tác kiểm kê tài sản, lập phương án bồi thường, hỗ trợ người dân chưa đầy đủ, chưa đúng quy định làm phát sinh yêu cầu khiếu nại. Việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp còn chậm do phần lớn vụ việc đã kéo dài nhiều năm, công tác thu thập hồ sơ, chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số vụ việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nhưng chưa có sự thống nhất chung trong phương án đề xuất giải quyết; có trường hợp người dân không phối hợp, không chấp hành các quyết định giải quyết của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Ý thức chấp hành pháp luật của một số ít người dân chưa cao; một số trường hợp có biểu hiện lôi kéo, xúi giục tập trung đông người nhằm gây sức ép cho các cơ quan hành chính để xem xét, giải quyết yêu cầu của họ, mặc dù các yêu cầu này đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, việc chậm giải quyết yêu cầu khiếu nại của một số cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân bức xúc, tập trung đông người để khiếu kiện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa thật sự sâu rộng trong Nhân dân

Thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại để giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân. Ảnh: K.P

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2025

Năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Nghị quyết 623, ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Chỉ thị 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”; Chỉ thị 22, ngày 19/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh”.

Tăng cường công tác chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, nhất là các dự án có thu hồi đất của người dân; việc lập phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng phải đầy đủ, đúng quy định pháp luật. Tập trung giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc phát sinh mới; tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn, các tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Tùy vào tình hình, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị và địa phương, lựa chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến phù hợp, đảm bảo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai, phổ biến sâu và rộng trong Nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có dự án chuẩn bị triển khai thực hiện.

Kiên quyết không xem xét, giải quyết đối với các vụ việc khiếu kiện đã được các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo cố tình gây rối, lôi kéo, xúi giục người dân tập trung đông người trước trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước làm mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

KIM PHƯỢNG

Ký kết quy chế phối hợp trong công tác xét xử

Sáng 15/9, tại trụ sở Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau (cơ sở 2), TAND khu vực 6 - Cà Mau tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp với Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) khu vực 6 và UBND các phường trong địa hạt. Tham dự có bà Nguyễn Lệ Kiều, Phó Chánh án TAND tỉnh Cà Mau.

Ðiểm mới Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) số 64 năm 2025 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 87/2025/QH15 ngày 25/6/2025 của Quốc hội, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Luật đã có nhiều sửa đổi, bổ sung về thẩm quyền ban hành, nội dung VBQPPL của chính quyền địa phương để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong giai đoạn mới.

Đồng bộ và quyết liệt các giải phòng, chống tệ nạn xã hội

Tệ nạn xã hội đã và đang gây tác hại nhiều mặt đến đời sống kinh tế-xã hội của đất nước, ảnh hưởng tiêu cực tới nét đẹp văn hóa, sức khỏe của nhân dân, gây mất an ninh, trật tự xã hội. Dù đã được triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình hình tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tuyên truyền pháp luật, trao gần 100 phần quà cho người dân Vĩnh Hậu

Chiều 12/9, Công an xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà cho gần 100 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lập “Quỹ đời sống” trái phép, 2 cán bộ lãnh án

Ngày 11/9, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND khu vực 1 – Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Việt (SN 1970), nguyên Giám đốc Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau 18 tháng tù  và bị cáo Đinh Thị Cẩm Nhung (SN 1986), Kế toán Trung tâm 1 năm tù treo cùng về tội “Lập quỹ trái phép” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 205 Bộ luật Hình sự.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Huấn luyện PCCC, CNCH cho lực lượng ANTT cơ sở

Sáng 10/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Cà Mau tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 100 lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại xã Thới Bình.

Xét xử lưu động 2 vụ án hình sự tại xã Đông Hải

Sáng 10/9, tại xã Đông Hải (tỉnh Cà Mau), Toà án Nhân dân khu vực 8 Cà Mau mở phiên toà xét xử lưu động 2 vụ án hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và “Huỷ hoại nguồn lợi thuỷ sản”.

Phân định thẩm quyền của Toà án nhân dân theo mô hình mới

Từ ngày 1/7, Toà án nhân dân (TAND) đã thực hiện sắp xếp cơ cấu tổ chức, phân định lại thẩm quyền xét xử theo hướng tăng cường về cơ sở, tập trung giải quyết án... Theo đó, TAND ở địa phương được phân chia thành 2 cấp, gồm TAND tỉnh và TAND khu vực. Tại tỉnh Cà Mau, thành lập 9 TAND khu vực. Việc phân định thẩm quyền xét xử giữa TAND các cấp, địa chỉ đặt trụ sở của các TAND khu vực... đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.