Thứ tư, 5-11-25 00:52:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội chợ Thương mại và du lịch Nam bộ - Bạc Liêu 2014: Điểm đến hấp dẫn của du khách

Báo Cà Mau

Mang ý nghĩa đặc biệt hơn các hội chợ được tổ chức trước đây, Hội chợ Thương mại và du lịch (TM-DL) Nam bộ - Bạc Liêu 2014 nằm trong chuỗi sự kiện của Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I, đồng thời còn mang ý nghĩa “chào mừng” lễ khánh thành Trung tâm Hội chợ - triển lãm (HC-TL) tỉnh. Hội chợ TM-DL Nam bộ diễn ra từ ngày 24 - 29/4/2014, hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn của hàng ngàn du khách trong nước và quốc tế.

Hội chợ TM-DL Nam bộ - Bạc Liêu 2014 được tổ chức tại Trung tâm HC-TL tỉnh. Ảnh: T.T

Trung tâm HC-TL tỉnh là một công trình phục vụ phát triển kinh tế, là nơi để Bạc Liêu tổ chức giới thiệu, quảng bá về kinh tế, văn hóa - xã hội, hình ảnh về vùng đất và con người Bạc Liêu đến bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời vừa là nơi giao thương thương mại, giới thiệu những sản phẩm đặc thù, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng trong tỉnh với cả nước và quốc tế. Ngoài ra, Trung tâm HC-TL tỉnh còn được xem là công trình đa chức năng, như một thiết chế văn hóa phục vụ người dân trong dự án khu Địa ốc và Hoàng Phát.

Xuất phát từ nhiều ý nghĩa như vậy, nên khách tham quan đến Hội chợ TM-DL Nam bộ (tổ chức tại Trung tâm HC-TL tỉnh) sẽ được giới thiệu những hình ảnh hiện vật và tư liệu về mảnh đất, con người Bạc Liêu 17 năm xây dựng và trưởng thành, những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, củng cố và giữ vững nền quốc phòng toàn dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội qua các thời kỳ. Song song đó, quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Bạc Liêu. Quy mô của hội chợ đợt này gồm 300 gian hàng của 150 đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia, được chia thành những không gian trưng bày riêng biệt, hấp dẫn, dễ tham quan.

Tại khu trưng bày, triển lãm, Bạc Liêu có 28 gian hàng của các sở, ngành, huyện, thành phố… giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, tranh ảnh, biểu đồ, mô hình và quảng bá các điểm du lịch đang thu hút khách. Ngoài ra, còn có 42 gian hàng của 21 tỉnh ĐBSCL, miền Đông Nam bộ và tỉnh Ninh Bình kết nghĩa.

Ở khu vực trưng bày, kinh doanh thương mại, dịch vụ, giới thiệu sản phẩm “hàng Việt Nam chất lượng cao”, có hơn 230 gian hàng. Đó là hàng nông - lâm - thủy - hải sản; thực phẩm chế biến; điện, điện gia dụng, thiết bị thông tin liên lạc; vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội - ngoại thất; đồ nhựa, sành, sứ, thủy tinh; hàng thủ công mỹ nghệ; hóa mỹ phẩm; thiết bị y tế, dược phẩm; công nghiệp thực phẩm; dệt may, da giày; dịch vụ du lịch và các sản phẩm tiêu dùng khác. Bên cạnh đó, trong những ngày diễn ra hội chợ sẽ có các buổi biểu diễn văn nghệ với chủ đề ca ngợi đất nước, ca ngợi quê hương Bạc Liêu với sự trình bày của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đang được đông đảo khán giả mến mộ…

Theo ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hội chợ TM-DL Nam bộ - Bạc Liêu 2014 được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các tỉnh, thành khu vực Nam bộ và tỉnh kết nghĩa Ninh Bình giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm đặc trưng của địa phương mình. Đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ phát triển sản xuất và khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Đây còn là dịp để các doanh nghiệp trong nước, các nhà phân phối giới thiệu sản phẩm và thương hiệu “hàng Việt Nam chất lượng cao” với nhiều ngành hàng, mặt hàng phong phú phục vụ sản xuất và tiêu dùng, mua sắm của nhân dân trong tỉnh và du khách tham dự Festival Đờn ca tài tử quốc gia tại Bạc Liêu. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các địa phương quảng bá và kết nối tua, tuyến du lịch, thúc đẩy và phát triển du lịch của vùng Nam bộ…

Hoàng Uyên

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.