Thứ sáu, 3-10-25 05:07:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cho dạy học môn tích hợp

Báo Cà Mau

Đã bước sang năm thứ 3 triển khai dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của Chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng vẫn còn đó không ít những khó khăn, vướng mắc từ thực tế giảng dạy của các trường. Trước thực trạng này, Bộ GD-ĐT đã ban hành Văn bản 5636 để giúp các trường tháo gỡ vướng mắc đối với việc dạy các môn tích hợp.

Giờ học của cô, trò Trường THCS Ngô Quang Nhã (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.K.C

Xây dựng kế hoạch dạy chi tiết

Ông Vũ Đức Quý - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (xã Long Điền, huyện Đông Hải), chia sẻ: “Dù đã rất nỗ lực trong việc triển khai giảng dạy các môn tích hợp, nhưng khó khăn lớn nhất với trường cũng như nhiều trường khác trong thời gian qua chính là phân công giáo viên (GV). Thời khóa biểu phải thay đổi liên tục, có khi thay đổi hằng tuần, GV có giai đoạn phải đảm nhiệm quá nhiều giờ, có khi ngược lại… Nguyên nhân là chưa có GV có thể đảm nhiệm toàn bộ 3 trong 1 môn học/hoạt động giáo dục nói trên”.

Không chỉ GV gặp khó, mà ngay cả phụ huynh cũng bị cuốn theo guồng quay này, gây khó khăn trong việc đưa đón con em mình theo sự thay đổi của thời khóa biểu hằng tuần. Đây cũng là khó khăn chung của hầu hết các trường THCS, THPT có cấp THCS trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, ngay khi Bộ GD-ĐT có Văn bản 5636 hướng dẫn chi tiết việc tháo gỡ những vướng mắc kể trên, các trường đều “mở cờ trong bụng”.

Theo lãnh đạo các trường, văn bản đã hướng dẫn cụ thể, tường minh hơn so với các công văn trước đây của Bộ GD-ĐT, nên cơ sở giáo dục có thể vận dụng dễ dàng. Đặc biệt, phụ lục có 3 gợi ý kế hoạch dạy học là thông tin mới. Dựa vào đó, cơ sở giáo dục có thể bám theo để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hợp lý, khoa học, từ đó tổ chức giảng dạy hiệu quả.

Lãnh đạo Trường THCS Nguyễn An Ninh (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) cũng nhận định văn bản tạo hướng mở, linh động cho cơ sở giáo dục từ việc phân công GV đến xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức kiểm tra, đánh giá. Các phụ lục gợi ý kế hoạch kèm theo được xây dựng kỹ lưỡng, là tham khảo hữu ích cho các nhà trường. Theo như hướng dẫn, các trường sẽ tiếp tục phân công 3 GV (Vật lý, Hóa học, Sinh học) đảm nhận môn Khoa học tự nhiên; 2 GV (Lịch sử, Địa lý) giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý. Các GV chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội đảm nhận Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp (trong đó tùy chủ đề, thời điểm sẽ có sự tham gia của cán bộ quản lý và bộ phận khác trong nhà trường).

Tạo thuận lợi trong triển khai

Có thể thấy, dù đã triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đến năm thứ 3, nhưng việc xây dựng kế hoạch dạy học vẫn là nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà trường. Vấn đề gây “rối não” nhất vẫn là việc phân bổ số tiết thế nào cho phù hợp khối lượng kiến thức từng chủ đề, sắp xếp thời khóa biểu. Bởi vậy, gợi ý kế hoạch dạy học của Bộ GD-ĐT được ví như tham khảo hữu ích, nếu sử dụng gợi ý này còn tạo ra sự thống nhất, giúp chỉ đạo chuyên môn, kiểm tra đánh giá, tập huấn GV… thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Ngay khi văn bản được ban hành, Sở GD-ĐT đã nghiên cứu, làm văn bản mang tính chuyển tiếp triển khai đến các nhà trường để cùng gỡ vướng. Sau đó sẽ trao đổi để đi đến thống nhất về quan điểm, cách làm đối với lãnh đạo các trường, GV trực tiếp giảng dạy.

Xin thông tin để rõ thêm là nội dung chỉ đạo trong Văn bản 5636 thống nhất với chỉ đạo của Bộ GD-ĐT từ trước đến nay, liên quan đến môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, song rõ và chi tiết hơn.

Một GV giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý ở địa bàn huyện Phước Long nhận định: “Trước đây, hướng dẫn chưa cụ thể nên các trường phải chủ động xây dựng, khiến cho tiến trình hai phân môn trong một học kỳ chưa thật sự đồng đều. Nay văn bản được ban hành sẽ tạo sự thống nhất, thuận lợi trong xây dựng kế hoạch ôn tập, kiểm tra đối với học sinh giỏi khối 8, việc phân công GV phụ trách cũng đảm bảo chất lượng hơn. Tuy nhiên, cốt lõi để triển khai dạy học hiệu quả các môn tích hợp vẫn là vấn đề đội ngũ, thiết bị dạy học. Vì vậy, cần đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học (theo danh mục thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu của Bộ GD-ĐT) cho sở sở giáo dục. Đồng thời tăng cường mở lớp bồi dưỡng, đào tạo để đảm bảo mỗi GV có thể giảng dạy cả môn học”.

Tựu trung lại, việc ban hành kịp thời văn bản hướng dẫn chi tiết cho dạy học tích hợp của Bộ GD-ĐT đã giúp GV phụ trách, các cơ sở giáo dục tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai giảng dạy; tạo điều kiện thuận lợi để các trường linh hoạt xây dựng kế hoạch dạy học. Đặc biệt, hướng dẫn đưa ra khung gợi ý giảng dạy đầy đủ các mạch nội dung, bảo đảm lượng kiến thức được tiếp nối liên tục, xuyên suốt năm học, tạo tâm lý an tâm, phấn khởi cho GV, học sinh và phụ huynh với chương trình mới.

Mai Khôi

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.