Thứ ba, 4-11-25 04:53:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Báo Cà Mau Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 5.475 DN, với tổng số vốn đăng ký là 65.625 tỷ đồng. Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia cho thấy, tính riêng trong năm 2024, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký DN cho 538 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 3.203 tỷ đồng (tăng 5% về số vốn đăng ký so với năm 2023); cấp giấy chứng nhận đăng ký thay đổi 2.215 lượt hồ sơ (tăng 10% so với năm 2023); cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 313 chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh; giải thể 122 DN (bằng 87% so với cùng kỳ năm 2023), tạm ngừng hoạt động kinh doanh có thời hạn 309 DN (tăng 30% so với năm 2023); quay trở lại hoạt động 167 DN (tăng 12% so với năm 2023). Ngoài ra, phối hợp với cơ quan thuế rà soát, xử lý DN vi phạm, theo đó đã thu hồi 57 giấy chứng nhận đăng ký DN.

Trong hơn 2 tháng đầu năm nay, có 134 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 874 tỷ đồng; tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 52 chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh... Tất cả hồ sơ, thủ tục đăng ký DN được thực hiện trực tuyến (qua mạng 100%) thông qua Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia được liên thông với hệ thống quản lý thuế của ngành thuế.

DN cần được tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh, sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

DN cần được tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh, sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Tuy nhiên, ông Trịnh Thanh Sang, Phó giám đốc Sở Tài chính, cho biết: “Theo ghi nhận, mặc dù đã được công chức bộ phận một cửa hướng dẫn trình tự, hồ sơ thủ tục và cung cấp mẫu biểu cũng như việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, nhưng vẫn còn một bộ phận người dân, DN (gần 50%) chưa thực hiện được, còn gặp nhiều khó khăn do chưa am hiểu hoặc không có thời gian thực hiện TTHC và nộp trực tuyến về đăng ký DN”.

Thực tế, trên cơ sở rà soát, đánh giá cho thấy, quy trình thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực này có phát sinh nhiều giao dịch và có sự phức tạp hơn so với các lĩnh vực khác, như liên quan đến tài khoản định danh tổ chức, liên quan đến việc đồng bộ cơ sở dữ liệu về thuế và quá trình hoạt động gắn liền với quyền và trách nhiệm được pháp luật quy định. Do vậy, việc thẩm định hồ sơ của cán bộ tại bộ phận một cửa đối với thủ tục đăng ký DN và các thủ tục liên quan đến hoạt động của DN cũng cần có thời gian nhất định để bảo đảm tính chặt chẽ và tuân thủ quy định. Trong khi, với số lượng hồ sơ phát sinh khá lớn (gần 4.000 hồ sơ/năm 2024), việc người tiếp nhận hồ sơ của Sở Tài chính phải thực hiện thêm khâu giúp người dân thực hiện quy trình chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ và nộp trực tuyến, sẽ tạo áp lực lớn, không bảo đảm thời gian để xử lý hồ sơ...

Ông Trịnh Thanh Sang thừa nhận: “Do có sự khó khăn nhất định trong quá trình tương tác trên môi trường điện tử, quá trình chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ nên nhiều DN lúng túng trong quá trình thực hiện. Vì vậy, qua rà soát, thống kê hồ sơ đăng ký DN và tình hình thực tế, có phát sinh dịch vụ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến (nộp hộ hoặc nộp thuê), làm tốn kém thêm chi phí cho người dân, DN khi thực hiện TTHC trực tuyến về đăng ký DN”.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, dẫn giải: “Thời gian gần đây, nhiều biến động từ thị trường đã tạo nên những khó khăn nhất định cho DN trong hoạt động. Do đó, DN phải tập trung vào kế hoạch sản xuất kinh doanh, không có nhiều thời gian để nghiên cứu các quy định, các yêu cầu sự thay đổi, điều chỉnh thông tin DN. Vì thế, trong trường hợp người tiếp nhận hồ sơ của Sở Tài chính không thể thực hiện được việc hỗ trợ thì buộc DN phải thuê dịch vụ, điều này vừa làm phát sinh chi phí không chính thức vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin của DN (các thông tin về tài khoản, thông tin cá nhân, thông tin tài chính, thông tin về lợi thế cạnh tranh trong hồ sơ công ty...). Từ đó, ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dân, DN, làm hạn chế năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giảm lợi thế về thu hút đầu tư, chưa bảo đảm toàn diện mục tiêu lấy người dân, DN làm trung tâm của sự phục vụ”.

Trước tình hình đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính, để bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho DN thành lập và hoạt động thông suốt, tiện lợi trong các giao dịch về dịch vụ công, TTHC trên địa bàn tỉnh, tạo lợi thế cạnh tranh về thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh) căn cứ tình hình thực tế tại quầy tiếp nhận TTHC của Sở Tài chính (khi người dân, DN nộp hồ sơ về đăng ký DN nhiều), cử người hỗ trợ Sở Tài chính hướng dẫn người dân, DN thực hiện dịch vụ công trực tuyến về đăng ký DN. 

Ông Hồ Chí Linh cho biết: “Với sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn hỗ trợ dịch vụ công phối hợp chặt chẽ với bộ phận chuyên môn của Sở Tài chính, giúp DN (miễn phí) chuẩn bị tốt các thành phần hồ sơ (các mẫu đơn, tờ khai; điều lệ công ty, xác lập và chuẩn hoá thông tin theo định danh của DN, các văn bản pháp lý có liên quan đến loại hình DN...) theo đúng quy định và hỗ trợ thực hiện các giao dịch trực tuyến trên môi trường điện tử bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, giúp người dân, DN tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hướng tới lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo của hoạt động, tiếp tục duy trì, cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh và các chỉ số khác có liên quan”./.

 

Hồng Nhung

 

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.